Thứ Năm, 16/04/2020, 07:51 [GMT+7]

Cần sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân

(Congannghean.vn)-Không vướng mắc bất cứ vấn đề gì liên quan đến thửa đất, song việc mua đất đấu giá Nhà nước của hộ gia đình anh Võ Đình Hiển (SN 1979) trú tại thôn Hồng Lĩnh, xã Đức Thành từ năm 2010 đến nay vẫn chưa được UBND huyện Yên Thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất? Vậy, có hay không cán bộ xã Đức Thành đã cố tình gây khó khăn cho hộ gia đình anh Võ Đình Hiển?!
Gia đình anh Hiển mua đất từ năm 2010 chưa được cấp GCNQSDĐ,                     nhưng các hộ mua đất từ năm 2013, 2014 xung quanh thửa đất anh Hiển               đều đã có GCNQSDĐ
Gia đình anh Hiển mua đất từ năm 2010 chưa được cấp GCNQSDĐ, nhưng các hộ mua đất từ năm 2013, 2014 xung quanh thửa đất anh Hiển đều đã có GCNQSDĐ
Như chúng tôi đã thông tin trên Báo Công an Nghệ An (số báo 2750, ngày 30/3/2020), trước đó, vào năm 2010, gia đình anh Võ Đình Hiển (1979) trú tại thôn Hồng Lĩnh, xã Đức Thành trúng đấu giá lô đất có diện tích 227 m2, tại vùng Đồng Hùng, xã Đức Thành với số tiền phải trả là 37,5 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 9/2/2010, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành lúc bấy giờ là ông Nguyễn Tiến Lợi, ký Quyết định số 532/QĐ.UBND phê duyệt kết quả trúng đấu giá 14 lô đất tại xã Đức Thành, trong đó có lô đất của gia đình anh Võ Đình Hiển tại vùng Đồng Hùng, xã Đức Thành. Như vậy, việc mua đất của gia đình anh Hiển là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật và gia đình anh Hiển cũng đã hoàn thành việc nộp tiền đấu giá đất đầy đủ. Từ đó đến nay, gia đình anh Hiển đang trồng và sản xuất lúa nông nghiệp trên thửa đất này, không có bất cứ tranh chấp nào! Tuy nhiên, việc cấp giấy chứng nhận cho thửa đất nói trên thì chưa được thực hiện, dù gia đình anh Hiển nhiều lần đề nghị chính quyền xã Đức Thành hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Hà Huy Công, Chủ tịch UBND xã Đức Thành xác nhận: Năm 2010, xã Đức Thành tổ chức đấu giá khu đất ở tại vùng Đồng Hùng, chỉ có duy nhất hộ gia đình anh Hiển trúng đấu giá, các lô còn lại không ai mua. Năm 2013, 2014, UBND xã Đức Thành tiếp tục tổ chức đấu giá các lô đất còn lại ở vùng Đồng Hùng. Tuy nhiên, lần đấu giá sau, không hiểu sao người ta không căn cứ vào sơ đồ quy hoạch đã được lập trước đó vào năm 2010, mà lại lập một bản quy hoạch đất khác để tiếp tục đấu giá. Do đó, lô đất của anh Hiển có thêm một mặt giáp đường (trước đây thửa đất anh Hiển mua có 2 mặt giáp đường nay lại có 3 mặt giáp đường dân cư). Ông Hà Huy Công nói thêm, trước đó thửa đất của anh Hiển dù đã được đấu giá nhưng lại không được đưa vào quy hoạch đất ở, phải đến năm 2011 mới đưa vào quy hoạch đất ở. Đây là lỗi của cán bộ địa chính xã đã không soát xét nguồn gốc thửa đất trước khi đấu giá.
 
Sau khi Báo Công an Nghệ An phản ánh sự việc, ngày 9/4, đoàn cán bộ của phòng TN&MT huyện Yên Thành, Văn Phòng đăng ký quyền sử đụng dất huyện Yên Thành, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Yên Thành và chính quyền UBND xã Đức Thành đã tiến hành đo đạc lại thửa đất của hộ gia đình anh Võ Đình Hiển, tại xứ Đồng Hùng. Có mặt tại đây, chúng tôi đã trao đổi với ông Hà Huy Công và được biết, việc đo đạc lại đất cho anh Hiển đảm bảo đầy đủ diện tích, phù hợp quy hoạch, không thay đổi hiện trạng sử dụng đất.
 
Như vậy, qua xác minh làm rõ nội dung phản ánh có thể thấy rằng, việc mua đất đấu giá của gia đình anh Võ Đình Hiển là hoàn toàn phù hợp quy định của pháp luật. Gia đình anh Hiển cũng đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính mua đất. Thửa đất không vướng bất cứ vấn đề gì, không phát sinh tranh chấp. Vậy vì sao gần 10 năm nay, gia đình anh Võ Đình Hiển không được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất? Rõ ràng, trách nhiệm chính trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vùng Đồng Hùng cho gia đình anh Hiển thuộc về chính quyền địa phương xã Đức Thành, cụ thể là cán bộ địa chính và Chủ tịch UBND xã Đức Thành qua các thời kỳ. Do vậy, UBND huyện Yên Thành cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể cố tình dây dưa việc cấp bìa đỏ cho gia đình anh Võ Đình Hiển trong gần 10 năm qua. 
.

V. Thành

.