Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201803/de-xuat-bo-phien-toa-xet-xu-luu-dong-783200/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201803/de-xuat-bo-phien-toa-xet-xu-luu-dong-783200/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đề xuất bỏ phiên tòa xét xử lưu động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 03/03/2018, 09:35 [GMT+7]

Đề xuất bỏ phiên tòa xét xử lưu động

(Congannghean.vn)-Đây là thông tin được Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đưa ra tại buổi Họp báo đầu năm 2018 do TAND Tối cao tổ chức ngày 31/1.

Hàng nghìn người dân đến theo dõi một phiên tòa xét xử lưu động - Ảnh minh họa
Hàng nghìn người dân đến theo dõi một phiên tòa xét xử lưu động - Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, trước đây phiên tòa xét xử lưu động có tác dụng giáo dục pháp luật cho nhân dân và phòng ngừa tội phạm nói chung. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, công nghệ thông tin và truyền thông báo chí phát triển đã khiến tác dụng này giảm dần. “Khi chúng tôi công khai bản án trên mạng, người dân cũng có thể dễ dàng tiếp cận và có tác dụng tuyên truyền. Vì thế, cần cân nhắc lại hiệu quả của phiên tòa xét xử lưu động”, ông Nguyễn Hòa Bình cho biết.

Cũng theo Chánh án TAND tối cao, để tổ chức được một phiên tòa xét xử lưu động như hiện nay rất tốn kém. Bởi, mỗi năm ngân sách của ngành tòa án phải chi 70 tỷ đồng cho việc tổ chức các phiên tòa lưu động. Trong đó, chưa kể ngân sách các địa phương hỗ trợ cho phiên tòa xét xử lưu động. Ngoài ra, việc tổ chức bảo vệ cho các bị can, bị hại, người làm chứng ở những nơi xét xử lưu động (hội trường, nhà văn hóa, siêu thị…) hết sức khó khăn và việc xét xử cũng không nghiêm túc.

Từ thực tế đó, ông Nguyễn Hòa Bình cho biết, TAND Tối cao đã báo cáo Thường vụ Quốc hội cho phép tổng kết lại việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động trong suốt thời gian qua. Dự kiến, tháng 7/2018, TAND Tối cao sẽ có báo cáo về vấn đề này. Quan điểm của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao là không tổ chức phiên tòa xét xử lưu động theo thông lệ quốc tế.

.

P. Tuyết

.