Thứ Hai, 11/05/2020, 07:38 [GMT+7]
Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ

Góp phần thay đổi ý thức của người tham gia giao thông

(Congannghean.vn)-Mặc dù mới được ban hành hơn 4 tháng nhưng Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến mạnh mẽ và góp phần thay đổi ý thức của người tham gia giao thông. Nhờ đó, tình hình vi phạm các quy định về TTATGT trên địa bàn tỉnh Nghệ An giảm hẳn, đặc biệt là tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí và không xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Theo đánh giá, Nghị định không những mang lại hiệu quả răn đe đối với người tham gia giao thông mà còn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân.

Đội CSGT Công an huyện Con Cuông xử lý trường hợp vi phạm nghi định 100 của Chính phủ
Đội CSGT Công an huyện Con Cuông xử lý trường hợp vi phạm nghi định 100 của Chính phủ
Ngay sau khi Nghị định 100 của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020, nhiều người dân thực sự bất ngờ trước các mức phạt tăng nặng gấp nhiều lần, có khi còn cao hơn cả giá trị phương tiện. Bởi thế, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều, phản đối và hoài nghi về tính khả thi mang lại. 
 
Xác định rõ những khó khăn trong thời điểm đầu triển khai, Công an các đơn vị, địa phương mà chủ công là lực lượng CSGT đã thực hiện một cách quyết liệt, thường xuyên, nghiêm túc. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu và dần nắm rõ hơn về Nghị định. Nhờ vậy, phần lớn những người uống rượu, bia đã tự ý thức bản thân không điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt, với việc ra quân xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thực sự đã tạo sự răn đe đến rất nhiều người, nhất là số đối tượng thanh, thiếu niên. Có thể nói, Nghị định 100 với mức phạt nặng thực sự đã tác động rất lớn đến ý thức, hành vi của người tham gia giao thông và thói quen sử dụng rượu bia vốn tưởng chừng không bao giờ thay đổi được của một bộ phận người dân.
 
Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng trong triển khai thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có những chuyển biến tích cực. Trong thời gian qua, TNGT giảm cả 3 tiêu chí, nhất là không xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Theo số liệu thống kê do Phòng CSGT Công an tỉnh cung cấp, trong 4 tháng vừa qua (tính từ ngày 1/1 - 30/4/2020), lực lượng CSGT đã tổ chức 10.499 ca TTKSGT với 38.930 lượt CBCS tham gia. Qua đó, phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính về TTATGT 24.203 trường hợp.
 
Cụ thể: Người điều khiển xe ôtô: 9098 trường hợp, người điều khiển môtô, xe máy: 14.944 trường hợp. Tạm giữ 367 ôtô, 4.511 môtô. Ra quyết định xử phạt 19.868 trường hợp, chuyển kho bạc Nhà nước thu phạt 23.917.109.000 đồng. Trong đó, một số lỗi vi phạm chính như: Chạy quá tốc độ quy định 3.018 trường hợp; không chấp hành tín hiệu đèn giao thông 536 trường hợp; không có giấy phép lái xe 3.933 trường hợp; không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông 5.859 trường hợp… Đặc biệt, có 599 trường hợp người điều khiển phương tiện trong hơi thở có nồng độ cồn vượt mức cho phép. Lực lượng chức năng đã kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp này nhằm tạo tính răn đe chống tái vi phạm trong các lần sau.
Lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện trên địa bàn TP Vinh
Lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện trên địa bàn TP Vinh
Khoảng thời gian cao điểm thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ cũng là thời điểm dịch COVID-19 bùng phát và có những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Vì thế, việc người dân lo lắng về vấn đề đảm bảo ống thở khi đo nồng độ cồn cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, để phòng ngừa lây lan dịch bệnh, thay vì sử dụng máy thổi dùng phễu, tái sử dụng được nhiều lần, lực lượng CSGT đã chủ động thay bằng ống thở sử dụng một lần. Đây được xem là một trong những giải pháp tích cực vừa đảm bảo công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn, vừa chủ động phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho quần chúng nhân dân khi lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn. 
 
Thượng tá Nguyễn Nam Hồng, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, hiệu quả từ việc triển khai thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ đã được minh chứng rõ ràng, cụ thể bằng sự chuyển biến tích cực về tình hình TTATGT trong thời gian qua. Trong đó, TNGT giảm cả 3 tiêu chí, không xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiệm trọng là tín hiệu rất đáng mừng. Đặc biệt, việc thay đổi nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của quần chúng nhân dân được xem là kết quả quan trọng nhất và thực sự có ý nghĩa rất lớn. Thời gian tới, CSGT toàn tỉnh sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt, tăng cường công tác TTKS, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là về nồng độ cồn. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng chức năng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nhất là hình thành văn hóa giao thông: “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”.
 
Đến thời điểm hiện tại, với những kết quả đạt được sau hơn 4 tháng triển khai thực hiện, Nghị định 100 của Chính phủ đã thực sự đi vào cuộc sống và gần như đã phá bỏ hoàn toàn sự hoài nghi của một bộ phận người dân về tính khả thi của nó. Giờ đây, trên mỗi tuyến, địa bàn, công tác TTKS, thực hiện đo nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện đã trở thành việc làm thường xuyên của lực lượng CSGT. Bằng việc đảm bảo an toàn, vệ sinh trong quá trình sử dụng ống thở, người dân đã yên tâm hơn rất nhiều và không còn ngần ngại, nghi ngờ mỗi khi lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra.
 
Bởi lẽ, họ hiểu rằng, việc phối hợp và chấp hành tốt pháp luật về TTATGT chính là biện pháp hiệu quả nhất để bảo vệ cho chính mình và cộng đồng. Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT nhưng nguyên nhân liên quan đến rượu, bia luôn chiếm số lượng lớn và để lại hậu quả hết sức nặng nề. Bởi thế, thực hiện nghiêm Nghị định 100 của Chính phủ và xây dựng văn hóa giao thông lành mạnh chính là con đường ngắn nhất để góp phần hạn chế các vụ TNGT và giảm bớt những hệ lụy không đáng có trong đời sống xã hội.
.

Ngọc Anh

.