Thứ Sáu, 22/11/2019, 14:59 [GMT+7]

Lừa du học, xuất ngoại lao động

Tòa án nhân dân TP Hà Nội vừa đưa bị cáo Trần Thu Hương Giang (sinh năm 1986, thường trú tại Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) xét xử về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Cơ quan chức năng đã làm rõ, trong vòng khoảng 3 năm nữ quái này đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ lừa đảo du học và xuất khẩu lao động, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của bị hại.
 
Đây cũng được coi là một vụ "kỳ án" - khi mà để chứng minh, làm rõ hành vi lừa đảo của Giang, lực lượng điều tra hình sự đã phải lao tâm khổ tứ trong một thời gian dài…
 
Trò ma mãnh ẩn sau giọng nói dễ thương
 
Với các cán bộ, chiến sỹ thuộc Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội, Trần Thu Hương Giang là một trong số ít những nữ quái để lại rất nhiều "ấn tượng". Cô ta có cái tên đẹp cùng lối nói chuyện dễ thương, cuốn hút. Nhưng ẩn sau đó là một tâm địa độc ác, xấu xa và những mưu mô nham hiểm.
 
Ông Trần Văn Tuấn (sinh năm 1976, trú tại xã Bình Định, Lương Tài, Bắc Ninh) - một trong những bị hại của Giang - nhớ lại hành trình đau khổ của mình. Khoảng năm 2013 ông có nhu cầu cho con trai là Trần Tuấn Vũ (sinh năm 2001 đang học lớp 6 tại địa phương) đi du học tự túc tại Úc. 
Đối tượng Hương Giang thời điểm bị tố cáo lừa đảo (ảnh to) và trong lệnh truy nã (ảnh nhỏ).
Đối tượng Hương Giang thời điểm bị tố cáo lừa đảo (ảnh to) và trong lệnh truy nã (ảnh nhỏ).
Sau khi tìm hiểu website của Công ty cổ phần HRV đào tạo phát triển quốc tế (Công ty HRV) có địa chỉ tại phố Ngô Quyền (phường Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội), ông Tuấn đã đến công ty HRV và gặp Trần Thu Hương Giang - là Giám đốc công ty và được Giang hứa hẹn sẽ làm thủ tục du học Úc cho cháu Vũ với chi phí thấp.
 
Sau khi ký thỏa thuận với công ty HRV ngày 22-8-2013 người nhà của ông Tuấn đã nộp hộ cho ông số tiền 42 triệu đồng phí hồ sơ. Tháng 12-2013, Hương Giang lên mạng Internet qua website của một đại lý giáo dục đăng ký ghi danh, gửi mẫu đơn cho cháu Vũ và được Phòng giáo dục quốc tế bang Victoria (Úc) chấp nhận và ra thư mời nhập học ngày 6-12-2013 của trường Footcray City College, thông báo chương trình du học chương trình học lớp 7 với các khoản tiền phải nộp là hơn 200 triệu đồng.
 
Ngày 23-12-2013 Giang đưa thư mời cho gia đình ông Tuấn và yêu cầu ông Tuấn đến Công ty trực tiếp ký hợp đồng du học tự túc với cháu Vũ. Giang lập lại phiếu thu tiền học phí, thu gần 300 triệu đồng. Giang cũng đã viết biên nhận tiền và hứa có trách nhiệm chuyển tiền sang Úc để nộp cho cháu.
 
Mặc dù trường Footcray City College là trường công lập, song Giang nói dối gia đình ông Tuấn rằng là trường tư và sẽ thỏa thuận lại với gia đình ông sẽ tìm trường công lập cho cháu Vũ. Ngày 12-2-2014, Giang vào lại website yêu cầu đại lý du học đổi đăng ký nhập học lần 2, vẫn của trường Footcray City College chương trình lớp 8 với hóa đơn sửa đổi. Từ đó Giang yêu cầu ngoài số tiền học phí là gần 300 triệu đồng đã nộp, gia đình ông Tuấn phải nộp thêm tổng cộng hơn 400 triệu đồng tiền học phí và phí bảo hiểm.
 
Không dừng lại ở đó, Giang bịa ra đủ thứ tiền phí như bảo hiểm cha mẹ học sinh, phí chứng minh tài chính, phí ngân hàng, phí chức danh, phí xin visa… Tổng cộng Giang đã "chăn" của ông Tuấn số tiền lên tới gần 1 tỷ 200 triệu đồng. Và đối tượng chỉ chuyển cho Phòng Giáo dục đào tạo quốc tế thuộc Sở Giáo dục bang Victoria số tiền khoảng hơn 100 triệu đồng.
 
Sau khi nộp đủ các loại tiền, ông Tuấn nhiều lần hỏi kết quả thì được Giang thông báo một cách ráo hoảnh rằng cháu Vũ đã trượt Visa với lý do tài chính yếu. Biết bị Giang lừa, ông Tuấn nhiều lần đòi đối tượng trả lại tiền song không được nên đã tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên cơ quan công an.
 
Một bị hại khác, cũng bị Giang chăn dắt "có bài có bản" là ông Tăng Văn Tuân (sinh năm 1961, thường trú tại huyện Cẩm Giàng, Hải Dương). Theo bị hại kể lại, khoảng tháng 3-2016, ông Tuân liên hệ với công ty HRV để ký hợp đồng tư vấn du học cho con trai ông là cháu Tăng Hữu Thắng (sinh năm 1997). Ngay khi ký hợp đồng, ông Tuân đã phải nộp số tiền 5 ngàn USD.
 
Tháng 6-2016, Giang gọi điện thoại cho ông Tuân nói con ông Tuân đã có thư yêu cầu chuyển học phí của nhà trường bên Úc. Số tiền trong giấy nhà trường do Giang cung cấp là khoảng 456 triệu đồng và cam kết rằng sau khi đóng khoản tiền này thì con ông Tuân sẽ có tư cách lưu trú và nhà trường sẽ gửi giấy báo về trong vòng 6-8 tuần.
Chi nửa tỷ đồng cho đối tượng Trần Thu Hương Giang, cha con ông Tăng Văn Tuân chỉ nhận lại những lời hứa hão.
Chi nửa tỷ đồng cho đối tượng Trần Thu Hương Giang, cha con ông Tăng Văn Tuân chỉ nhận lại những lời hứa hão.
 
Hôm sau ông Tuân mang theo số tiền trên ra chỗ hẹn với Giang tại Ngân hàng BIDV (Phòng Giao dịch Hàng Vôi, chi nhánh Hoàn Kiếm) để chuyển sang cho nhà trường bên Úc. Tại đây Giang nói ông Tuân đưa khoản tiền này cho Giang mang vào nhờ ngân hàng đếm và làm thủ tục cho nhanh. Sau đó ngân hàng đưa cho ông Tuân ký một số giấy tờ và Giang bảo đã chuyển tiền sang Úc xong gia đình yên tâm về chờ giấy báo.
 
Tuy nhiên ông Tuân thấy ngờ ngợ vì không có giấy tờ gì xác nhận, bèn nhờ hỏi thì ngân hàng cho biết đây chỉ là dịch vụ xác nhận số dư tài khoản khống, không liên quan gì đến việc chuyển tiền học phí sang Úc.
 
 Ông Tuân hỏi lại thì Giang nói rằng do ngân hàng hết giờ làm việc nên Giang dùng số tiền đó chuyển cho công ty chuyển tiền "tay 3" trong Nam và đưa cho ông Tuân tờ giấy mà Giang đã điền thông tin với công ty chuyển tiền. Căn cứ vào đó ông Tuân gọi điện thoại cho công ty chuyển tiền thì họ cho biết Giang mới chỉ đăng ký thông tin để chuyển tiền chứ chưa chuyển khoản cho họ nên họ cũng chưa chuyển học phí sang Úc được.
 
Vài ngày sau Giang đưa cho ông Tuân tờ biên lai thể hiện đã chuyển tiền cho nhà trường nhưng trong đó không ghi các thông tin có thể xác nhận được. Ông Tuân nhờ người quen đang học bên Úc liên lạc với nhà trường thì nhà trường xác nhận là không hề biết Giang cũng như Công ty HRV và chưa từng làm việc bao giờ, các giấy tờ liên quan nhà trường Úc mà Giang gửi cho ông là giấy tờ giả mạo. Ông Tuân đã làm đơn trình báo lên cơ quan công an.
 
Ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt của ông Tuấn, ông Tuân thì Giang còn chiếm đoạt của nhiều người khác với số tiền từ 60 triệu đến 500 triệu đồng. Trong đó bị hại Hoàng Văn Tài (sinh năm 1981 trú tại Diễn Châu, Nghệ An) bị Giang lừa mất hơn 60 triệu đồng cho dịch vụ xuất khẩu lao động.
 
Theo tài liệu từ cơ quan công an, khoảng tháng 7-2016 ông Tài liên hệ với Giang và thỏa thuận đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc với giá 12 ngàn USD. Khi ông Tài nói rằng không đủ tiền đóng một lần thì Giang giả vờ nhân nghĩa, bảo chỉ phải nộp trước 25 triệu đồng, khi nào sang Hàn Quốc thì trả tiếp số tiền còn lại. Sau đó Giang nhiều lần yêu cầu ông Tài nộp thêm tiền, tổng cộng chiếm đoạt hơn 60 triệu đồng. Giang cũng thực hiện hành vi lừa xin Visa du lịch Mỹ cho ông Trần Xuân D. (sinh năm 1973 trú tại Nghi Xuân, Hà Tĩnh) sau đó chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng…
 
Những chiêu trò hòng thoát tội
 
Theo một điều tra viên thuộc Văn phòng Cơ quan CSĐT, sau khi nhận được nhiều đơn tố cáo của các bị hại, lực lượng điều tra hình sự Công an TP đã khẩn trương tổ chức điều tra, xác minh hành vi của đối tượng. 
Website đại sứ quán Nhật Bản cảnh báo người dân về hình thức lừa đảo sang Nhật lao động bằng visa du lịch.
Website đại sứ quán Nhật Bản cảnh báo người dân về hình thức lừa đảo sang Nhật lao động bằng visa du lịch.
Mặc dù đối tượng giở rất nhiều chiêu trò nhằm trốn tránh trách nhiệm, đồng thời các giao dịch trong vụ án có nhiều điểm lẫn với giao dịch dân sự; song với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, cơ quan điều tra cuối cùng vẫn đưa được đối tượng ra ánh sáng. Hành trình này thực sự gặp nhiều trắc trở, do những mưu mô nham hiểm của nữ quái này.
 
Được biết khi bị cơ quan chức năng ra lệnh khởi tố bị can, Hương Giang đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi nên được Cơ quan Công an cho tại ngoại, chỉ ra lệnh "Cấm đi khỏi nơi cư trú" tại địa chỉ Khu đô thị Times City (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
 
Quá trình điều tra đối tượng luôn quanh co chối tội, nhất định không nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, cô ta còn bỏ trốn khỏi nơi cư trú nhằm trốn tránh tội lỗi. Ngày 13-9-2017, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra lệnh truy nã đối với Giang. Do cũng đã hết thời hạn điều tra, cơ quan công an đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án.
 
Tháng 12-2017, sau nhiều nỗ lực truy tìm của Cơ quan công an, Giang đã phải tra tay vào còng. Cùng thời điểm, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án, phục hồi điều tra bị can đối với Giang.
 
Tuy nhiên công tác điều tra vụ án một lần nữa gặp phải trắc trở khi bất ngờ Giang đưa ra bệnh án tâm thần. Tháng 6-2018, đối tượng được đưa đi giám định tâm thần tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương.
 
Song cuối cùng nữ quái này đã không thể có được "kim bài miễn tử". Bởi theo như Kết luận giám định của Viện Pháp y tâm thần Trung ương vào ngày 1-7-2018, Trần Thu Hương Giang vẫn phải chịu trách nhiệm về hành vi gây ra.
 
Cũng theo tài liệu điều tra của cơ quan công an kết luận, bị can Giang không có chức năng nhiệm vụ và khả năng làm thủ tục cho người khác có nhu cầu đi du học đi làm việc tại các nước Úc, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore. 
 
Đặc biệt trong khoảng thời gian từ 2013-2016, Giang đã nhận tổng tiền gần 4 tỷ đồng và nhận hồ sơ hứa hẹn với nhiều người để làm thủ tục cho con em và bản thân họ được cấp lại visa, đi du học tự túc nhưng không thực hiện hoặc chỉ thực hiện một phần thủ tục để các bị hại tin tưởng giao tiền sau đó chiếm đoạt toàn bộ số tiền đã nhận. Số tiền Giang khắc phục chưa đầy 300 triệu đồng.
 
Mặt khác trong Giấy phép đăng ký kinh doanh của Công ty HRV có đăng ký ngành nghề hỗ trợ giáo dục (Nhưng chỉ được phép hoạt động khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật); Cung ứng và quản lý nguồn lao động (không bao gồm giới thiệu, cung ứng và tuyển lao động cho các doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động….).
 
Xác minh tại Sở Giáo dục đào tạo Hà Nội, Công ty HRV chưa được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực tư vấn giáo dục. Mặc dù không có chức năng và chưa được phép hoạt động nhưng công ty vẫn đăng quảng cáo nhận hồ sơ và tuyển du học, xin Visa cho tất cả các đối tượng có nhu cầu.
 
Ngày 23-7-2018, Cơ quan công an một lần nữa ra quyết định phục hồi điều tra bị can đối với Giang. Cùng ngày cơ quan công an thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Thu Hương Giang trong thời hạn 3 tháng để điều tra. Kết thúc giai đoạn điều tra, cơ quan công an đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát để truy tố đối tượng ra trước pháp luật. Trần Thu Hương Giang đã phải trả giá bằng mức án 14 năm tù giam.
 
Cơ quan công an cảnh báo người dân khi có nhu cầu cho con em đi du học hay xuất khẩu lao động cần chú ý tìm hiểu kỹ lưỡng, lựa chọn những tổ chức có uy tín. Bên cạnh đó, người dân có thể tra cứu, liên hệ trực tiếp với các trường để xác nhận thông tin trong quá trình làm hồ sơ, tránh trở thành miếng mồi ngon của các đối tượng lừa đảo.
.

Nguồn: Yến Chi/CAND

.