Chủ Nhật, 10/05/2020, 07:01 [GMT+7]

Tai nạn giao thông và đạo đức người lái xe

(Congannghean.vn)-Gây tai nạn giao thông (TNGT) rồi bỏ trốn khỏi hiện trường không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn thể hiện sự xuống cấp đạo đức hết sức nghiêm trọng của một bộ phận tài xế hiện nay. Điều này gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng khiến dư luận hết sức bức xúc. “Đã uống rượu, bia không lái xe” - chủ đề xuyên suốt của Năm ANGT 2020 cũng chính là lời cảnh tỉnh cho các tài xế về ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng mỗi khi ngồi sau vô lăng. 
Hiện trường vụ tai nạn tài xế Nguyễn Văn Vinh  lùi xe khiến bé trai tử vong do camera ghi lại
Hiện trường vụ tai nạn tài xế Nguyễn Văn Vinh lùi xe khiến bé trai tử vong do camera ghi lại
Mới đây, vào chiều 28/4, Công an TX Hoàng Mai cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Vinh (33 tuổi) trú tại phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai để điều tra hành vi vi phạm quy tắc giao thông, lỗi lùi xe không chú ý quan sát gây tai nạn. Trước đó, khoảng 9 giờ 15 phút ngày 22/4, tài xế Vinh điều khiển xe chở gạch xây dựng tại đoạn đường trong thôn rộng khoảng 3 m ở phường Quỳnh Phương. Trong lúc lùi xe, do thiếu quan sát nên đã cán phải bé trai N.Đ.L. (hơn 1 tuổi) đang chơi ở bên đường. Hậu quả, cháu bé tử vong tại chỗ. Phát hiện sự việc, tài xế Vinh đã xuống xe đưa thi thể nạn nhân ra một vị trí khác rồi giấu đi. Sau đó quay lại dùng đất, cát lấp lên những vết máu và rời khỏi hiện trường. Toàn bộ hành vi phạm tội của tài xế đã được một camera an ninh của nhà dân gần đó ghi lại. Từ những hình ảnh này, Công an TX Hoàng Mai đã tiến hành bắt giữ Nguyễn Văn Vinh để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.
 
Xét một cách khách quan, bên cạnh nhiều tài xế phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành phần đường, làn đường hay sử dụng ma túy, rượu bia… khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì trong một số vụ tai nạn, lỗi không hoàn toàn thuộc về tài xế mà do người bị hại gây ra. Hoặc có những trường hợp, người ta vẫn gọi đó là “điểm mù” trên ôtô. Đây được hiểu là khoảng không gian mà người lái xe không thể quan sát được hay nhìn ra bên ngoài thông qua gương chiếu hậu lẫn trực tiếp khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường... Nói một cách khác đó là vùng không gian bên ngoài xe ôtô bị che khuất, không nằm trong tầm nhìn của tài xế.
 
Tuy nhiên, đối với vụ TNGT nói trên thì cách hành xử của tài xế là điều không thể chấp nhận được, bởi đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn vi phạm nghiêm trọng về mặt đạo đức, vi phạm quy tắc ứng xử trong văn hóa giao thông. Rõ ràng, việc gây TNGT chắc chắn sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm minh nhưng giá như sau khi gây tai nạn, tài xế biết dừng lại quan sát và có biện pháp tác động như đưa nạn nhân đi cấp cứu kịp thời thì biết đâu nạn nhân sẽ vẫn còn cơ hội sống sót. Trong vụ tai nạn thương tâm khiến bé trai hơn 1 tuổi tử vong, dư luận bất bình, phẫn nộ vì Nguyễn Văn Vinh không những không quan tâm đến hậu quả mà còn tìm cách che giấu tội lỗi của mình bằng hành vi hết sức vô nhân tính.
 
Theo quy định tại Điều 38, Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn phải có các trách nhiệm: Dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan Công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan Công an nơi gần nhất; cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn cho cơ quan có thẩm quyền. Khoản 17, Điều 8 của Luật cũng quy định bỏ trốn sau khi gây TNGT để trốn tránh trách nhiệm là một trong những hành vi bị nghiêm cấm.
 
Nâng cao đạo đức lái xe là yêu cầu bắt buộc để xây dựng văn hóa giao thông. Trước thực trạng TNGT ngày càng diễn biến phức tạp như hiện nay thì vấn đề này lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Do đó, đây không chỉ cần ý thức của bản thân người điều khiển phương tiện mà rất cần trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải; sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao đạo đức của người lái xe nhằm góp phần hạn chế nguyên nhân gây ra các vụ TNGT trong thời gian tới.
.

Ngọc Anh

.