Thứ Sáu, 17/04/2020, 09:37 [GMT+7]

Vụ san đồi xây khu sinh thái ở Hà Tĩnh: Vì sao không xử lý?

(Congannghean.vn)-Sau hai lần bị lập biên bản đình chỉ cùng nhiều cuộc kiểm tra, làm việc sau đó nhưng đến nay UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) vẫn không có bất cứ văn bản xử lý nào liên quan đến việc “san đồi bạt núi” xây khu sinh thái trái phép. Vậy nguyên nhân do đâu?.
 
Như báo Công an Nghệ An đã phản ánh việc ông Trần Huy Giáp tự ý đưa máy móc, nhân lực vào san lấp mặt bằng xây nhà, làm bến thuyền, bãi đỗ xe, đào ao trên đất rừng sản xuất thuộc khu vực hồ Trại Tiểu, xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Điều khiến dư luận băn khăn chính là cách xử lý khá “mềm mỏng” đến khó hiểu của các cấp thẩm quyền sở tại.
Một góc của khu vực xây dựng trái phép nhìn từ trên cao.
Một góc của khu vực xây dựng trái phép nhìn từ trên cao.
Nhiều câu hỏi được đặt ra như: Rốt cuộc việc làm của ông Giáp đúng hay sai?. Nếu đúng thì tại sao lại đình chỉ mà không để ông này tiếp tục công việc của mình?. Còn nếu sai thì sao lại không có những biện pháp xử lý nghiêm minh theo pháp luật?. Chẳng nhẽ chuyện đúng sai khó đến mức hơn 1 tháng qua các cơ quan chuyên môn của huyện cũng không phân định được?... 
 
Trước tiên phải khẳng định ông Giáp tự ý đưa máy móc và nhân lực vào để thi công khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là có thật. Điều này được thể hiện trong biên bản kiểm tra ngày 3/3 và ngày 24/3/2020 do trạm kiểm lâm Truông Kén phối hợp với UBND xã Mỹ Lộc lập và ông Giáp đã ký vào.
 
Nội dung hai biên bản đều ghi rõ: Việc đưa máy và thuê nhân công vào san lấp mặt bằng làm bến thuyền, bãi đỗ xe, bỏ móng xây nhà trên đất lâm nghiệp, gia đình tự ý làm chưa xin phép các cơ quan có thẩm quyền là trái với quy định của pháp luật.
 
Còn việc xây khu sinh thái cũng đã được chính ông Giáp thừa nhận trong biên bản kiểm tra ngày 24/3 và biên bản làm việc ngày 7/4/2020, có đầy đủ đại diện phòng Tài nguyên và môi trường, Hạt Kiểm huyện và UBND xã Mỹ Lộc. Cụ thể, ông Giáp trình bày: Hiện tôi đã làm hồ sơ gửi UBND huyện Can Lộc, UBND tỉnh Hà Tĩnh để được cấp phép xây dựng khu du lịch sinh thái.
 
Khá kỳ lạ là các cụm từ như bến thuyền, bãi đỗ xe, khu sinh thái hoàn toàn biến mất trong các văn bản được lập sau ngày 7/4. Điều này có nghĩa các cơ quan chức năng huyện Can Lộc bằng ý chí của mình đã phủ nhận sự thừa nhận của ông Giáp, phủ nhận sự thừa nhận của chính mình và hơn hết là phủ nhận sự thật.
 
Đặc biệt, trong báo cáo gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh ngày 14/4 mới đây do ông Nguyễn Duy Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc ký cho thấy cách diễn giải hoàn toàn theo chiều hướng biện hộ cho sai phạm. Đơn cử như việc thi công xây dựng bến thuyền, bãi đỗ xe thì báo cáo chỉ ghi đơn giản: Ông Trầng Huy Giáp có xây 2 bồn hoa, 2 chòi lợp tranh tro dạng bán kiên cố. Còn các nội dung xây nhà, đào ao thì ông Giáp đã xin phép và được UBND xã Mỹ Lộc đồng ý. 
 
Trên sơ sở này, UBND huyện Can Lộc viện dẫn điều 60 luật lâm nghiệp và điều 30 nghị định 156 của Chính phủ có nội dung: Chủ rừng được sử dụng 30% diện tích rừng sản xuất được giao để trồng xen cây nông nghiệp, công nghiệp, cây ăn quả, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, được kết hợp kinh doanh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng… Như vậy, việc san gạt đất để trồng rừng, trồng cây ăn quả, cải tạo ao của ông Trần Huy Giáp đang thực hiện trong 30% diện tích đất rừng được giao.
 
Liên quan vấn đề này, đại diện của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Can Lộc khẳng định: “Từ kết quả kiểm tra hiện trường, đối chiếu với luật lâm nghiệp và nghị định 156, chúng tôi không đủ cơ sở để kết luận hộ gia đình ông Giáp vi phạm. Hiện UBND huyện đã có báo cáo gửi UBND tỉnh và các sở ngành liên quan chờ hướng dẫn xử lý”.
Khu vực bồn hoa, bến thuyền vốn trước đây là lòng hồ trại tiểu đã bị san lấp
Khu vực bồn hoa, bến thuyền vốn trước đây là lòng hồ trại tiểu đã bị san lấp
Tuy nhiên, theo quan điểm của một cán bộ công tác lâu năm trong ngành lâm nghiệp, việc xử lý vi phạm về lĩnh vực đất đai mà chỉ dựa vào hai điều luật trên là chưa đủ. Bởi rõ ràng ông Giáp đã chuyển đổi một số diện tích đất rừng sản xuất sang mục đích khác. Tại điểm c, khoản 1, điều 57, luật đất đai năm 2013 ghi rõ: Chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp phải được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. 
 
Còn tại điều 10 Nghị định 91/2019 của Chính phủ quy định cụ thể các mức xử phạt đối với sử dụng đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất vào mục đích khác không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định tại các điểm c và d, khoản 1 điều 57 luật đất đai…
 
Như vậy có thể thấy việc phân định đúng sai trong trường hợp cụ thể này không phải là quá khó. Vấn đề nằm ở chỗ, liệu UBND huyện Can Lộc đã xem xét, đánh giá một cách khách quan trên cơ sở các quy định của pháp luật hay không mà thôi?.
.

Trung Thông- Thu Hường

.