Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201803/noi-an-han-muon-mang-783273/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201803/noi-an-han-muon-mang-783273/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi ân hận muộn màng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 04/03/2018, 09:29 [GMT+7]

Nỗi ân hận muộn màng

(Congannghean.vn)-Cuộc sống làm thuê tha phương vất vả, thu nhập bấp bênh nên khi được Nguyễn Anh Thảo thuê vận chuyển ma túy với số tiền 50 triệu đồng, Lê Đức Giang đã không ngần ngại đồng ý ngay. Đáng chú ý, để tạo cho mình một vỏ bọc an toàn, Giang còn mang theo vợ và đứa con mới 4 tháng tuổi hòng đánh lạc hướng, qua mặt lực lượng chức năng.

 Bị cáo Lê Đức Giang
Bị cáo Lê Đức Giang

Những ngày cuối cùng của năm cũ, thành Vinh đang đón đợt rét đậm, trong tiết trời lạnh cắt da, cắt thịt, những người có mặt tại phiên tòa xét xử bị cáo Lê Đức Giang phải co ro bởi những đợt gió lạnh rít từng cơn qua khe cửa. Người vợ bế đứa con đã hơn 10 tháng tuổi có mặt tại Tòa từ rất sớm. Đứa bé ngủ ngon lành bởi hơi ấm từ người mẹ và từ tấm chăn choàng ấm áp. Trước đó, khi vừa tròn 4 tháng tuổi, em bé đã phải theo mẹ lên xe theo “thương vụ” vận chuyển ma túy trị giá 50 triệu đồng của người bố. Trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa, cô vợ trẻ của Giang luôn cúi gằm mặt xuống, chỉ lí nhí trả lời các câu hỏi khi HĐXX yêu cầu.

Từng ngồi tù 15 tháng về tội trộm cắp tài sản, sau khi ra tù, Giang sang Lào tìm kiếm cơ hội “đổi đời” bằng các công việc khác nhau. Cứ ngỡ sau cú vấp ngã đó, Giang sẽ đứng lên, tu chí làm ăn, làm lại cuộc đời, là trụ cột chính của gia đình để vợ trẻ, con thơ nương nhờ. Song,  niềm mong mỏi đó của gia đình Giang đã hoàn toàn sụp đổ khi hắn cùng đồng bọn đang phải hầu tòa về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Đến bây giờ, N. - vợ Giang vẫn không thể quên được ngày hôm ấy. Vì tin tưởng chồng nên khi Giang bảo vợ con lên cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) để đón mình, N. không chút mảy may nghi ngờ. Tuy nhiên, khi N. và con gặp được chồng thì không phải ở cửa khẩu mà là tại cơ quan Công an…

Đầu tháng 2/2018, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với Lê Đức Giang (SN 1993) trú tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành; Phạm Quang Tiến (SN 1992) trú tại xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu; Cao Tuấn Tú (SN 1985) trú tại xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu và Lê Văn Từ (SN 1994) trú tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Theo cáo trạng, đầu tháng 8/2017, Nguyễn Anh Thảo (SN 1982) trú tại Hà Nội gọi điện cho Phạm Quang Tiến và Cao Tuấn Tú để thuê 2 người này đi nhận ma túy của người Lào tại cửa khẩu Cầu Treo. Tiếp đó, Thảo gọi cho Lê Đức Giang để thuê nhận cần sa từ cửa khẩu Cầu Treo ra Hà Nội. Đổi lại, Thảo sẽ trả cho Giang số tiền công 50 triệu đồng. Đang lúc gặp khó khăn trong công việc nên Giang không ngần ngại mà đồng ý ngay.

Theo đó, Giang gọi điện về Việt Nam nhờ Lê Văn Từ thuê 1 ôtô lên cửa khẩu Cầu Treo để đón Giang và chở số cần sa ra Hà Nội. Giang hứa sẽ trả công cho Từ 20 triệu đồng. Để qua mặt lực lượng Công an, Giang gọi về cho vợ ôm đứa con 4 tháng tuổi lên cửa khẩu Cầu Treo để đón mình. 4 giờ ngày 16/8/2017, Cao Tuấn Tú chở Phạm Quang Tiến đến đón vợ con Giang đi cửa khẩu Cầu Treo. Cùng ngày, Giang về Việt Nam gặp Từ rồi lái xe đến địa điểm nhận hàng theo chỉ đạo của Thảo. Có thỏa thuận từ trước nên khi xe của Giang đến địa điểm nhận “hàng”, sau khi ra ám hiệu thì một nhóm người Lào đã vác 6 bao tải cần sa (trọng lượng 99 kg) và 1 túi ma túy đá và hồng phiến (trọng lượng hơn 3,1 kg) xếp vào xe Giang.

Sau khi nhận “hàng”, xe Giang và Lê Văn Từ điều khiển về Nghệ An để ra Hà Nội đi trước; xe của Tiến, Tú và vợ con Giang di chuyển phía sau, cách nhau vài km. Đến địa phận xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang cùng số tang vật liên quan. Biết không thể trốn thoát, Phạm Quang Tiến và Cao Tuấn Tú đã đến cơ quan Công an xin đầu thú.

Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Quá trình điều tra, Tiến và Tú khai nhận, trước đó có vận chuyển 33 kg cần sa cho Thảo từ cửa khẩu Cầu Treo ra Hà Nội để lấy 55 triệu đồng. Do vợ của bị cáo Lê Đức Giang không biết về hành vi vận chuyển ma túy của chồng nên không có cơ sở xử lý. Trong vụ án này, Nguyễn Anh Thảo được xác định là kẻ cầm đầu, nhưng sau khi nhóm của Giang bị bắt, Thảo đã nhanh chân bỏ trốn (hiện đang tiến hành truy nã toàn quốc), sẽ tách thành vụ xử khác khi bắt được.

4 bị cáo tại phiên tòa
4 bị cáo tại phiên tòa

Cơ quan chức năng xác định, Phạm Quang Tiến phải chịu trách nhiệm hình sự trong cả 2 lần vận chuyển ma túy cho Nguyễn Anh Thảo với trọng lượng hơn 132 kg cần sa và hơn 3,1 kg methaphetamine; Cao Tuấn Tú phải chịu trách nhiệm đối với 132 kg cần sa vì trong lần vận chuyển thứ 2, Tú không biết đến gói ma túy đá được các đối tượng người Lào đưa lên xe của Giang. Lê Đức Giang và Lê Văn Từ phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi vận chuyển trái phép 99 kg cần sa. Do không biết gói ma túy người Lào đưa lên xe nên cả hai không phải chịu trách nhiệm đối với hơn 3,1 kg methaphetamine kể trên.

Phân hóa vai trò của từng bị cáo trong vụ án, xét toàn diện vụ án và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Phạm Quang Tiến mức án tù chung thân, Cao Tuấn Tú 20 năm tù, Lê Đức Giang 19 năm tù và 17 năm tù cho Lê Văn Từ.

Phiên tòa kết thúc lúc chiều muộn. Khi được các cán bộ Công an dẫn giải ra xe bịt bùng, Lê Đức Giang cố ngoái lại nói lời xin lỗi muộn màng và dặn dò người vợ trẻ hãy cố gắng, mạnh mẽ để chăm con thật tốt. Nhìn chiếc xe chở chồng mình và đồng bọn lao vút về trại giam, người vợ mới bế đứa con đã ngủ say trên tay, lầm lũi bước ra ngoài sân, nhìn xa xăm… Ngoài kia, gương mặt háo hức của những đứa trẻ đang chạy nhảy theo bố mẹ, rạng rỡ khi cầm trên tay những cành đào, nụ tầm xuân thơm ngát hương để chuẩn bị cho một cái Tết ấm áp sắp đến. Cô vợ trẻ lấy tay lau vội những giọt nước mắt đang chực rơi rồi cố gắng chạy thật nhanh ra bến xe buýt để kịp chuyến xe cuối cùng về nhà…

.

Thu Thủy

.