Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201803/nhieu-guong-cau-loi-bi-pha-hoai-782834/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201803/nhieu-guong-cau-loi-bi-pha-hoai-782834/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều gương cầu lồi bị phá hoại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/03/2018, 07:52 [GMT+7]

Nhiều gương cầu lồi bị phá hoại

(Congannghean.vn)-Đường tỉnh 543B với nhiều khúc cua tay áo nên đã được cơ quan chức năng lắp đặt các gương cầu lồi nhằm hạn chế nguy cơ về tai nạn giao thông (TNGT). Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều gương cầu lồi đã bị phá hoại, không được sửa chữa kịp thời, gây nhiều tiềm ẩn về TNGT trên tuyến.

Một gương cầu lồi bị ném đá gây méo mó, không phát huy được tác dụng
Một gương cầu lồi bị ném đá gây méo mó, không phát huy được tác dụng

Tỉnh lộ 543B có điểm đầu giao với Quốc lộ 48C tại xã Yên Hòa và điểm cuối là xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, giao cắt với Quốc lộ 7A. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 37 km, đây là tuyến đường huyết mạch từ ngã ba Cửa Rào đi Lượng Minh, Yên Na, Yên Tĩnh và Yên Hòa. Để đảm bảo ATGT, những chiếc gương cầu lồi đã được lắp đặt tại những khúc cua gấp, khuất tầm nhìn, giúp lái xe tăng khả năng quan sát, hạn chế được rất nhiều vụ TNGT xảy ra so với trước khi lắp đặt thiết bị này. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hầu hết những gương cầu này không còn phát huy được tác dụng do bị hư hỏng nặng.

Theo ông Nguyễn Sỹ Thắng, Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An, việc gương cầu lồi bị hư hỏng trên Tỉnh lộ 543B và tại một số tuyến đường ở các huyện miền núi là có thật. Nguyên nhân có thể là do có kẻ xấu phá hoại, bởi hầu hết thiết bị này đều được lắp đặt ở địa bàn miền núi, khuất tầm nhìn nên một số thanh, thiếu niên đã thiếu ý thức, biến gương cầu lồi thành tấm bia để ném gạch đá hoặc tác động trực tiếp từ các dụng cụ đi rừng như dao, rựa. Do gương cầu được thiết kế bằng chất liệu inox nên dù không vỡ song gây méo mó, làm mất tác dụng quan sát. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các lái xe khi điều khiển phương tiện lưu thông qua những khúc cua nguy hiểm, nguy cơ xảy ra TNGT là điều không thể tránh khỏi.

Ghi nhận của phóng viên, trên toàn tuyến Tỉnh lộ 534B có khoảng trên 10 gương cầu lồi được lắp đặt thì hầu hết đều đã bị hư hỏng, không phát huy được tác dụng. Cũng không riêng gì ở tuyến đường này, một số gương cầu lồi trên Quốc lộ 7A và một số tuyến đường khác cũng xảy ra tình trạng tương tự. Trước việc hệ thống gương cầu lồi bị hư hỏng, ảnh hưởng đến việc đảm bảo ATGT cho người và phương tiện khi lưu thông qua khu vực nói trên, cơ quan chức năng hữu quan đã tiến hành sửa chữa, thay thế. Tuy nhiên, giải pháp lâu dài là chính quyền địa phương các cấp cũng như lực lượng chức năng cần có giải pháp để ngăn chặn tình trạng này. Đặc biệt, cần phải có các biện pháp tuyên truyền cho người dân, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên về ý thức bảo vệ các hệ thống cảnh báo tai nạn tại khu vực này.

Ông Vi Văn Khiêm, Chủ tịch UBND xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương cho biết thêm, trong thời gian vừa qua, chính quyền địa phương cũng đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục ý thức giữ gìn, bảo quản hệ thống thiết bị cảnh báo giao thông công cộng trên địa bàn, phối hợp với lực lượng Cảnh sát Giao thông, Công an huyện để nâng cao nhận thức, ý thức cho người dân. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, kết hợp kiểm tra, kiểm soát thường xuyên để phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc giải quyết, bảo vệ các thiết bị, phụ kiện cảnh báo ATGT trên địa bàn.

.

Thiện Thành

.