Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201803/cong-an-tinh-trai-giam-so-3-va-trai-giam-so-6-tang-cuong-cong-tac-phoi-hop-dam-bao-an-ninh-trat-tu-783415/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201803/cong-an-tinh-trai-giam-so-3-va-trai-giam-so-6-tang-cuong-cong-tac-phoi-hop-dam-bao-an-ninh-trat-tu-783415/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 05/03/2018, 10:42 [GMT+7]
Công an tỉnh - Trại giam số 3 và Trại giam số 6

Tăng cường công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự

(Congannghean.vn)-Sau 4 năm thực hiện việc ký kết quy chế đảm bảo ANTT giữa Công an Nghệ An với các Trại giam thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an đóng chân trên địa bàn, tình hình liên quan đến ANTT giữa các đơn vị đã được đảm bảo, công tác phối hợp, trao đổi thông tin và hỗ trợ giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT được duy trì thường xuyên, liên tục.

 Công an Nghệ An và Trại giam số 3, Trại giam số 6 tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp số 48/QCPH năm 2017
Công an Nghệ An và Trại giam số 3, Trại giam số 6 tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp số 48/QCPH năm 2017

Quy chế phối hợp số 48/QCPH ngày 17/1/2013 về đảm bảo ANTT giữa Công an tỉnh Nghệ An với Trại giam số 3 và Trại giam số 6 được ký kết từ ngày 17/1/2013, với mục tiêu đảm bảo tuyệt đối an toàn công tác giam giữ, giáo dục và cải tạo phạm nhân. Theo Quy chế này, 3 đơn vị sẽ hợp tác trao đổi trên 6 lĩnh vực liên quan đến ANTT, bao gồm: Phối hợp cung cấp, trao đổi thông tin liên quan đến tình hình ANTT; phối hợp trong điều tra, giải quyết các vụ việc xảy ra trong trại giam; phòng, chống ma túy xâm nhập vào trại giam; truy bắt các đối tượng trốn khỏi nơi giam; công tác đặc xá, tha tù, tái hòa nhập cộng đồng và ứng phó, xử lý các tình huống đột xuất trong trại giam.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trại giam số 3 và Trại giam số 6 có 6.016 phạm nhân đang giam giữ, cải tạo tại đây. Trong đó, có nhiều đối tượng nguy hiểm, tư tưởng diễn biến khó lường, với nhiều loại tội phạm khác nhau. Đặc biệt, 2 trại giam hiện đang có 1.160 phạm nhân phạm tội đặc biệt về TTXH, đã phần nào tác động, ảnh hưởng đến công tác quản lý, giam giữ, đảm bảo an ninh, an toàn các trại giam cũng như công tác đảm bảo ANTT ở địa phương nơi trại giam và các phân trại đóng quân.

Trong bối cảnh đó, Công an Nghệ An đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương nơi có trại giam đóng quân, bao gồm Công an các huyện Thanh Chương, Nam Đàn, Nghi Lộc, Tân Kỳ và Đô Lương thường xuyên phối hợp với các trại giam để trao đổi thông tin về ANTT; phối hợp điều tra giải quyết các vụ việc, vụ án xảy ra cũng như công tác phòng, chống ma túy, vật cấm xâm nhập vào trại giam. Bên cạnh đó, công tác giao nhận phạm nhân, đặc xá, tha tù và tái hòa nhập cũng được quan tâm, tăng cường; các tình huống đột xuất xảy ra giữa các bên cũng đã tăng cường phối hợp ứng phó, trong đó có công tác phối hợp quản lý, sử dụng khu điều trị tại Bệnh viện.

Kết quả, sau 4 năm triển khai ký kết Quy chế phối hợp số 48/QCPH, giữa 3 đơn vị đã trao đổi, hỗ trợ giải quyết hàng trăm vụ việc liên quan đến ANTT, trong đó có những vụ việc phức tạp như phối hợp, truy bắt thành công đối tượng Lỳ Bá Chày trốn khỏi nơi giam giữ suốt 19 năm, khi hắn đang lẩn trốn tại Lào; phát hiện, xử lý hàng chục vụ đưa ma túy, vật cấm vào trại giam; điều tra, làm rõ nhiều vụ việc phạm nhân phạm tội mới trong các trại giam. Riêng Công an tỉnh Nghệ An, trong 4 năm qua đã tiếp nhận trên 500 phạm nhân được đặc xá, tha tù trước thời hạn; tham mưu, phối hợp trong việc quản lý, giáo dục, giúp đỡ hàng nghìn phạm nhân có hộ khẩu tại Nghệ An mãn hạn tù, tái hòa nhập cộng đồng.

Chỉ tính riêng trong năm 2017, Trại giam số 6 đã tổ chức 14 lớp cho 1.358 phạm nhân học tập tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, qua đó phát hiện 25 tin về hành vi vi phạm pháp luật ngoài xã hội. Trong đó, đã cung cấp 6 tin có giá trị cho các lực lượng thuộc Công an Nghệ An để kịp thời xác minh, xử lý, không để xảy ra tình hình phức tạp, bỏ lọt tội phạm. Trại giam số 3 đã mở 29 lớp để khai thác 912 lượt phạm nhân, thu 231 nguồn tin có giá trị phục vụ công tác quản lý, giam giữ và cải tạo phạm nhân. Qua công tác này, đã cung cấp 21 nguồn tin tố giác đối tượng phạm tội ngoài xã hội, 2 nguồn tin giúp Công an Nghệ An xác minh, bắt giữ thành công 2 vụ, 2 đối tượng; đồng thời, trích xuất 8 lượt phạm nhân để các cơ quan điều tra Công an Nghệ An khai thác thông tin, tài liệu phục vụ điều tra các vụ án xảy ra ngoài xã hội.

Cũng trong thời gian qua, Công an Nghệ An đã phối hợp với các trại giam, điều tra, làm rõ 4 vụ, 4 bị can về tội “Cố ý gây thương tích”, 1 vụ, 1 bị can về tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”; bắt đối tượng truy nã và phục hồi điều tra 1 vụ, 1 bị can về tội “Trốn khỏi nơi giam giữ”. Đặc biệt, trong năm qua, giữa Công an huyện Tân Kỳ với Trại giam số 3 đã có sự phối hợp nhịp nhàng trong công tác ngăn chặn đưa các vật cấm vào trại giam. Thông qua công tác vận động quần chúng, điều tra cơ bản và nắm tình hình, đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn 16 vụ, 16 đối tượng ngoài xã hội quan hệ, móc nối với phạm nhân để đưa vật cấm vào trại giam.

Năm 2017, Công an Nghệ An đã tổ chức thẩm định hồ sơ, lập danh sách đề nghị Cơ quan Thi hành án Bộ Công an duyệt, quyết định đưa 1.590 phạm nhân đi chấp hành án tại các trại giam, trong đó có 955 phạm nhân chấp hành án tại Trại giam số 3 và Trại giam số 6. Công an Nghệ An cũng đã chủ động phối hợp rà soát và lập danh sách phạm nhân có hộ khẩu thường trú tại Nghệ An sắp hết thời gian chấp hành án, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành tham gia phối hợp, quản lý, giáo dục, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng và ổn định cuộc sống. Công an tỉnh đã phối hợp với 2 đơn vị trại giam mở 18 lớp giảng dạy tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù, nhằm cung cấp các kiến thức cơ bản về Luật Cư trú, Luật Giao thông đường bộ, các thông tin về kinh tế, xã hội, kỹ năng sống… để tạo thuận lợi cho việc tái hòa nhập cộng đồng sau này.

Với sự phối hợp nhịp nhàng trong thực hiện Quy chế phối hợp số 48/QCPH này, trong những năm trước đây và năm 2017 nói riêng, tình hình ANTT tại địa bàn đóng quân và trong Trại giam số 3, Trại giam số 6 được giữ vững ổn định, không có đột xuất, bất ngờ xảy ra. Ngoài ra, quy chế phối hợp còn tạo môi trường cho CBCS giữa 3 đơn vị tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, cộng sự.

.

Thiên Thảo

.