Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201801/tang-cuong-dam-bao-ttatgt-dip-tet-va-le-hoi-xuan-775867/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201801/tang-cuong-dam-bao-ttatgt-dip-tet-va-le-hoi-xuan-775867/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường đảm bảo TTATGT dịp Tết và lễ hội Xuân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/01/2018, 08:01 [GMT+7]

Tăng cường đảm bảo TTATGT dịp Tết và lễ hội Xuân

(Congannghean.vn)-Những năm qua, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, trong đó nổi bật là góp phần kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, qua đánh giá khách quan, thực trạng trên lĩnh vực này còn diễn biến phức tạp, mục tiêu đặt ra chưa thật sự bền vững, xuất phát từ nguyên nhân khách quan và chủ quan. Thời gian tới, nhất là dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân, công tác đảm bảo TTATGT cần quyết liệt và hiệu quả hơn.

Công tác đảm bảo TTATGT và kiểm tra hoạt động vận tải khách dịp Tết cần được tăng cường
Công tác đảm bảo TTATGT và kiểm tra hoạt động vận tải khách dịp Tết cần được tăng cường

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước

Theo Ban ATGT tỉnh, một trong những yếu tố khách quan tác động không nhỏ đến hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về ATGT trên địa bàn, đó là phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn toàn tỉnh tăng cao.

Theo số liệu thống kê đến hết tháng 11/2017, trong năm đã đăng ký mới 7.064 ôtô, 75.341 môtô - xe máy, 14.416 xe máy điện; các loại phương tiện vận tải khách, hàng hóa hoạt động trên các tuyến với tần suất và mật độ thường xuyên cao, nhất là trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, nơi gần khu công nghiệp... Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm, lấn chiếm hành lang ATGT là vấn đề rất phức tạp, khó khăn có nguyên nhân từ lịch sử để lại và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội của nhiều hộ dân; tình trạng một số tuyến đường, mặt đường xuống cấp nhưng chưa có kinh phí để duy tu, sửa chữa kịp thời đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu hạ tầng giao thông.

Trong khi đó, yếu tố chủ quan phải nghiêm túc nhìn nhận đó là một số địa phương, đơn vị chưa chủ động, tích cực triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo TTATGT, chưa tập trung thường xuyên triển khai kịp thời các giải pháp chỉ đạo; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu một số địa phương, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác này, chưa thực sự xem đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, chưa tích cực phối hợp trong việc thực hiện giải pháp đảm bảo TTATGT.

Ngoài ra, các lực lượng thanh tra, kiểm tra, tuần tra kiểm soát (TTKS) chưa thường xuyên, chưa xử lý kiên quyết, kịp thời nên tình trạng vi phạm về TTATGT vẫn còn xảy ra nhiều; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tuy được quan tâm chỉ đạo nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT trong năm 2018, tỉnh đã xây dựng Kế hoạch triển khai Năm ATGT 2018 với chủ đề: “Đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ em”, đảm bảo huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả ngay từ đầu năm.

Trong đó, chú trọng đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền ATGT phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về đảm bảo ATGT theo chủ đề năm 2018 trên các phương tiện thông tin đại chúng; kỹ năng lái xe an toàn đối với lái xe, học sinh, sinh viên điều khiển xe đạp điện; hậu quả TNGT do xe khách, xe tải; tập trung tuyên truyền biện pháp hạn chế tai nạn môtô, xe gắn máy ở khu vực nông thôn; tiếp tục tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ATGT qua mạng internet trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trong đó quy định bắt buộc đối với học sinh cấp 2, cấp 3; chỉ đạo tăng cường công tác TTKS, xử lý vi phạm về TTATGT, chú trọng TTKS lưu động, kết hợp với huy động Công an cấp xã, các lực lượng Cảnh sát khác TTKS xử lý vi phạm; xử lý vi phạm về TTATGT trên lĩnh giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa theo các chuyên đề.

Tập trung triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án xây dựng công trình giao thông, đặc biệt chú trọng đối với các dự án trọng điểm; nghiên cứu phương án phân làn, phân luồng, thí điểm hạn chế xe thô sơ trên một số tuyến đường vào giờ cao điểm để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông. Lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông để kết nối về trung tâm xử lý vi phạm qua hình ảnh; tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, nhất là đối với xe khách, xe côngtennơ, xe tải nặng.

Cán bộ Trung tâm chỉ huy Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh theo dõi, giám sát giao thông qua hệ thống camera
Cán bộ Trung tâm chỉ huy Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh theo dõi, giám sát giao thông qua hệ thống camera

Tập trung đợt cao điểm đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết

Thực hiện Công điện 1882 ngày 8/12 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo TTATGT cho nhân dân vui Tết, đón Xuân Mậu Tuất và lễ hội Xuân 2018, ngày 22/12, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 784 cụ thể hóa nhiệm vụ trên nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa và nhu cầu đi lại thuận tiện, trật tự và an toàn.

Theo đồng chí Thượng tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh, để thực hiện Kế hoạch đảm bảo công tác phục vụ TTATGT dịp Tết Nguyên đán, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương mở các đợt cao điểm đảm bảo ATGT dịp Tết; huy động tối đa các phương tiện và thiết bị để làm giảm các vụ TNGT. Tại địa bàn TP Vinh, dự báo lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, Công an tỉnh đã yêu cầu Công an thành phố có kế hoạch chi tiết, cụ thể để đảm bảo TTATGT dịp Tết. Trong đó, tiếp tục duy trì và mở rộng các tổ công tác đặc biệt (Tổ công tác 212 thực hiện từ các năm) để huy động tối đa các lực lượng tăng cường tuần tra khép kín địa bàn, tuyến đường trọng điểm 24/24 giờ nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT.

Dự kiến Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân năm 2018, lượng khách đi đường bộ khoảng 427.000 lượt người, đường sắt khoảng 52.000 lượt người. Qua khảo sát tình hình, Ban chỉ đạo Vận tải hành khách tỉnh đã phân công trách nhiệm cho từng thành viên triển khai thực hiện kế hoạch, phân công điều hành vận tải hành khách đảm bảo TTATGT và thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải khách trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Mậu Tuất.

Đối với ngành Giao thông Vận tải, theo ông Nguyễn Đức An, Phó Giám đốc Sở GTVT kiêm Trưởng ban chỉ đạo vận tải Tết Mậu Tuất 2018, Sở đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp vận tải không được để thiếu phương tiện, chủ động xe dự phòng để đáp ứng khi có điều động; đồng thời, nhấn mạnh việc tăng giá vé phải theo quy định và có sự quản lý chặt chẽ, không chèn ép khách, chở người quá quy định. Các doanh nghiệp vận tải phải đảm bảo số lượng lái xe, tránh tình trạng lái xe quá tải về thời gian, gây mất ATGT.

Sở GTVT sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng phân luồng, không được để ách tắc giao thông trên các tuyến đường nội thị. Cùng với đó, đề nghị các ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, không để tình trạng bảo kê, gom khách, xử lý các hành vi vi phạm về hành lang ATGT, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, xóa bỏ các bến “cóc”, xe “dù”, kiên quyết xử lý các trường hợp phương tiện chở quá người quy định tại các bến xe, điểm đón trả khách và trong suốt hành trình vận chuyển... Ngoài ra, các cơ quan quản lý Nhà nước phải tạo điều kiện thuận lợi giải quyết về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Kế hoạch 784 của UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện, thành, thị tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về ATGT, trong đó tăng cường phân công các cán bộ phụ trách từng tuyến, địa bàn để theo dõi và xử lý.

.

Xuân Thống

.