Thứ Hai, 23/03/2020, 09:32 [GMT+7]

Sử dụng Apple CarPlay, Android Auto khi lái xe nguy hiểm hơn say rượu

(Congannghean.vn)-Nghiên cứu cho thấy sử dụng Apple CarPlay, Android Auto khi lái xe nguy hiểm hơn say rượu, sử dụng điện thoại để nhắn tay hay sử dụng cần sa.

Những mẫu xe hiện đại luôn được trang bị rất nhiều công nghệ, trong đó có thể là hệ thống giúp cải thiện sự an toàn, hoặc cung cấp nhiều chức năng đa phương tiện hơn. Đối với chức năng thứ hai, nhiều hệ thống thông tin giải trí ngày nay được trang bị với Apple Carplay và Android Auto, đem lại sự thuận tiện hơn cho tài xế.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới được thực hiện bởi IAM RoadSmart, một tổ chức an toàn đường bộ có trụ sở tại Anh, cho rằng, sử dụng các ứng dụng phản chiếu dựa trên điện thoại thông minh như vậy trong khi lái xe còn nguy hiểm hơn một người say rượu sau tay lái.

su dung apple carplay, android auto khi lai xe nguy hiem hon say ruou hinh 1
Những chức năng tưởng như tiện lợi lại đang gây nguy hiểm cho những người lái xe.

Theo nghiên cứu, việc sử dụng giao diện màn hình cảm ứng Apple CarPlay và Android Auto cần nhiều thời gian phản hồi của tài xế hơn so với việc lái xe khi say, sử dụng điện thoại bằng tay, nhắn tin, sử dụng điện thoại rảnh tay, và sử dụng cần sa.

Nhìn vào kết quả, sử dụng Apple CarPlay tăng thời gian phản ứng lên 57%, với Android Auto là 53%. Nếu so sánh, con số này là 12% khi lái xe trong tình trạng say (trong giới hạn pháp lý), 21% với sử dụng cần sa, 35% cho việc nhắn tin khi lái xe, 46% với việc cầm điện thoại gọi điện.

Nghiên cứu cho thấy, các tài xế rời mắt khỏi đường trong 16 giây khi sử dụng Apple CarPlay và Android Auto, dẫn đến lệch vị trí làn đường lên tới 530m ở vận tốc 112 km/h. Ngoài ra, các tài xế được kiểm tra không thể giữ tốc độ và khoảng cách nhất quán với xe phía trước, và đánh giá thấp khoảng thời gian họ rời mắt khỏi đường đi trong khoảng 5 giây.

Những người tham gia nghiên cứu cũng thất bại trong việc phản ứng với một kích thích trên con đường phía trước khi sử dụng một trong hai hệ thống - để chọn nhạc trên Spotify - với số lần phản ứng chậm lại tới 50%. Tuy nhiên, kết quả ít gây sốc hơn khi tài xế sử dụng trợ lý giọng nói kỹ thuật số trên cả hai hệ thống, với thời gian phản ứng 36% với Apple CarPlay và 30% với Android Auto./.

 

.

TH