Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/dan-khon-kho-vi-kho-thuoc-tru-sau-xu-ly-dang-do-707685/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/dan-khon-kho-vi-kho-thuoc-tru-sau-xu-ly-dang-do-707685/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân khốn khổ vì kho thuốc trừ sâu xử lý dang dở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/11/2016, 08:29 [GMT+7]

Dân khốn khổ vì kho thuốc trừ sâu xử lý dang dở

(Congannghean.vn)-Sau gần 2 năm khởi công, Dự án xử lý và phục hồi môi trường do tồn dư hoá chất bảo vệ thực vật (BVTV) tại xã Thọ Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An đang chậm tiến độ. Đặc biệt, hàng trăm người dân ở đây đang ngày ngày hít phải chất độc hại từ thuốc BVTV bốc mùi hôi thối được đào bới lên, vứt ngổn ngang và chưa được đưa đi xử lý.

Khu vực kho thuốc trừ sâu cũ đã được đào bới còn dang dở
Khu vực kho thuốc trừ sâu cũ đã được đào bới còn dang dở

Dự án xử lý và phục hồi môi trường do tồn dư hoá chất BVTV tại xã Thọ Sơn được khởi công tháng 3/2015, do Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư, thuê các nhà thầu trực tiếp thi công để xử lý và phục hồi môi trường do tồn dư hoá chất BVTV tại xã Thọ Sơn. Tổng vốn đầu tư trên 8,5 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu từ nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường; nguồn ngân sách tỉnh cân đối và các nguồn hợp pháp khác.

Trong quá trình thực hiện, đơn vị thi công sẽ tiến hành xử lý trên tổng diện tích gần 500 m2, Dự án phải giải tỏa nhà văn hóa thôn 5, xã Thọ Sơn với mức đền bù 380 triệu đồng.

Theo quy trình kỹ thuật về xử lý môi trường hoá chất độc hại, sau thời gian 3 tháng thi công sẽ hoàn thổ, bàn giao mặt bằng cho người dân để tiếp tục xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, an tâm sản xuất và sinh sống. Thế nhưng đến nay, Dự án vẫn còn dang dở, tiền hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa vẫn chưa được chi trả. Gần 2 năm nay, người dân thôn 5 không có nơi sinh hoạt cộng đồng, phải sinh hoạt nhờ trong nhà xóm trưởng.

Điểm cần xử lý và phục hồi môi trường do tồn dư hoá chất BVTV tại xã Thọ Sơn chính là kho thuốc trừ sâu trước đây có từ những năm 1978, do HTX Long Thọ đóng tại thôn 5, xã Thọ Sơn nhập về cung ứng cho nông dân. Do thời kỳ đó không có nhà xây và nhà lạnh nên một số thuốc phải đào hầm để đảm bảo nhiệt độ, tránh không bị hỏng. Trong đó, có hai loại thuốc trừ sâu cực độc là 666 (hay còn gọi DDT dạng sữa và dạng bột) và Vôn-pha-tốc... Sau khi thực hiện khoán ruộng cho nông dân, các kho thuốc đó xuống cấp, không được bảo quản nên sụp đổ, người dân lấp đất làm nhà văn hóa thôn trên đó.

Theo báo cáo giám sát của chính quyền địa phương, đến nay, tại điểm xử lý sau khi triển khai được một thời gian, nhà thầu mới chỉ đào được một khối lượng nhỏ của đất bề mặt, với giá trị thực hiện ước tính 30% khối lượng đất đào để đưa đi xử lý. Do thi công dang dở rồi bỏ đó nên những cồn đất múc lên chưa xử lý được tấp bạt sơ sài. Mỗi khi mưa lũ lại bị ngập, nước tràn vào nhà dân gây mùi hôi thối khiến bà con hoang mang, lo lắng.

Gia đình ông Nguyễn Xuân Dung ở cách kho thuốc trừ sâu chỉ khoảng 50 m nên hiểu rất rõ tác động môi trường mà nó mang lại. Ông Dung than thở: Giá như công ty đừng đào đất lên còn đỡ, đằng này đào lên rồi bỏ đấy thì người dân lại càng khổ hơn. Kể từ khi công ty đào đất lên rồi đắp đống bỏ đấy đã gần 2 năm nay mà chẳng ai ngó ngàng gì tới, trong khi đó mùi thuốc trừ sâu từ đống đất bốc lên nồng nặc hơn rất nhiều so với trước kia. Đặc biệt, vào những ngày mưa to, nước mưa và đất chảy tràn cả vào nhà dân. Người dân đã nhiều lần kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri, nhưng mọi việc không có gì chuyển biến và đến nay vẫn chưa có phản hồi.

.

Trường Khuyên

.