Thứ Tư, 19/02/2020, 11:09 [GMT+7]

Quảng Bình: Bí thư xã bị kỷ luật vì sai phạm về đất đai

(Congannghean.vn)-Ban Thường vụ Huyện uỷ Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình vừa ra thông báo kết luận giải quyết đơn thư tố cáo đối với ông Nguyễn Bá Xuy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Thanh Thủy. Cơ quan chức năng xác định ông Nguyễn Bá Xuy đã có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong lĩnh vực đất đai, gây bức xúc dư luận. 

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã chỉ rõ những sai phạm, khuyết điểm của ông Xuy khi đang giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy, nhiệm kỳ 2011-2016. Quá trình thực hiện dự án di, giãn dân ra phía Đông của xã để phát triển kinh tế vùng cát, ông Xuy đã chỉ đạo, xét cấp đất cho các hộ dân không đúng đối tượng. Một số đơn đăng ký được hợp thức hóa, một số đơn cha, mẹ viết thay cho con, biên bản tạm giao đất thổ cư không đầy đủ các hộ (31 hộ/50 hộ); không có sơ đồ giao đất, Hội đồng giao đất không ký mà chỉ có hộ gia đình nhận đất ký; biên bản không ghi ngày tháng giao…

Trong đơn tố cáo của công dân đối với ông Nguyễn Bá Xuy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình có nội dung tố cáo ông đã để con trai lấn chiếm gần 5.000m2 đất công để chăn nuôi, trồng trọt. Qua xác minh, các cơ quan chức năng huyện Lệ Thuỷ xác định nội dung này là đúng. 

Trụ sở xã
Trụ sở xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình

Cụ thể, hộ ông Nguyễn Bá Hưng, con trai ông Xuy, có diện tích đất là 2.652,2m2 vuông, nhiều hơn định mức chung ở vùng tái định cư là 1.152,2m2. Ngoài ra, ông Nguyễn Bá Hưng đã lấn chiếm diện tích đất rừng và đất quy hoạch đường giao thông để làm trang trại và chăn nuôi, trồng trọt, xây hàng rào phía trước nhà nằm trong hành lang an toàn đường BOT. UBND xã Thanh Thủy đã lập biên bản vi phạm hành chính, sau đó ra quyết định xử phạt ông Hưng 4 triệu đồng vì đã tự ý lấn chiếm đất rừng sản xuất thuộc UBND xã Thanh Thủy quản lý.

Ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ nhiệm Ủy Ban kiểm tra huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình cho biết, sau khi xét tính chất, mức độ vi phạm và các cá nhân, đơn vị có liên quan, Huyện uỷ Lệ Thuỷ đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Bá Xuy.  

“Về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu, Ban Thường vụ huyện ủy Lệ Thủy đã ra quyết định thi hành kỷ luật đối với đồng chí Nguyễn Bá Xuy bằng hình thức cảnh cáo, đồng thời chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu, thu hồi số diện tích mà ông Nguyễn Bá Hưng đã lấn chiếm. Chỉ đạo UBND xã Thanh Thủy kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện công tác triển khai di, giãn dân”.

.

Văn Đỉnh