Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201611/ky-nang-thoat-hiem-khi-xay-ra-hoa-hoan-707166/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201611/ky-nang-thoat-hiem-khi-xay-ra-hoa-hoan-707166/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/11/2016, 14:53 [GMT+7]

Kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn

Thời gian vừa qua, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn nghiêm trọng mà gần đây nhất là vụ cháy quán karaoke tại Cầu Giấy (Hà Nội) khiến 13 người thiệt mạng. Dưới đây là một số kỹ năng cơ bản khi xảy ra cháy để bản thân và những người xung quanh có thể thoát hiểm.

Video clip kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy ở quán karaoke

Cục Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn khuyến cáo, người dân cần tự tìm hiểu, học tập để trang bị cho mình những kiến thức cơ bản, phổ thông về PCCC và kỹ năng xử lý, thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra tại nơi ở, nơi làm việc, nơi vui chơi giải trí…

Khi đến các khu nhà ở cao tầng, cần chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt; không mang chất cháy, chất nổ đến những nơi này…

Đồng thời, trước khi có hoạt động vui chơi cần quan sát kỹ các lối thoát nạn đề phòng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra thì xử lý được kịp thời và an toàn cho chính bản thân mình.

1. Phản ứng nhanh khi có hỏa hoạn

Khi phát hiện có hỏa hoạn xảy ra, cần bình tĩnh thông báo ngay cho những người xung quanh biết, đồng thời nhanh chóng gọi đến số 114 của lực lượng cứu hỏa để được giúp đỡ. Đóng các cửa trên đường di chuyển để tránh lửa lan rộng ra. Nếu ở chung cư cao tầng thì cần khẩn trương thông báo cho tất cả các phòng cùng tầng để mọi người nhanh chóng thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

2. Dùng vải thấm nước làm mặt nạ phòng độc

Khi ngửi thấy mùi khó chịu, mùi ga, hoặc mùi khói..., nhanh chóng tìm và sử dụng bất kỳ tấm vải, quần áo... nào ở gần, nhúng nước và quấn quanh mũi và miệng để tăng thêm khả năng và thời chịu đựng khói, khí độc trong quá thoát khỏi nơi xảy cháy.

Bò ngay ra phía cửa. Không nên chạy khi vẫn còn chịu đựng được vì lúc này phải giữ đôi mắt, lá phổi được sạch sẽ càng lâu càng tốt, chạy sẽ khiến bạn mất sức và thở dốc.

Nếu có thể, hãy choàng 1 tấm chăn nhúng nước lên người trước khi tìm lối thoát để giảm thiểu khả năng bị cháy trên cơ thể và giảm sức nóng.

Cần nhúng khăn mặt ướt che kín miệng và mũi
Cần nhúng khăn mặt ướt che kín miệng và mũi

3. Kiểm tra tay cầm cánh cửa

Khi mở bất kỳ cánh cửa nào trong khu vực xảy cháy, phải dùng mu bàn tay để cảm nhận tay nắm cửa trước, nếu cánh cửa hoặc tay cầm nóng, chứng tỏ lửa đang cháy bên ngoài. Nên mở hé cửa, chú ý nép vào sau cửa để tránh lửa cháy mé bên kia cửa tạt mạnh vào. Nếu không có lửa tạt thì quan sát tình hình khi tay vẫn giữ cánh cửa.

4. Không sử dụng thang máy

Không sử dụng thang máy vì khi xảy ra hỏa hoạn, hệ thống cấp điện cho thang máy có thể bị ảnh hưởng do cháy nổ nên sử dụng thang máy sẽ dễ bị mắc kẹt. Do đó, nên dùng cầu thang bộ để thoát hiểm.

Tuyệt đối không sử dụng thang máy khi xảy ra cháy
Tuyệt đối không sử dụng thang máy khi xảy ra cháy

5. Di chuyển khi rời khỏi đám cháy

Khi chạy ra khỏi phòng, hãy men theo bờ tường để giữ được phương hướng trong hoảng loạn lửa và khói và tránh bị dòng người náo loạn xô ngã. Khi đến lối thoát, cần chú ý đi xuống chứ không phải bò xuống, tay vịn vào lan can để tránh bị dòng người đẩy ngã và dẫm đạp lên.

6. Khi bị bén lửa

Khi tóc hoặc quần áo bén lửa, nằm ngay xuống đất và lăn qua lăn lại, không nên chạy vì khi chạy có thể làm ngọn lửa bùng lên. Khi thấy có người bị cháy, nên hướng dẫn người đó nằm xuống, sử dụng chăn hoặc khăn dày thấm nước phủ lên người để dập tắt ngọn lửa.

7. Khi bị mắc kẹt

Khi bị mắc kẹt trong đám cháy, hãy làm mọi cách để thu hút sự chú ý như gây tiếng động (gọi to, vỗ tay), vẫy khăn (quần áo) sáng màu. Lấy chăn, khăn hoặc bất cứ thứ gì tìm được để chặn ở cửa giúp ngăn lửa và khói vào phòng.

Trường hợp mắc kẹt trên các tầng cao, cố gắng gây chú ý cho các lực lượng cứu hộ. Nếu có thể, hãy dùng chăn, ga, rèm cửa, quần áo dài buộc lại thành sợi dây để thoát hiểm.

8. Nhảy

Tuyệt đối không nhảy từ tầng cao; chỉ nhảy khi có đệm, lưới an toàn ở dưới.

Trường hợp nhảy là sự lựa chọn không còn lối thoát nào khác, cố gắng tạo cho mình những dụng cụ hỗ. Khăn bàn, phông màn, thảm, bao bố, nylon lớn… chỉ cần cột túm lại nắm chặt vào hai tay đã có thể biến thành vật cản gió, giảm nhẹ tổn thương. Một cái quần dài cột chặt hai ống và nắm ngay đai lưng sẽ bộng gió trong hai ống quần. Chọn nhảy xuống bụi cây, mái hiên, hàng quán, đống cát, rác, nóc mui xe, mái tôn…sẽ bớt được tổn thương.

Cố gắng nhảy sao để khi tiếp đất, chân trong tư thế chùn đầu gối và đưa người về phía trước sẽ đỡ được tổn thương xương chân.

Sau khi thoát khỏi hỏa hoạn, hãy thông báo cho những người xung quanh để có thêm sự giúp đỡ.

Tập trung ở một nơi và kiểm tra lại xem còn có người bị kẹt lại trong đám cháy không và thông báo cho lực lượng cứu hộ để giải cứu người bị kẹt trong đám cháy.

Phải tuân thủ theo đúng sự hướng dẫn của người chỉ huy hoặc nhân viên hướng dẫn thoát nạn của tòa nhà.

Video clip kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy ở các tòa nhà cao tầng:

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.