Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/bat-cap-trong-mang-luoi-giao-thong-can-tro-xe-chua-chay-lam-nhiem-vu-707485/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/bat-cap-trong-mang-luoi-giao-thong-can-tro-xe-chua-chay-lam-nhiem-vu-707485/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bất cập trong mạng lưới giao thông cản trở xe chữa cháy làm nhiệm vụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 05/11/2016, 08:45 [GMT+7]

Bất cập trong mạng lưới giao thông cản trở xe chữa cháy làm nhiệm vụ

(Congannghean.vn)-Tại đầu đường Nguyễn Cảnh Dỵ, phường Hồng Sơn, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, người dân đã tự ý làm barie không cho xe tải đi vào. Barie này còn được khóa vào cột điện một cách kiên cố nên trừ xe ôtô 4 chỗ thì các xe khác không thể đi vào, trong đó có xe chữa cháy. Nếu không may xảy ra hỏa hoạn trong khu phố thì xe chữa cháy không thể tiếp cận hiện trường để làm nhiệm vụ.

Điều đáng nói là không chỉ riêng đường Nguyễn Cảnh Dỵ, trên địa bàn TP Vinh có đến hàng trăm tuyến đường tương tự như thế này. Không chỉ có rào chắn, nhiều tuyến đường bị đóng cọc hai bên ngăn không cho xe ôtô vào; nhiều ngõ ngách nhỏ hẹp, lòng đường còn bị lấn chiếm dùng làm nơi buôn bán, họp chợ và hệ thống điện dân sinh chằng chịt gây cản trở công tác chữa cháy, làm chậm thời gan tiếp cận đám cháy của các xe chữa cháy chuyên nghiệp, thậm chí có những vụ cháy xe chữa cháy không thể vào tiếp cận hiện trường.

Đường Nguyễn Cảnh Dỵ, phường Hồng Sơn, TP Vinh có gác chắn nên xe chữa cháy chuyên nghiệp không thể vào tiếp cận hiện trường
Đường Nguyễn Cảnh Dỵ, phường Hồng Sơn, TP Vinh có gác chắn nên xe chữa cháy chuyên nghiệp không thể vào tiếp cận hiện trường

Theo khảo sát của Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 (khu vực TP Vinh), trong 25 phường, xã trên địa bàn có đến hàng trăm tuyến đường có hệ thống giao thông gây cản trở xe chữa cháy. Chỉ tính riêng trên địa bàn phường Đông Vĩnh, có đến 6 tuyến đường xe chữa cháy khó có thể đi vào. Đường Nguyễn Trường Tộ có nhiều ngõ nhỏ, lòng đường rộng từ 2 - 2,5 m như ngõ 52, ngõ 162, ngõ 168, ngõ 125, ngõ 122.

Cũng trên địa bàn này, đường Trần Nhật Duật có rào chắn bằng ống mét do người dân tự làm để ngăn xe tải. Tại ngõ 53, đường Nguyễn Tiềm xây dựng cổng chào xe chữa cháy không thể đi vào.

Đại úy Cù Xuân Hà, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 cho biết: “Hệ thống giao thông ở thành phố gây ra nhiều khó khăn, bất cập trong công tác chữa cháy. Những rào chắn, cọc tiêu hay hệ thống dây điện chằng chịt, thấp hơn quy định khiến xe chữa cháy rất khó đi vào, hoặc bị vướng dây điện. Đáng lẽ xe chữa cháy chỉ đi mất 5 phút để đến hiện trường thì những trường hợp này phải mất thời gian nhiều hơn, khi đó đám cháy cũng đã bùng phát, lây lan nhanh nên kéo dài thời gian chữa cháy.

Những trường hợp xe chữa cháy không thể đi vào, lực lượng chữa cháy buộc phải triển khai đội hình chữa cháy dài, áp suất nước sẽ bị yếu đi, gây khó khăn cho công tác chữa cháy. Thậm chí những trường hợp xấu hơn như khi bị vướng dây điện có thể đứt dây điện gây cháy, mất an toàn cho CBCS và người dân”.

Trên thực tế đã có nhiều vụ hỏa hoạn xảy ra mà xe chữa cháy rất khó khăn khi tiếp cận hiện trường vì những nguyên nhân trên. Có thể kể đến vụ cháy xe ôtô Nissan Sunny tại số nhà 31, đường Đàm Văn Lễ, phường Trường Thi, TP Vinh. Vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc 0 giờ ngày 19/10/2015, khi gia chủ đang ngủ thì tiếng nổ lớn phát ra từ gara để xe khiến ôtô và xe máy bốc cháy.

Mặc dù khu vực này nằm ở trung tâm thành phố, cách không xa trạm cứu hỏa, tuy nhiên khi xe chữa cháy chuyên nghiệp đến đầu đường Đàm Văn Lễ thì bị mắc hệ thống dây điện chằng chịt, thấp không thể đi vào, buộc xe chữa cháy chuyên nghiệp phải chạy lòng vòng qua nhiều đường khác mới có thể tiếp cận đám cháy. Điều này đã làm thời gian chữa cháy bị kéo dài hơn rất nhiều.

Không chỉ hệ thống giao thông, hiện nay, nguồn nước chữa cháy cũng gặp một số trở ngại. Toàn thành phố xây dựng được 165 trụ nước mới nằm trên các trục đường chính rất thuận lợi cho việc lấy nước. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 3 bến lấy nước. Tuy nhiên, đây là những trụ nước công cộng nên không có đơn vị nào chịu trách nhiệm quản lý, bảo dưỡng nên dễ xảy ra tình trạng mất trộm các nắp đậy.

Trước khi được xây lắp trụ nước mới, trên địa bàn có 40 trụ nước, các trụ này hiện nay đã cũ, phần lớn không sử dụng được do không được bảo dưỡng gây hoen rỉ rất khó mở. Thậm chí nhiều trụ nước đã bị lấy trộm nắp đậy nên nếu lấy nước sẽ bị chảy ra ngoài, dẫn đến không đủ áp lực bơm tiếp nước. Nếu có cháy, nổ xảy ra thì việc bơm tiếp nước cho các xe cứu hỏa sẽ gặp khó khăn.

.

Anh Quân

.