Thứ Tư, 18/03/2020, 16:18 [GMT+7]

Quên kéo phanh tay và những hậu quả đáng nhớ

Phanh tay được thiết kế giúp giữ xe ô tô đứng cố định khi đỗ xe. Mặc dù ít được sử dụng hơn các hệ thống phanh khác nhưng phanh tay cũng khá quan trọng. Vừa qua, xảy ra nhiều vụ các tài xế vì nhiều lý do đã sơ suất, quên kéo phanh tay  khi cho xe dừng ở địa hình dốc khiến xe bị trôi tự do.  Rõ ràng đây là sơ suất tưởng như là nhỏ nhưng lại gây ra hậu quả lớn.

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

Những hình ảnh do camera an ninh tại đường Trương Công Định, Phường 1, TP Đà Lạt ghi lại. Chiếc xe ô tô BKS 49A – 23497 do một nam thanh niên điều khiển, dừng đỗ bên đường để vào mua hàng. Chỉ vài phút sau chiếc xe bất ngờ lăn bánh và lao xuống chân dốc. Hàng loạt các phương tiện ô tô, xe máy đã bị chiếc xe trôi tự do tông vào. Thời điểm chiếc xe trôi dốc tự do, còn có 2 người chở nhau trên xe gắn máy đi ngay trước đầu xe ô tô này đã may mắn không bị lao vào.

Tại hiện trường, xe ô tô biển kiểm soát 49A-18747 đậu phía trước bị tông vỡ nát phần đuôi, đầu xe bị đẩy lên va chạm mạnh với trụ điện thoại công cộng biến dạng. Ô tô 7 chỗ và 7 xe máy trên vỉa hè cũng bị hư hỏng, biến dạng gần như hoàn toàn. Rất may, vào thời điểm vụ tai nạn trên xảy ra không có người dân qua lại nên không có thương vong về người.

Trước đó, tháng 2/2020, tại khu vực phà Phú Lễ thuộc địa bàn xã Hải Châu, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định xe 7 chỗ nhãn hiệu Fort Everest biển số 30K- 1869 chở 5 người đi đám cưới. Khi xe đến bến phía chân phà thì đỗ lại chờ phà, 4 người trên xe rời khỏi xe, chỉ còn 1 cụ già ở lại. Tuy nhiên, do sơ xuất nên lái xe đã không kéo phanh tay dẫn đến xe bị trôi theo dốc phà xuống sông. Sau gần 30 phút lực lượng chức năng có mặt trục vớt chiếc xe tuy nhiên cụ già bị kẹt lại trong xe đã tử vong do ngạt nước.

Tình trạng tái xế xe ô tô quên kéo phanh tay mà nhiều người cho rằng chỉ là một sơ suất nhỏ nhưng để lại hậu quả lại rất nặng nề đặc biệt với dòng xe ô tô số sàn. Đại úy Trần Mạnh Hoàng Việt – Đọi CSGT Công an quận Ba Đình, Hà Nội khuyến cáo, tài xế điều khiển xe ô tô khi dừng đỗ cần kiểm tra thật kỹ, đầu tiên cần ý thức một hành động nhỏ của mình có thể gây tai nạn, ngoài ra phải nắm được các kỹ thuật về phanh tay hiện hành có được đảm bảo, và khi dừng đỗ chúng ta chỉ bước xuống xe khi đã đảm bảo an toàn.

Nhiều người cho rằng, tình trạng quên kéo phanh tay chỉ rơi vào các tài xế mới lái xe nhưng trên thực tế, có nhiều vụ việc quên kéo phanh tay xảy ra cả với những tài xế đã nhiều năm kinh nghiệm. Rõ ràng, chỉ một chút bất cẩn, không tập trung vào tay lái hoặc bị chi phối do áp lực công việc tài xế xe ô tô rất dễ dừng và xuống xe mà không kéo phanh tay. Hi vọng những hình ảnh này sẽ là hồi chuông báo động mỗi lái xe cần ý thức hơn trong việc sử dụng phanh tay.

.

Nguồn: ANTV