Thứ Sáu, 22/11/2019, 15:02 [GMT+7]

Chấn chỉnh công tác an toàn PCCC tại các chung cư (Kỳ 2)

>>> Kỳ 1: Thấp thỏm lo cháy, nổ ở các chung cư

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ cháy nhà chung cư, cao tầng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Liên tiếp các chung cư vi phạm các quy định PCCC được chỉ điểm. Tại Nghệ An, công tác PCCC tại các chung cư từ lâu vẫn luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Để chủ động trong công tác PCCC, Nghệ An đã tăng cường chỉ đạo, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC và chấn chỉnh công tác PCCC tại các chung cư trên địa bàn.

Kỳ 2: Khẩn trương khắc phục tồn tại về PCCC trước ngày 30/11

Bàn giao chung cư chưa rõ ràng

1 tuần sau khi vụ cháy chung cư Tân Thịnh (phường Vinh Tân, TP Vinh) xảy ra, chúng tôi theo Đoàn công tác của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Nghệ An đến làm việc tại chung cư Tân Thịnh về công tác tổ chức khắc phục sau vụ cháy ngày 6/11 và tiến độ khắc phục các sai phạm về PCCC theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Nghệ An.

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH làm việc với Chung cư Tân Thịnh khắc phục tồn tại về công tác PCCC theo kết luận của UBND tỉnh
Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH làm việc với Chung cư Tân Thịnh khắc phục tồn tại về công tác PCCC theo kết luận của UBND tỉnh

Trước đó, thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh về việc kiểm tra an toàn PCCC đối với các nhà chung cư trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tiến hành kiểm tra tại chung cư Tân Thịnh và phát hiện nhiều vi phạm. Ngày 16/9/2019, đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tập đoàn Tecco, chi nhánh tại Nghệ An, đơn vị chủ đầu tư chung cư Tân Thịnh 23 triệu đồng về lỗi “Đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: “Không trình hồ sơ để thẩm duyệt khi cải tạo, mở rộng, thay đổi tính chất sử dụng nhà, công trình trong quá trình thi công, sử dụng theo quy định””.

Tại buổi làm việc với cơ quan Công an, đại diện chi nhánh Tecco tại Nghệ An và Ban quản trị chung cư Tân Thịnh đã nhận trách nhiệm về những vi phạm trong công tác PCCC dẫn đến sự cố cháy, nổ ngày 6/11 vừa qua. Chung cư Tân Thịnh được xây dựng năm 2011, đưa vào sử dụng năm 2014 với 14 tầng. Tuy nhiên, đến thời điểm xảy ra vụ cháy, tức là sau gần 6 năm công tác bàn giao giữa chủ đầu tư và ban quản trị vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Theo ông Lê Văn Nhiếp, Phó ban Quản trị chung cư Tân Thịnh, Ban quản trị chính thức đi vào hoạt động ngày 5/3/2017 nhưng đến tháng 11/2017, chủ đầu tư cũng chỉ bàn giao được một số hạng mục. Cũng trong buổi làm việc này, qua kiểm tra, hệ thống PCCC của chung cư vẫn đang trong tình trạng bị tê liệt, máy bơm chữa cháy tự động của tòa nhà bị hỏng, không hút được nước.

Kết luận buổi làm việc, Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH nhấn mạnh để xảy ra các vi phạm về PCCC, trách nhiệm chính vẫn thuộc về chủ đầu tư đã bàn giao không rõ ràng cho Ban quản trị tòa nhà. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu của những vi phạm về PCCC tại các chung cư hiện nay.

Theo quy định của Bộ Xây dựng, các tòa nhà chung cư phải thành lập Ban quản trị, đây là những người đại diện cho pháp luật chịu trách nhiệm vận hành, quản lý tòa nhà được các hộ dân bầu ra. Sau khi chung cư được xây dựng, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao lại công tác quản lý tòa nhà cho Ban quản trị này.

Tuy nhiên, qua kiểm tra tại các chung cư, hầu hết công tác bàn giao giữa chủ đầu tư và ban quản trị chưa rõ ràng, chủ đầu tư chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình trước khi bàn giao các hạng mục, hệ thống PCCC, hệ thống vận hành kỹ thuật trong tòa nhà cho Ban quản trị. Thời điểm bàn giao không có sự chứng kiến của cơ quan chức năng dẫn đến khi bàn giao còn chung chung dẫn đến việc chất lượng hệ thống PCCC không được đảm bảo. Trong khi đó Ban quản trị chủ yếu là những người lớn tuổi do người dân tín nhiệm bầu ra. Họ không có chuyên môn sâu, không nắm được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Chưa kể nhân sự trong Ban quản trị thường xuyên biến động do không có quy định ràng buộc trách nhiệm nên khi có các sự cố xảy ra thường tự ý xin nghỉ.

Sau khi hoàn tất thủ tục bàn giao, Ban quản trị có nghĩa vụ phải thuê đơn vị có đủ tư cách pháp nhân, am hiểu kỹ thuật, hệ thống PCCC để vận hành hệ thống kỹ thuật cũng như PCCC. Tuy nhiên, trên thực tế không phải chung cư nào cũng thuê được đơn vị vận hành. Không được vận hành đúng cách khiến hệ thống PCCC của các chung cư hiện nay phần lớn bị hư hỏng. Thêm vào đó, kinh phí bảo hành, duy tu bảo dưỡng cũng không có dẫn đến việc không được sửa chữa kịp thời. Cũng cần phải nói thêm, theo quy định khi chủ đầu tư bàn giao nhà cho Ban quản trị, phải để lại 2% kinh phí xây dựng chung cư dùng để bảo trì, bảo dưỡng hệ thống kỹ thuật, PCCC thế nhưng quy định này dường như đã bị các chủ đầu tư bỏ quên?

Khẩn trương khắc phục vi phạm, tồn tại trước ngày 30/11

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tại Quyết định số 551 ngày 13/9/2019 về việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, quản lý và sử dụng chung cư trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Quyết định chỉ rõ đối với các chung cư vi phạm, tồn tại hạn chế về PCCC, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương thi công hoàn thiện các hạng mục về kiến trúc và hệ thống PCCC của công trình theo đúng thiết kế đã thẩm duyệt. Lập hồ sơ để thẩm duyệt bổ sung đối với phần thay đổi kiến trúc của công trình, hoàn chỉnh hồ sơ hoàn công và tổ chức nghiệm thu về PCCC đối với công trình theo quy định. Hoàn thành toàn bộ hệ thống PCCC công trình để báo cáo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh nghiệm thu trước ngày 30/11/2019.

Kết luận cũng nêu rõ nguyên nhân để xảy ra những tồn tại này là do một số chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở không chấp hành nghiêm túc các quy định về công tác PCCC như tự ý thay đổi thiết kế, cắt bớt hạng mục đầu tư về PCCC; đưa công trình vào sử dụng khi chưa thi công đầy đủ các hạng mục theo thiết kế, chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC hoặc kiểm tra nghiệm thu chưa đạt yêu cầu, dẫn đến công trình không đảm bảo an toàn PCCC khi đưa vào sử dụng.

Liên quan đến công tác khắc phục những vi phạm này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát việc khắc phục các tồn tại của chủ đầu tư. Sau thời hạn nêu trên, nếu chưa hoàn thành việc khắc phục hoặc không có báo cáo, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH lập biên bản, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật một cách triệt để.

Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết: Sau khi có kết luận của UBND tỉnh, đơn vị đã kiến nghị cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng vào cuộc đôn đốc hướng dẫn các chủ đầu tư, ban quản trị thực hiện nghiêm túc kết luận của UBND tỉnh, làm rõ trách nhiệm của từng bên trong công tác bàn giao chung cư cũng như đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC. Đối với chủ đầu tư, chúng tôi yêu cầu phải rà soát lại hồ sơ, các hạng mục kỹ thuật, hệ thống về PCCC phải đảm bảo hoạt động tốt; chuyển giao 2% kinh phí bảo trì cho ban quản trị để sử dụng duy tu, bảo dưỡng có hiệu quả. Về phía ban quản trị phải nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình trong công tác vận hành, quản lý chung cư, phải thuê đơn vị có tư cách pháp nhân, đầy đủ năng lực vận hành các hệ thống kỹ thuật, hạng mục PCCC một cách hiệu quả. Sau thời hạn 30/11, nếu đơn vị nào chưa khắc phục, chúng tôi sẽ hoàn tất hồ sơ chuyển Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để truy tố theo quy định pháp luật.

Mỗi người dân phải trang bị kiến thức về PCCC

Để chủ động phòng ngừa cháy, nổ, thời gian qua, Công an tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH trên địa bàn, nhất là tại các chung cư. Công an tỉnh Nghệ An đã tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện những thiếu sót, tồn tại về công tác PCCC tại các chung cư để kiến nghị, hướng dẫn các biện pháp khắc phục nhằm phòng ngừa cháy, nổ xảy ra cũng như chấn chỉnh công tác thường trực, hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ để phát huy năng lực của lực lượng PCCC cơ sở. Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho lực lượng PCCC cơ sở của chung cư và người dân.

Theo đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức 2 lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở của các chung cư và các đơn vị thuê mặt bằng hoạt động; tổ chức tuyên truyền kiến thức về PCCC và kỹ năng thoát nạn cho 100% chung cư trên địa bàn. Nhờ đó, nhận thức của người dân có nhiều chuyển biến tích cực; đặc biệt là lực lượng PCCC cơ sở đã làm tốt vai trò của mình trong xử lý sự cố khi mới phát sinh.

Kiểm tra khả năng vận hành hệ thống chữa cháy của lực lượng PCCC cơ sở chung cư Vinaconex 9
Kiểm tra khả năng vận hành hệ thống chữa cháy của lực lượng PCCC cơ sở chung cư Vinaconex 9

Trong 3 vụ cháy chung cư xảy ra gần đây, Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đánh giá cao những nỗ lực của lực lượng PCCC cơ sở của các chung cư Tân Thịnh, Vinaconex 9, Lotus House đã tổ chức chữa cháy kịp thời, ngăn chặn cháy lan. Đặc biệt là chung cư Vinaconex 9, đây là một trong những đơn vị tích cực khắc phục các tồn tại PCCC theo kết luận của UBND tỉnh. Thời điểm xảy ra vụ cháy ngày 14/11, chủ đầu tư Công ty cổ phần xây dựng số 9 đã hoàn thành việc khắc phục các tồn tại theo kiến nghị của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH.

Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh chia sẻ: Để nâng cao công tác đảm bảo an toàn PCCC, ngoài sự vào cuộc của cơ quan chức năng, mỗi người dân phải tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về PCCC, có biện pháp đảm bảo an toàn PCCC cho gia đình, kỹ năng thoát nạn cơ bản. Mặc dù thời gian qua chúng tôi đã xuống tận các chung cư để tuyên truyền miễn phí cho người dân nhưng số người tham gia vẫn còn rất ít, hầu hết người dân vẫn thờ ơ, xem nhẹ công tác PCCC.

.

Huyền Thương

.