Thứ Năm, 05/03/2020, 09:51 [GMT+7]

Khó khăn trong việc thu hồi xe hết niên hạn sử dụng

(Congannghean.vn)-Theo thống kê của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ Nghệ An, tính từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh có gần 1.500 phương tiện đã hết niên hạn sử dụng và quá hạn kiểm định, chủ yếu xe tải, xe ôtô khách… Trong đó, số xe thu hồi chỉ chiếm 1 - 2%, bởi, việc chủ phương tiện đến làm thủ tục nộp giấy đăng ký, đăng kiểm còn hạn chế. Chính vì vậy, nguy cơ tiềm ẩn và xảy ra tai nạn giao thông do các loại phương tiện này là rất cao.
Lực lượng CSGT Công an Nghệ An tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm
Lực lượng CSGT Công an Nghệ An tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm
Theo quy định, xe cơ giới hết niên hạn sử dụng không được phép lưu hành mà buộc chủ phương tiện phải nộp lại giấy chứng nhận đăng ký và kiểm định cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đến nay việc quản lý và thu hồi số xe trên gặp rất nhiều khó khăn, bởi các chủ xe là cá nhân, công ty, doanh nghiệp… luôn tìm mọi cách để đối phó khi phương tiện của mình hết niên hạn sử dụng và quá thời gian đăng kiểm. Để quản lý và thu hồi những phương tiện hết niên hạn sử dụng, thời gian qua, các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn Nghệ An đã cập nhật danh sách gửi đến các cơ quan chức năng như: Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông… để kiểm soát, xử lý nếu cố tình lưu thông. 
 
Cùng với đó, chủ phương tiện được trung tâm đăng kiểm thông báo bằng nhiều hình thức qua văn bản, tin nhắn trước khi xe hết niên hạn tại các chu kỳ kiểm định cuối.  Những xe đã hết niên hạn, các chủ phương tiện có trách nhiệm gửi giấy đăng ký cho cơ quan chức năng và không được phép tham gia giao thông. “Thực tế hiện nay, việc các chủ phương tiện tự giác đến làm thủ tục nộp lại giấy tờ, biển số và cam kết hủy bỏ xe hầu như rất ít. Còn riêng với những trường hợp đến trung tâm mà phát hiện xe đã hết niên hạn sử dụng nhưng xin đăng kiểm lại thì chúng tôi không cấp lưu hành và báo cáo cho các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý các phương tiện đó”. Ông Nguyễn Đình Nam, Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An cho biết.
 
Tuy nhiên, trên thực tế khi xe hết niên hạn, số phương tiện này lại được tuồn về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa phục vụ tại các công trường xây dựng, chuyên chở nông sản... Vì giá thành rẻ, nên số lượng lớn xe hết niên hạn vẫn lén lút hoạt động là điều khó tránh khỏi, bất chấp sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng. Có những trường hợp khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện thường có nhiều lý do biện minh, thậm chí có thái độ chống đối. Còn đối với các xe quá thời gian đăng kiểm, trung tâm sẽ gửi thông báo định kỳ hàng tháng cho các lái xe, nếu quá thời gian mà chủ phương tiện không đến làm thủ tục, tùy theo mức khác nhau sẽ có hình thức xử phạt theo đúng quy định.
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An kiểm tra phương tiện
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An kiểm tra phương tiện
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến ngày 1/1/2019, toàn quốc có thêm 19.316 xe ôtô hết niên hạn sử dụng theo quy định và không được phép tham gia giao thông, nâng tổng số xe thuộc diện này lên đến hơn 200.000 xe. Trong khi đó, do lực lượng chuyên ngành hiện nay tại các địa phương mỏng, không thể phân bổ về các địa bàn nên việc xử lý gặp không ít khó khăn.
 
Theo Điều 4, Nghị định 95/2009/NĐ-CP quy định niên hạn sử dụng xe ôtô chở hàng và xe ôtô chở người, được ban hành ngày 30/10/2009 và Thông tư hướng dẫn số 21/2010 của Bộ Giao thông Vận tải ngày 10/8/2010, niên hạn sử dụng xe ôtô được quy định như sau: Thời hạn sử dụng đối với xe ôtô chở hàng (không quá 25 năm) và xe chở người (không quá 20 năm) kể từ ngày sản xuất và (không quá 17 năm) đối với xe ôtô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ôtô chở người trước ngày 1/1/2002 mà chưa quy định niên hạn đối với xe ôtô con. Việc chưa quy định rõ khiến nảy sinh ý kiến trái chiều, thậm chí có trường hợp không hợp tác khi lực lượng chức năng xử lý.
 
Thượng tá Nguyễn Nam Hồng, Phó Trưởng phòng CSGT Công an Nghệ An cho biết: “Ngoài công tác tăng cường xử phạt nghiêm đối với các phương tiện hết niên hạn sử dụng và quá thời gian kiểm định, lực lượng CSGT Công an các đơn vị, địa phương còn thường xuyên phối kết hợp với Thanh tra giao thông và các trung tâm kiểm định lên danh sách, tiến hành rà soát các chủ phương tiện để tổng hợp. Sau đó, gửi thông báo và phối hợp với CSGT Công an các huyện, thành, thị đến các chủ phương tiện để làm các thủ tục cần thiết và buộc các chủ phương tiện phải đến các cơ quan đăng ký, đăng kiểm để làm thủ tục thu hồi”.
 
Để ngăn chặn tình trạng xe hết niên hạn vẫn tham gia giao thông, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho chủ phương tiện tự nguyện đưa phương tiện đến cơ quan đăng ký làm các thủ tục theo quy định, các lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm xe hết niên hạn, nhất là các trường hợp cố tình vi phạm, kiên quyết đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy đăng ký và biển số xe.
.

Hưng Hồ

.