Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201705/tai-xa-thong-thu-huyen-que-phong-tinh-nghe-an-lap-khong-ho-so-chiem-dung-tien-den-bu-ho-tro-tai-dinh-cu-739009/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201705/tai-xa-thong-thu-huyen-que-phong-tinh-nghe-an-lap-khong-ho-so-chiem-dung-tien-den-bu-ho-tro-tai-dinh-cu-739009/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lập khống hồ sơ, chiếm dụng tiền đền bù, hỗ trợ tái định cư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/05/2017, 07:38 [GMT+7]
Tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An

Lập khống hồ sơ, chiếm dụng tiền đền bù, hỗ trợ tái định cư

(Congannghean.vn)-Hai nhà thầu trong quá trình liên doanh để xây dựng khu tái định cư trên địa bàn, đã lập khống hồ sơ của 3 hộ dân, giả mạo chữ ký để nhận tiền đền bù, hỗ trợ. Sự việc chỉ bị phanh phui khi các hộ dân gửi đơn thư kiến nghị, cơ quan chức năng vào cuộc để xác minh, làm rõ.

Theo phản ánh của các ông: Lăng Văn Hùng (SN 1954), Hà Văn Hải (SN 1959) và Hà Văn Thanh (SN 1977), đều trú tại bản Lốc, điểm tái định cư Pù Sai Cáng, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong thì vào năm 2012, để nhường đất xây dựng công trình thủy điện Hủa Na, 3 gia đình này đã cùng với hàng trăm hộ dân khác rời khỏi bản Lốc để di dân tới điểm tái định cư mới Pù Sai Cáng, xã Thông Thụ.

 Một góc Khu tái định cư Pù Sai Cáng, xã Thông Thụ
Một góc Khu tái định cư Pù Sai Cáng, xã Thông Thụ

Mặc dù theo chủ trương, tất cả các hộ dân di dời đến điểm tái định cư mới đều được hỗ trợ xây dựng nhà ở cũng như các công trình phụ trợ khác để ổn định cuộc sống, nhưng do đơn vị thi công triển khai quá chậm nên nhiều hộ gia đình đã tự bỏ tiền ra để thuê nhân công hoàn thiện cơ sở vật chất trước, nhận tiền hỗ trợ sau theo lời hứa của chính quyền cũng như Ban quản lý dự án Thủy điện Hủa Na.

“Tuy nhiên, sau khi hoàn thiện nhà ở, đưa vào sử dụng nhiều năm, chúng tôi vẫn chưa được nhận tiền hỗ trợ. Năm 2016, lên xã và huyện tìm hiểu thì mới biết, hồ sơ của chúng tôi đã ký nhận và tiền được chi trả từ 3 năm trước”, đại diện 1 trong 3 hộ dân cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại điểm tái định cư Pù Sai Cáng, có tất cả 22 hộ dân thuộc diện di dời về nơi ở mới thì 19 hộ đã được nhận tiền đền bù, chỉ còn 3 hộ ông Hùng, ông Hải và ông Thanh là tiền không đến tay, dù hồ sơ vẫn đầy đủ và tiền đã được chi trả.

Tại biên bản bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng của gia đình ông Hà Văn Hải, được lập ngày 19/6/2014 ghi rõ: Công trình vệ sinh và chuồng trại lô số 62 đã xây dựng đúng thiết kế được phê duyệt, đảm bảo chất lượng, đúng mẫu và lựa chọn trong phiếu xin ý kiến thiết kế. Kèm theo đó có ghi đầy đủ chữ ký của các ban, ngành và đại diện chính quyền địa phương. Tuy nhiên, theo xác nhận của ông Lương Văn Bích, nguyên Trưởng bản Lốc thì ông không ký vào, chủ nhà cũng không ký song lại có chữ ký giả mạo. Bà Lương Thị Hồng, Chủ tịch UBND xã Thông Thụ cho biết, thấy trong biên bản có hộ dân ký, Trưởng bản ký và các ban, ngành cũng đã ký nên bà cũng ký nhận vào hồ sơ của các hộ dân.

Ngay sau khi có phản ánh của các hộ dân, UBND huyện Quế Phong đã lập đoàn thanh tra và tiến hành xác minh, làm rõ các nội dung liên quan. Theo đó, nhà thầu thi công là Liên doanh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Hùng và Công ty TNHH Xây dựng Quang Anh là 2 đơn vị trúng thầu thi công điểm tái định cư Pù Sai Cáng. Tổng số tiền nhà thầu thi công, thanh, quyết toán khối lượng thi công công trình phụ trợ của 3 hộ dân cụm 1 tái định cư Pù Sai Cáng là 139.065.000 đồng. Tuy nhiên, đơn vị thi công xây dựng công trình đã cố ý lập khống hồ sơ thanh toán, giả mạo chữ ký của 3 hộ dân và Trưởng bản trong biên bản nghiệm thu bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng ngày 19/6/2014 tại cụm 1 điểm tái định cư Pù Sai Cáng để chiếm đoạt số tiền nói trên.

Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Phong sẽ tiến hành xem xét, xử lý các tập thể, cá nhân có trách nhiệm liên quan; đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân có tên liên quan đến việc ký xác nhận trong biên bản nghiệm thu bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng của 3 hộ dân điểm tái cư cụm 1 Pù Sai Cáng.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư là Công ty cổ phần thủy điện Hủa Na tiến hành bổ sung kinh phí còn thiếu là 10.935.000 đồng để chi trả cho 3 hộ dân theo quy định. Đối với Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư công trình thủy điện Hủa Na, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong công tác tham mưu giải quyết đơn thư của các hộ dân.

Về xử lý kinh tế, ngày 19/4/2017, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cũng đã ban hành Quyết định số 287 thu hồi số tiền 139.065.000 đồng do nhà thầu lập hồ sơ quyết toán khống khối lượng thi công các công trình của 3 hộ dân nói trên. Tổng số tiền mà các hộ dân được hưởng theo quy định là 150 triệu đồng. Do đó, huyện đề nghị chủ đầu tư bổ sung kinh phí còn thiếu cho 3 hộ dân nói trên. Yêu cầu nhà thầu nộp số tiền trên vào tài khoản của Thanh tra huyện tại Kho bạc Nhà nước huyện Quế Phong tạm giữ chờ xử lý.

.

Thiên Thảo

.