Thứ Sáu, 06/03/2020, 14:25 [GMT+7]

Bài học đắt giá về giải quyết mâu thuẫn gia đình sau vụ án bố vợ đoạt mạng con rể

(Congannghean.vn)-Do quá trình chung sống thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, đỉnh điểm khi bị con rể nhục mạ và liên tục đe dọa giết cả nhà trong thời gian dài, không kiềm chế được hành vi, bố vợ đã dùng dao đoạt mạng con rể. Để giờ đây, không chỉ Vũ Văn Sơn vướng vào vòng lao lý mà còn khiến cháu ruột mình mất bố, người thân chịu điều tiếng…
Bị cáo Vũ Văn Sơn tại phiên tòa
Bị cáo Vũ Văn Sơn tại phiên tòa
TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Văn Sơn (SN 1972) trú tại bản Thái Sơn 2, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông về tội giết người vào một ngày gần cuối tháng 2/2020. 
 
Tiết trời trở lạnh, co ro trong chiếc áo phông mỏng màu xanh, Vũ Văn Sơn lí nhí khai báo lại quá trình phạm tội của mình. Nhớ lại những tình tiết thời điểm xảy ra sự việc, người đàn ông gần 50 tuổi nước mắt rưng rưng. Vũ Hà H. (SN 1997) - con gái lớn của Sơn sau quá trình quen biết, tìm hiểu thì tiến tới hôn nhân với anh Nguyễn Văn Hoàng (SN 1995) trú tại bản Cửa Rào, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông. Sau khi kết hôn, vợ chồng anh Hoàng ở rể tại nhà Sơn. Ban đầu, vợ chồng trẻ cũng hạnh phúc, nhất là khi đứa con trai bụ bẫm, đáng yêu chào đời. Tuy nhiên, dần dần trong quá trình chung sống, vợ chồng chị H. ngày càng lục đục do anh Hoàng không chịu tu chí làm ăn, lại thường xuyên bóng gió ghen tuông, chửi mắng, đánh đập vợ, thậm chí còn đe dọa giết cả gia đình chị H.. Không chịu nổi những cơn bạo hành về thể xác cũng như sự nhục mạ về tinh thần của chồng, chị H. đã ly hôn.  
 
Chiều 27/7/2019 (sau khoảng 3 ngày vợ chồng ly hôn), anh Hoàng lại đến nhà Vũ Văn Sơn tìm chị H.. Tại đây, giữa Sơn và anh Hoàng lời qua tiếng lại với nhau. Hoàng liên tục đe dọa giết cả nhà. Vào khoảng 17 giờ cùng ngày, chị H. về nhà thì thấy Hoàng nên đã hỏi “sang làm chi”. Hoàng nói với chị H.: “Mi vói thằng Thương bữa ni giải quyết cho xong, ông Sơn không giết được bay thì tau giết hết”. 
 
Sau đó, anh Vi Văn Thương (SN 1987) cùng 2 nam thanh niên khác đi vào nhà Vũ Văn Sơn để gặp Hoàng giải thích minh bạch mối quan hệ giữa anh Thương và chị H. hoàn toàn không thân thiết như Hoàng nghĩ. Thế nhưng, Hoàng không tin và liên tục chửi bới, xúc phạm, nhục mạ và đe dọa giết chị H. và gia đình Vũ Văn Sơn. Bực tức vì hành động của con rể, Vũ Văn Sơn nói lại thì bị Hoàng dùng tay xô đẩy và tiếp tục chửi bới, xúc phạm. Cùng lúc đó, Sơn nhìn thấy con dao để cạnh bờ tường nhà trước đó nên cầm lên đâm nhiều nhát vào người Hoàng, khiến nạn nhân gục xuống, tử vong. Sau khi gây án, Vũ Văn Sơn đã đến cơ quan chức năng để đầu thú. 
 
Ngồi ở hàng ghế đại diện hợp pháp cho bị hại với bố mẹ chồng, chị H. lặng lẽ thu mình một góc. Trong suốt phiên tòa, chị H. không dám nhìn sang bố mẹ chồng, mặc dù ngồi cùng hàng ghế. Tại phần tranh luận, trong khi bố mẹ chồng từ chối xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, yêu cầu mức án cao hơn mức 10 - 11 năm tù mà đại diện Viện KSND tỉnh giữ quyền công tố đề nghị thì chị H. ngậm ngùi xin giảm nhẹ hình phạt cho bố ruột mình. 
 
Được nói lời sau cùng, bị cáo Vũ Văn Sơn gửi lời xin lỗi sâu sắc đến gia đình nạn nhân. Bị cáo cũng mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm có cơ hội được trở về đoàn tụ với gia đình và có cơ hội đền bù thiệt hại cho gia đình nạn nhân. 
 
Vị chủ tọa phiên tòa phân tích rằng, đây là bài học đắt giá về giải quyết mâu thuẫn gia đình. Mỗi thành viên trong gia đình cần kiềm chế “cái tôi”, cùng nhau tìm tiếng nói chung, cùng tạo dựng hạnh phúc để không chỉ bản thân mà con cái và những người thân xung quanh đều được hạnh phúc. HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã tước đi quyền được sống của người khác. Tuy nhiên, việc bị cáo thành khẩn khai báo, gia đình tích cực bồi thường một phần tổn thất cho gia đình bị hại… là những tình tiết được xem xét để giảm nhẹ cho bị cáo. Trong vụ án này, bị hại cũng có một phần lỗi khi liên tục chửi mắng, đe dọa bị cáo và người thân. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Sơn 10 năm tù về tội “Giết người”. Về phần dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 88 triệu đồng (đã bồi thường 35 triệu đồng).
.

THU THỦY

.