Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/tai-xa-quynh-giang-huyen-quynh-luu-tram-tron-be-tong-khong-phep-hoat-dong-nhieu-nam-823864/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/tai-xa-quynh-giang-huyen-quynh-luu-tram-tron-be-tong-khong-phep-hoat-dong-nhieu-nam-823864/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trạm trộn bê tông 'không phép' hoạt động nhiều năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/11/2018, 07:58 [GMT+7]
Tại xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu

Trạm trộn bê tông 'không phép' hoạt động nhiều năm

(Congannghean.vn)-Đã hoạt động liên tục 2 năm nay, thế nhưng Trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty CP Xây lắp Giang Sơn, địa chỉ tại xóm 5, xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, nằm sát Quốc lộ 1A (QL1A) vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật. Theo quan sát của phóng viên, thời gian qua, đơn vị này còn lấn chiếm hành lang QL1A để đúc cấu kiện bê tông, xả thải xe bồn...
 
Theo thông tin phản ánh, thời gian qua, Trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty CP Xây lắp Giang Sơn hoạt động sản xuất bê tông tươi liên tục, hàng ngày có rất nhiều xe bồn chở bê tông tươi từ đơn vị này đến các công trình xây dựng. Tuy nhiên, điều đáng nói là mặc dù hoạt động rầm rộ như vậy nhưng trạm trộn bê tông chưa có đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật và không bị xử lý triệt để. Điều này khiến nhiều người không khỏi nghi ngờ, có hay không sự bao che của cơ quan quản lý Nhà nước các cấp ở xã Quỳnh Giang cũng như UBND huyện Quỳnh Lưu?
Trạm trộn bê tông của Công ty CP Xây lắp Giang Sơn hoạt động rầm rộ lâu nay
Trạm trộn bê tông của Công ty CP Xây lắp Giang Sơn hoạt động rầm rộ lâu nay
Qua tìm hiểu được biết, trước đó, ngày 14/6/2017, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 2554/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Dự án trạm trộn bê tông thương phẩm công nghệ cao và gia công, lắp đặt sửa chữa máy móc công trình nông nghiệp tại xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu cho chủ đầu tư dự án là Công ty CP Xây lắp Giang Sơn. Khu đất lập quy hoạch xây dựng có diện tích 11.006,9 m2. Các hạng mục công trình được thể hiện trong bản vẽ quy hoạch là 11 hạng mục; trong đó có những hạng mục đã xây dựng sẵn từ chủ đầu tư trước đây (Công ty Giang Sơn nhận chuyển nhượng khu đất - P.V). Các hạng mục còn lại xây dựng mới, trong đó có khu vực trạm trộn với diện tích xây dựng trong quy hoạch là 300 m2. Vậy nhưng, khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng theo quy định, đơn vị này lại tự ý xây dựng khu trạm trộn từ năm 2017, hoạt động từ đó cho đến nay.
 
Tìm hiểu được biết, trước đó, ngày 29/12/2016, UBND xã Quỳnh Giang đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP xây lắp Giang Sơn với lý do san lấp mặt bằng khi chưa có đầy đủ chủ trương của UBND tỉnh Nghệ An (để xây dựng trạm trộn bê tông thương phẩm) là sai? Mức xử phạt là 3 triệu đồng và yêu cầu ông Nguyễn Hữu Giang, Phó Giám đốc Công ty CP xây lắp Giang Sơn phải tự tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép, buộc trả lại tình trạng ban đầu như trước khi vi phạm. Thời gian khắc phục sai phạm là 10 ngày kể từ ngày đơn vị nhận được quyết định xử phạt. Theo tìm hiểu của P.V, nội dung yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm sau đó đã không được Công ty CP Xây lắp Giang Sơn thi hành mà vẫn tiếp tục hoàn thành công trình để đi vào sử dụng cho đến nay.
Công ty CP Xây lắp Giang Sơn lấn chiếm Quốc lộ 1A,  xả thải ô nhiễm môi trường
Công ty CP Xây lắp Giang Sơn lấn chiếm Quốc lộ 1A, xả thải ô nhiễm môi trường
Đến nay, ngoài việc thiếu thủ tục về giấy phép xây dựng như đã phản ánh ở trên thì Trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty CP Xây lắp Giang Sơn còn không thực hiện quan trắc môi trường theo quy định. Bên cạnh đó, đơn vị này còn ngang nhiên lấn chiếm hành lang ATGT QL1A để tập kết cát, sỏi và tổ chức sản xuất đúc bê tông ngay sát đường.
 
Theo quan sát của phóng viên, phía trước cổng ra vào của Công ty CP Xây lắp Giang Sơn có hàng trăm khối cát, sỏi đổ chất đống cao vút, nhiều công nhân đang tiến hành đúc cấu kiện bê tông, sau đó xếp sản phẩm la liệt dọc hành lang ATGT của QL1A, tuy nhiên việc này không thấy cơ quan quản lý đường bộ kiểm tra, xử lý?! Ngoài ra, cũng tại bãi tập kết vật liệu phía trước cổng ra vào, các xe bồn chở bê tông của đơn vị này còn xả thải thành từng đống, tràn ra khu vực ruộng, gây ô nhiễm môi trường.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Xuân Trạch, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Giang thừa nhận Công ty CP Xây lắp Giang Sơn chưa hoàn thành đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định: “Hiện, Trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty CP Xây lắp Giang Sơn chưa có giấy phép xây dựng và chưa tiến hành quan trắc môi trường theo quy định. Ngoài ra, đơn vị này cũng tổ chức đúc bê tông, tập kết sản phẩm và vật liệu lấn chiếm hành lang ATGT QL1A. Trước đây, UBND xã Quỳnh Giang cũng đã từng xử phạt đơn vị này 1 lần vì hành vi san lấp mặt bằng khi chưa được phép”. 
 
Qua trao đổi, ông Nguyễn Sơn Hà, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quỳnh Lưu khẳng định: Công ty CP Xây lắp Giang Sơn chưa trình giấy phép cho UBND huyện.
 
Từ thông tin phản ánh kết hợp tìm hiểu, xác minh thực tế cho thấy, tại thời điểm chúng tôi thu thập thông tin, phía Công ty CP Xây lắp Giang Sơn xây dựng trạm trộn bê tông đi vào hoạt động lâu nay chưa đầy đủ các thủ tục là đúng thực tế. Ngoài ra, đơn vị này còn lấn chiếm hành lang QL1A để đúc cấu kiện bê tông, xả thải từ xe bồn, gây ô nhiễm môi trường. Đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu và các ngành chức năng có thẩm quyền liên quan kiểm tra hồ sơ, tính pháp lý Trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty CP Xây lắp Giang Sơn. 
.

V.T-Đ.T

.