Thứ Bảy, 23/11/2019, 09:19 [GMT+7]

Giải cứu con tin bị khống chế bằng dao, một thiếu úy Công an bị thương

Ngày 22-11, Công an huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Mạnh Phi (SN 1978, trú xã Bắc Bình, huyện Lập Thạch) về hành vi giữ người trái pháp luật.

Vụ việc xảy ra ngày 21-11, Công an huyện Lập Thạch nhận được tin báo của gia đình anh Tống Trung Kiên (SN 1976, trú xã Bắc Bình, Lập Thạch) về việc đối tượng Nguyễn Mạnh Phi (người cùng thôn) lao vào nhà anh Kiên, dùng dao khống chế bà Lương (mẹ của anh Kiên).

Nhận được tin báo, lãnh đạo, cán bộ chiến sỹ Công an huyện đã cử lực lượng nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp cùng với chính quyền và gia đình người bị hại tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhưng đối tượng vẫn ngoan cố.

Sau gần 5 tiếng đồng hồ kiên trì vận động, thuyết phục, lợi dụng đối tượng sơ hở, cán bộ chiến sỹ Công an huyện đã giải cứu an toàn bà Lương.

Tuy nhiên, do đối tượng có hung khí, chống trả quyết liệt nên Thiếu úy Hoàng Văn Thảo, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Lập Thạch đã bị thương, được đồng đội đưa đi điều trị tại Trung tâm y tế huyện…

Cơ quan Công an dẫn giải đối tượng Nguyễn Mạnh Phi
Cơ quan Công an dẫn giải đối tượng Nguyễn Mạnh Phi
*Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam để điều tra về hành vi giữ người trái pháp luật đối với Nguyễn Thành Phán, Trương Tiến Đức (SN 2000, đều ở xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường). Riêng đối tượng Nguyễn Phùng Cường (SN 2003, ở xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường) do chưa đủ tuổi vị thành niên nên Cơ quan Cảnh sát điều tra áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước đó, Công an huyện Vĩnh Tường nhận được tin báo về việc chị Nguyễn Thị Diễm Hương (SN 1973, ở xã Tuân Chính) bị một số đối tượng giữ trái phép và yêu cầu gia đình đem tiền đến trả nợ, nhưng không biết cụ thể địa chỉ chị Hương bị giữ ở đâu.

Ngay lập tức, Công an huyện Vĩnh Tường vào cuộc điều tra, xác minh, rà soát trên địa bàn huyện và xác định được địa điểm nạn nhân đang bị giữ là một căn nhà tại thôn Chùa, xã Thượng Trưng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Vĩnh Tường phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, bắt quả tang Nguyễn Thành Phán, Trương Tiến Đức và Nguyễn Phùng Cường đang có hành vi giữ người trái pháp luật đối với chị Hương.

Hai đối tượng Trương Tiến Đức và Nguyễn Thành Phán
Hai đối tượng Trương Tiến Đức và Nguyễn Thành Phán
Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận làm thuê cho hiệu cầm đồ Bảo Tín, ở xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường (tiệm không có giấy phép kinh doanh, không được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, không treo biển hiệu).

Qua theo dõi sổ ghi nợ, các đối tượng biết chị Hương nợ 28 triệu đồng của chủ hiệu cầm đồ Bảo Tín hơn 1 năm nay chưa trả nên đã đến nhà chị Hương ở xã Tuân Chính để đòi tiền lãi và gốc nhưng chị Hương không có tiền trả, các đối tượng đã yêu cầu chị Hương đến tiệm cầm đồ Bảo Tín được thuê của một nhà dân ở xã Thượng Trưng để làm việc.

Tại đây, các đối tượng yêu cầu chị Hương gọi điện cho gia đình đem 150 triệu đồng đến trả nợ thì mới cho về. Hiện Công an huyện Vĩnh Tường đang tiếp tục điều tra củng cố hồ sơ để xử lý Nguyễn Thành Phán, Trương Tiến Đức và Nguyễn Phùng Cường theo quy định của pháp luật.

.

Nguồn: Mai Loan/Báo CATP HCM