Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201705/nguy-co-tai-nan-giao-thong-do-thiet-bi-an-toan-giao-thong-bi-pha-hoai-738845/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201705/nguy-co-tai-nan-giao-thong-do-thiet-bi-an-toan-giao-thong-bi-pha-hoai-738845/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguy cơ tai nạn giao thông do thiết bị an toàn giao thông bị phá hoại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 22/05/2017, 09:39 [GMT+7]

Nguy cơ tai nạn giao thông do thiết bị an toàn giao thông bị phá hoại

(Congannghean.vn)-Hiện nay, trên nhiều tuyến đường thường xuất hiện những đoạn cua nguy hiểm, đặc biệt là những khúc cua gấp, khuất tầm nhìn bởi sườn núi, cây xanh. Trước tình trạng này, cơ quan chức năng đã tiến hành lắp đặt gương cầu lồi tại các góc cua để người điều khiển phương tiện giao thông có thể quan sát và tránh phương tiện khác đi từ phía đối diện, ngược chiều.

Tuy nhiên, rất nhiều gương cầu lồi trên các tuyến đường đã bị kẻ xấu đập phá, lấy đi phần gương chiếu, nhiều gương bị đập phá hoàn toàn. Chính điều đó đã làm cho gương cầu lồi không phát huy được tác dụng tại các góc cua, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT) cho các phương tiện khi đi qua các tuyến đường này. Nhiều gương mới chỉ được lắp đặt nhưng đã bị phá hỏng, mặt gương lồi lõm, thậm chí bị vỡ nát, một số mặt gương inox bị mờ rất khó quan sát, gây khó khăn cho lái xe trong quá trình lưu thông qua những khúc cua.

Một gương cầu lồi bị phá hỏng
Một gương cầu lồi bị phá hỏng

Riêng tuyến đường từ ngã ba Phú Phương vào thủy điện Hủa Na (Quế Phong), trên tuyến đường vào thủy điện Bản Vẽ (Tương Dương)…, không còn chiếc gương cầu lồi nào còn nguyên vẹn. Những nơi có gương cầu lồi bị hỏng, móp méo, biến dạng, làm mất tác dụng thường là những “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đối với các phương tiện.

Theo người dân địa phương cho biết, nguyên nhân một số gương cầu lồi bị hỏng chủ yếu là do người lớn hoặc trẻ em vô ý thức đùa nghịch, dùng gạch, đá ném vào làm mặt gương bị vỡ, lõm, biến dạng. Một số gương do bám nhiều bụi bặm nên bị mờ, rất khó quan sát. Đối với những khúc cua có đặt gương cầu lồi thì lái xe dễ dàng quan sát các phương tiện đi ngược chiều hoặc xe sau muốn vượt để né tránh an toàn. Ngược lại, nếu ở những khúc cua có gương cầu lồi đã bị mờ, hư hỏng thì tài xế sẽ bị thu hẹp tầm nhìn, khó quan sát.

Qua phân tích của cơ quan chức năng, tại các huyện miền núi, giao thông nông thôn đang có diễn biến phức tạp về số vụ, số người bị thương và tử vong do TNGT. Vì thế, với đặc thù các tuyến đường vùng cao, trước thực tế tái diễn nhiều lần gương cầu lồi bị phá hoại dẫn đến gia tăng nguy cơ TNGT, các ngành chức năng, nhất là đơn vị quản lý đường bộ, lực lượng Thanh tra giao thông, Công an và chính quyền địa phương cần phải thường xuyên tuần tra, truy tìm và phát hiện những kẻ phá hoại để xử lý về hành vi cố tình phá hoại tài sản công, nhanh chóng có biện pháp khắc phục những chiếc gương bị hư hỏng để đảm bảo sự an toàn cho người tham gia giao thông, giảm thiểu nguy cơ xảy ra TNGT trên địa bàn.

Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương cần tổ chức tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức cho người lớn, trẻ em và những người thường xuyên đi lại qua khu vực có gương cầu lồi để họ nhận thức được rằng: “Gương phục vụ an toàn giao thông, bảo vệ gương là nhiệm vụ của mỗi người dân”.

.

Xuân Thống - Lô Anh

.