Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201801/hoc-sinh-vi-pham-quy-dinh-ve-trat-tu-atgt-van-con-nhieu-777596/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201801/hoc-sinh-vi-pham-quy-dinh-ve-trat-tu-atgt-van-con-nhieu-777596/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Học sinh vi phạm quy định về trật tự ATGT vẫn còn nhiều - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 22/01/2018, 09:24 [GMT+7]

Học sinh vi phạm quy định về trật tự ATGT vẫn còn nhiều

(Congannghean.vn)-Năm 2017, tổng số học sinh, sinh viên (HSSV) vi phạm pháp luật, kỷ luật là 1.739 trường hợp, trong đó có hơn 1.600 HSSV vi phạm về trật tự ATGT; 26 vụ bạo lực học đường… Đó là những con số được thông báo tại Hội nghị giao ban công tác an ninh trường học (ANTH) của Cụm ANTH số 2 được tổ chức tại Công an TX Hoàng Mai vừa qua.

Thời gian qua, lực lượng Công an đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong trường học, góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng cho HSSV
Thời gian qua, lực lượng Công an đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong trường học, góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng cho HSSV

Cụm ANTH số 2 gồm 6 huyện, thành, thị: TP Vinh, Nghi Lộc, TX Cửa Lò, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai với 516 trường học. Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo ngành Giáo dục và Công an tỉnh cũng như các cấp ủy Đảng, chính quyền, các phòng GD&ĐT trong Cụm nên công tác ANTH luôn được đảm bảo.

Trong năm 2017, các phòng GD&ĐT và các đơn vị trường học trong Cụm đã chủ động phối hợp với Công an các địa phương tổ chức triển khai thực hiện tốt các văn bản hướng dẫn chỉ đạo liên quan đến công tác đảm bảo ANTT của cấp trên, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác ANTH gắn liền với cuộc vận động nhằm xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn; tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật; nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Trong đó, chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho giáo viên, học sinh.

Theo đó, các đơn vị trong Cụm đã chỉ đạo các trường chủ động phối hợp với lực lượng Công an và cơ quan chức năng có kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; đồng thời, trang bị các kiến thức pháp luật cần thiết về phòng, chống ma túy, phòng, chống bạo lực học đường, Luật Giao thông đường bộ… cũng như các kỹ năng thực hiện hành vi an toàn cho HSSV đối với ma túy, mại dâm, TNXH, phát huy tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong công tác phòng, chống TNXH, ma túy… Sự phối hợp chặt chẽ từ các khâu đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận trong công tác đảm bảo ANTH.

Theo số liệu báo cáo, trong năm 2017, tình hình ANTT trường học trong Cụm cơ bản ổn định. Các vụ việc xảy ra liên quan đến ANTH dù có giảm so với năm trước và được giải quyết kịp thời, đảm bảo tính giáo dục cao nhưng nhìn chung vẫn còn diễn biến phức tạp. Tổng số học sinh vi phạm pháp luật, kỷ luật trong toàn Cụm là 1.739 trường hợp, trong đó lỗi vi phạm về trật tự ATGT đã lên tới 1.631 trường hợp, chủ yếu các lỗi như: Không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường… Ngoài ra, trộm cắp tài sản xảy ra 8 vụ, bạo lực học đường 26 vụ, cố ý gây thương tích 3 vụ, 2 vụ cướp tài sản… Qua đó, xử phạt hành chính hơn 1.590 trường hợp; 16 trường hợp bị xử lý hình sự; cảnh cáo 19 trường hợp và buộc thôi học 2 học sinh…

Từ số liệu trên cho thấy, tình trạng học sinh vi phạm về trật tự ATGT diễn ra phổ biến. Mặc dù ngay từ đầu năm, các nhà trường và lực lượng Công an đã tổ chức tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ và nội dung của luật này cũng được lồng ghép trong các bài giảng hay những giờ sinh hoạt ngoài giờ lên lớp nhưng học sinh vẫn phớt lờ. Điều này xuất phát từ ý thức của một bộ phận HSSV. Từ thực trạng này gây ra những tiềm ẩn về nguy cơ TNGT.

Trước những vi phạm về trật tự ATGT, Công an các địa phương đã mạnh tay xử lý các học sinh vi phạm, đồng thời gửi thông báo về trường để có hình thức xử lý. Ngoài ra, bố trí lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại các khu vực ngã ba, ngã tư, các trục đường chính có nhiều trường học đóng chân, không để xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ tan trường cũng như kịp thời nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm.

Tại TP Vinh, trong năm qua, Công an thành phố đã phát hiện, xử lý 438 trường hợp vi phạm và gửi thông báo cho các trường học. Ngoài ra, đơn vị đã khởi tố 10 vụ, 10 đối tượng là HSSV; trong đó có 7 vụ phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, 2 vụ cướp giật tài sản và 1 vụ vận chuyển pháo nổ trái phép. Hầu hết các địa phương đều đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật cũng như xây dựng tủ sách pháp luật trong nhà trường. Tại huyện Quỳnh Lưu, trong năm đã tổ chức 369 buổi tuyên truyền pháp luật về TTATGT, việc tuyên truyền được duy trì thực hiện theo từng tuần, tháng. Theo số liệu, năm qua, Quỳnh Lưu có 17 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, 10 vụ bạo lực học đường.

Tại TX Hoàng Mai, trong năm học 2016 - 2017, có 40/41 trường học trên địa bàn đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”; 100% trường học có tủ sách pháp luật và cổng trường ATGT; xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến về “An toàn ANTT tại các trường học và phòng, chống tội phạm, TNXH” tại các Trường THCS Quỳnh Phương, THCS Quỳnh Lập, THCS Quỳnh Dị. Qua đó, nhiều đơn vị đã có những cách làm hay để đảm bảo ANTH. Tuy nhiên, trong năm, TX Hoàng Mai có 28 học sinh vi phạm phát luật, trong đó vi phạm Luật Giao thông đường bộ là 17 trường hợp.

Tại Hội nghị giao ban lần này, các đơn vị cũng đã tập trung thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa 2 ngành Giáo dục và Công an. Một số đơn vị cũng cho rằng, hiện nay, cơ sở vật chất cho các hoạt động giáo dục cũng như tuyên truyền còn thiếu thốn, chưa đáp ứng được nhu cầu để đảm bảo tốt công tác ANTT trong nhà trường; đội ngũ bảo vệ chủ yếu là hợp đồng thời vụ, lại là những người đã có tuổi nên việc xử lý các vấn đề ANTH còn bị động… Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng cần phải nói thêm rằng, việc trang bị giáo dục pháp luật cho HSSV không chỉ có vai trò của lực lượng Công an, nhà trường mà cần có sự vào cuộc từ phía gia đình. Sự quan tâm, giáo dục của gia đình vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách cũng như ý thức của các em. Ngoài ra, sự bùng nổ của Internet, sự phát triển mạng xã hội hay những yếu tố bên ngoài trường học cũng ít nhiều ảnh hưởng đến các HSSV, nếu không được chọn lọc thông tin sẽ dễ dẫn đến những hành vi lệch lạc, thiếu lành mạnh.

.

Huyền Thương

.