Chủ Nhật, 19/04/2020, 13:37 [GMT+7]

Lừa đảo đưa người xuất ngoại làm 'nail', lĩnh án 15 năm tù

(Congannghean.vn)-Nợ nần chồng chất, không có khả năng chi trả, Nguyễn Thị Thu đã “nổ” mình có thể đưa lao động sang Mỹ làm “nail” lương cao. Tin lời Thu, bà Nh. đã nộp 1,1 tỉ đồng để cho con trai được xuất ngoại. 15 năm tù là cái giá mà Thu phải trả cho hành vi phạm tội của mình.
Bị cáo Nguyễn Thị Thu
Bị cáo Nguyễn Thị Thu
Nguyễn Thị Thu (SN 1977) trú tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, là con đầu trong một gia đình có 4 chị em. Vì hoàn cảnh khó khăn cho nên học xong lớp 9, Thu nghỉ học. Đáng lẽ ra, chị gái phải là tấm gương cho các em học tập, noi theo thì Thu lại theo bạn bè ăn chơi, lêu lổng. Ngày Thu lấy chồng, sinh con, cứ tưởng sẽ tu chí làm ăn, nhưng rồi lười lao động, thích hưởng thụ nên thị bị cuốn vào vòng xoáy của nợ nần. Khi không có khả năng chi trả, thị đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Tháng 8/2019, Thu bị TAND TP Vinh xử phạt 9 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
 
Không chịu tu chí làm ăn lương thiện lại lười lao động, nợ nần chồng chất nên Thu tiếp tục “hành nghề cũ”. Vào ngày 13/9/2019, Thu bị bắt tạm giam vì trước đó đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Nguyễn Thị Nh. với số tiền 1,1 tỉ đồng.
 
Theo đó, Nguyễn Thị Thu và anh Trần Văn Ng. trú tại xã Hưng Đông, TP Vinh quen biết nhau từ cuối năm 2017. Thời điểm này, do Thu vay mượn tiền của nhiều người và không có khả năng chi trả nên liền nảy sinh ý định lừa mẹ của anh Ng. là bà Nguyễn Thị Nh. để chiếm đoạt tiền. Lúc này, biết Ng. có nhu cầu đi lao động ở Mỹ, nên thị đã đến nhà tìm bà Nh. nhỏ to rằng mình có người nhà bên Mỹ có thể xin được cho con trai bà đi lao động với chi phí 30.000 USD. Công việc chính là làm “nail” với mức lương từ 50 - 60 triệu đồng. 
 
Vốn có ý định cho con trai xuất ngoại nên khi nghe Thu “nổ”, bà Nh. liền đặt vấn đề, nhờ cậy. Tháng 2/2018, Thu đến nhà bà Nh. tự đưa ra thông tin là phải chứng minh tài sản nếu muốn xin cho con trai đi lao động ở Mỹ. Thu nói bà Nh. đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình để làm thủ tục thế chấp ngân hàng. Theo lời Thu thì việc thế chấp tài sản chỉ là thủ tục giả (làm ảo) để hợp thức hóa hồ sơ, không thế chấp bằng tiền, tài sản thế chấp của bà Nh. cũng không mất đi. Trước những phân tích hợp lý của Thu, cộng với việc bản thân không nhận thức được vấn đề này nên bà Nh. đồng ý và đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất thuộc xóm Mỹ Hậu, xã Hưng Đông, TP Vinh đứng tên vợ chồng mình để Thu liên hệ thế chấp ngân hàng.
 
 
Thời điểm này, lo sợ phía ngân hàng và bà Nh. phát hiện mục đích lừa đảo của mình, Nguyễn Thị Thu đã nói với bà Nh. khi nào giao dịch với ngân hàng thì giới thiệu Thu là con gái bà Nh. Không mảy may nghi ngờ, trong thời gian giao dịch với ngân hàng để thế chấp tài sản, vợ chồng bà Nh. đã giới thiệu Thu là con gái mình. Khi đã sắp xếp ổn thỏa, Thu tìm đến một ngân hàng ở TP Vinh để liên hệ làm thủ tục thế chấp. Sau khi được ngân hàng thẩm định tài sản, xác minh mối quan hệ của Thu và vợ chồng bà Nh., phía ngân hàng đã đồng ý và thông báo cho Thu biết tài sản bìa đất trên được thế chấp với giá 800 triệu đồng. Ngoài ra, phía ngân hàng còn yêu cầu Thu nói với vợ chồng bà Nh. đến ký giấy tờ làm thủ tục thế chấp. 
 
Ngày 9/2/2018, Thu đưa vợ chồng bà Nh. đến ngân hàng ký điểm chỉ các giấy tờ thế chấp tài sản là thửa đất nói trên. Sau khi vợ chồng bà Nh. làm thủ tục xong, vì biết ngân hàng sẽ giải ngân tiền trong buổi chiều nên Thu đã nói họ về trước. Chiều cùng ngày, Thu cùng chồng đến ngân hàng lấy 800 triệu đồng. Sau khi lừa được số tiền lớn, Thu đưa anh Ng. đi Sài Gòn nói làm thủ tục đi Mỹ nhưng thực ra chỉ để che mắt vợ chồng bà Nh. 
 
Ngày 14/2/2018, tại Sài Gòn, lấy lý do có người nhà từ Mỹ về Việt Nam và sẽ đưa Ng. đi sau khi ăn Tết xong, Thu đã điện thoại nói bà Nh. chuyển thêm 200 triệu đồng để chi trả việc xin cho Ng. đi Mỹ. Trong ngày, bà Nh. đã chuyển số tiền nói trên cho Thu. Gần một tuần sau, Thu về quê, tiếp tục lấy lý do lo thủ tục cho Ng. sang Mỹ nên đến nhà bà Nh. lấy thêm 100 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền mà Nguyễn Thị Thu đã chiếm đoạt của bà Nh. là 1,1 tỉ đồng.
 
Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử Nguyễn Thị Thu về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại phiên tòa, Thu thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai số tiền chiếm đoạt được của bà Nh., thị đã dùng trả nợ và tiêu xài cá nhân hết. Bị cáo thừa nhận gia đình không có ai là người quen đang sinh sống và làm việc ở Mỹ như lời bị cáo nói. Bị cáo “nổ” vậy để bị hại tin lời mà nghe theo mọi chỉ dẫn của bị cáo.
 
Đến tham dự phiên tòa với tư cách là bị hại, bà Nh. ân hận vì đã quá tin tưởng để rồi răm rắp nghe theo sự sắp đặt của bị cáo. Vì thế, trong cuộc làm việc với phía ngân hàng, bà Nh. đều khẳng định Thu là con gái mình. Đến khi sự việc vỡ lở, bà mới nhận ra bộ mặt thật của “con gái”.
 
HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên cần có mức hình phạt nghiêm minh. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Nguyễn Thị Thu 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Về phần dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại tổng số tiền 1,116 tỉ đồng (bao gồm tiền gốc và tiền lãi ngân hàng).
.

Phan Tuyết

.