Thứ Bảy, 11/04/2020, 08:30 [GMT+7]

Hàng loạt trạm trộn bê tông trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động

(Congannghean.vn)-Nhiều năm qua, dọc theo tuyến đường tránh TP Vinh đi qua địa bàn huyện Hưng Nguyên, có rất nhiều trạm trộn bê tông mọc lên, hoạt động một cách rầm rộ. Điển hình là trạm trộn bê tông Hoa Thường, trạm trộn bê tông Hùng Thi, trạm trộn bê tông Dầu Khí... Chiều 6/4, qua ghi nhận thực tế của phóng viên, tại các trạm trộn này, liên tục các xe tải vận chuyển bê tông tươi từ các trạm tỏa ra các tuyến đường. Trên khuôn viên các trạm trộn, vật liệu trộn bê tông là cát, sỏi đang được tích trữ hàng trăm m3... Trước đây, những trạm trộn bê tông nói trên, các cơ quan báo chí đã nhiều lần phản ánh về tình trạng chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định nhưng đã đi vào hoạt động, song việc xử lý sau đó khá hời hợt, để các trạm trộn chưa đầy đủ thủ tục kéo dài thời gian hoạt động cho đến nay. 

Trạm trộn bê tông Hoa Thường hoạt động nhiều năm, song chưa hoàn thành thủ tục đất đai
Trạm trộn bê tông Hoa Thường hoạt động nhiều năm, song chưa hoàn thành thủ tục đất đai
Mới đây, theo hồ sơ của Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hưng Nguyên thì các trạm trộn bê tông này đều chưa có giấy phép đấu nối với tuyến đường tránh TP Vinh, chưa có giấy phép xây dựng. Riêng trạm trộn bê tông Hoa Thường chưa làm xong thủ tục thuê đất. Dù vậy, nhưng Doanh nghiệp Hoa Thường lại cho một doanh nghiệp khác xây dựng trạm trộn Dầu Khí ngay trên khu đất chưa hoàn thành thủ tục chuyển đổi.
 
Tại huyện Tân Kỳ, thời điểm đầu năm 2020, một trạm bê tông của Doanh nghiệp Mạnh Trường mọc lên tại địa bàn xóm Tân Thành, xã Tân Long và hoạt động khi chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định. Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó UBND huyện Tân Kỳ đồng ý cho UBND xã Kỳ Tân được phép cho Công ty TNHH Mạnh Trường mượn diện tích đất (khoảng 2.160 m2) để sử dụng trộn đổ bê tông phục vụ công trình Chợ thị trấn Tân Kỳ. Thời gian cho mượn đất từ tháng 4/2018 đến tháng 12/2018; UBND xã Kỳ Tân có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng và bảo vệ môi trường hiện hành. Yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ các hạng mục ngay sau khi kết thúc thời gian cho mượn nêu trên. Tuy nhiên, sau thời gian hết hạn nhưng công ty vẫn không chịu tháo dỡ trạm bê tông. Đến cuối năm 2019 đầu 2020, Công ty TNHH Mạnh Trường mới tháo dỡ và chuyển về xóm Tân Thành, xã Tân Long tiếp tục hoạt động, bất chấp quy định của pháp luật.
 
Không riêng các trạm trộn bê tông tươi trái phép kể trên, đầu năm 2019, tại địa bàn xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu lại mọc lên một trạm bê tông Asphalt 120T/h. Đây là trạm trộn bê tông thảm nhựa của Công ty CP Xây dựng đầu tư 289 (có trụ sở tại TP Vinh) xây dựng ngay trong vườn hộ gia đình ông Đường Văn Hạnh, xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu. Từ khi trạm trộn này đi vào hoạt động, người dân ở làng Đông Hồng (xã Quỳnh Châu, Quỳnh Lưu) và xóm 1 (xã Quỳnh Tam) liên tục bị “tra tấn” bởi tiếng ồn, mùi khét, bụi bặm… mỗi khi trạm này hoạt động. Điều đáng nói, trạm trộn bê tông nhựa này chưa có thủ tục đầy đủ, song vẫn hoạt động trong một thời gian dài nhưng không bị xử lý một cách triệt để, khiến nhiều người dân bức xúc.
 
Theo trao đổi của một số chủ doanh nghiệp kinh doanh bê tông tươi, thời gian qua, các doanh nghiệp cũng đã làm hồ sơ, thủ tục xin được cấp phép, song chưa hoàn thành. Vậy, việc cần thiết của các địa phương là phải rà soát lại việc quy hoạch các trạm trộn bê tông, đối với những trạm nằm trong quy hoạch thì cần sớm hoàn thành thủ tục, nếu thủ tục vướng mắc thì vướng ở khâu nào, cần tháo gỡ thì phải tháo gỡ sớm. Riêng đối với các trạm bê tông không nằm trong quy hoạch, hoặc cấp phép tạm thì khi hết thời hạn cần phải dẹp bỏ.
.

V. Thành

.