Thứ Bảy, 11/04/2020, 10:00 [GMT+7]
Hà Tĩnh

Bị đình chỉ vẫn tiếp tục thi công trái phép trên đất lâm nghiệp

(Congannghean.vn)-Mặc dù đã nhiều lần bị lập biên bản đình chỉ nhưng ông Trần Huy Giáp vẫn ngang nhiên cho người tiếp tục thi công các hạng mục công trình trái phép trên đất lâm nghiệp.
 
Sự việc vi phạm trên lần đầu được phát hiện vào ngày 3/3/2020. Theo đó trong quá trình kiểm tra, lực lượng kiểm lâm trạm Truông Kén, hạt Kiêm lâm huyện Can Lộc phát hiện tại lô 55, khoảnh 3a, tiểu khu132c, thuộc địa phận xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đang diễn ra hoạt động san lấp và xây dựng nhà trái phép.
 
Tại hiện trường, lực lượng kiểm lâm phối hợp với UBND xã Mỹ Lộc tiến hành lập biên bản vi phạm. Trong đó có khoảng 300m2 đã được san lấp để làm bến thuyền, bãi đỗ xe và 160m2 xây dựng nhà trại. 
Khu vực bến thuyền xây dựng trái phép đang gần được hoàn thiện.
Khu vực bến thuyền xây dựng trái phép đang gần được hoàn thiện.
Qua kiểm tra hồ sơ, ông Trần Huy Giáp, có hộ khẩu thường trú tại TP. Hà Tĩnh trình bày, lô đất trên do ông mua lại của một người dân tại địa phương và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2019.
 
Còn việc đưa thiết bị máy móc vào san lấp để xây nhà, làm bến thuyền, bãi đỗ xe trên đất lâm nghiệp là do gia đình tự ý, chưa xin phép và cũng chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng. Vì vậy, lực lượng chức năng đã yêu cầu phía gia đình đình chỉ mọi hoạt động kiến thiết, xây dựng trái phép. 
 
Đến ngày 24/3/2020, khi phát hiện ông Giáp tiếp tục vi phạm, lực lượng kiêm lâm trạm Truông Kén và UBND xã Mỹ Lộc đã tiến hành lập biên bản. Lần này ông Giáp trình bày là đã làm hồ sơ gửi UBND huyện Can Lộc, UBND tình Hà Tĩnh để xin cấp phép xây dựng khu du lịch sinh thái. 
Dù đã bị đình chỉ nhưng công nhân vẫn thi công các hạng mục công trình
Dù đã bị đình chỉ nhưng công nhân vẫn thi công các hạng mục công trình
Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, ông Giáp vẫn không xuất trình được bất cứ hồ sơ nào liên quan đến việc cấp phép xây dựng cũng như quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Kết luận kiểm tra ghi rõ: Việc đưa máy vào và thuê công nhân làm bến thuyền, bãi đỗ xe, xây nhà trên đất lâm nghiệp là trái với quy định của pháp luật. Yêu cầu gia đình ông Giáp dừng mọi hoạt động kiến thiết xây dựng, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.
 
Căn cứ các biên bản kiểm tra vi phạm, ngày 7/4/2020, UBND huyện Can Lộc đã thành lập đoàn kiểm tra gồm, đại diện UBND xã Mỹ Lộc, phòng Tài nguyên Môi trường huyện, hạt kiểm lâm huyện và đại diện hộ gia đình ông Giáp. Nôi dung biên bản tuy có đề nghị ông Giáp tạm dừng mọi hoạt động xây dựng nhưng không hề nhắc đến các sai phạm như làm bến thuyền, bãi đỗ xe... Điều lạ hơn nữa là sau đó cũng không hề có một quyết định xử lý nào được ban hành?.
 
Việc kiểm tra và lập biên bản vi phạm vì vậy chỉ là chuyện làm cho có. Trên thực tế các hoạt động xây dựng, san lấp mặt bằng vẫn diễn ra một cách rầm rộ, nhiều hạng mục đang trong giai đoạn hoàn thiện. Và đặc biệt, trên khu vực này lại “mọc” ra loạt ao hồ vừa được đào đắp.
 
Ngay tại thời điểm chúng tôi có mặt (sáng ngày10/4), các hoạt động xây dựng vẫn diễn ra. Thậm chí, sau khi chúng tôi báo sự việc với Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Can Lộc, đến buổi chiều quay lại vẫn không thấy bất cứ thay đổi nào, công nhân vẫn thi công một cách bình thường.
 
Việc kiểm tra xong rồi bỏ mặc theo kiểu làm cho có trên khiến dư luận nghi ngại, phải chăng chờ đến khi hộ ông Giáp xây dựng xong khu sinh thái trái phép rồi hợp thức hóa là coi như “huề cả làng”?. Câu hỏi này, chúng tôi xin gừi đến các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh./.
.

Trung Thông -Thu Hường

.