Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201608/dien-tap-cong-tac-phong-chay-chua-chay-va-cuu-nan-cuu-ho-696621/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201608/dien-tap-cong-tac-phong-chay-chua-chay-va-cuu-nan-cuu-ho-696621/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Diễn tập công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 31/08/2016, 08:44 [GMT+7]

Diễn tập công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Tại Công ty Xi măng Hoàng Mai

(Congannghean.vn)-Nhằm tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH giữa 2 đơn vị, mới đây, Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 đã phối hợp với Công ty CP Xi măng Vicem Hoàng Mai tổ chức diễn tập PCCC và CNCH tại Nhà máy Xi măng Hoàng Mai.

Tại buổi diễn tập, tình huống giả định đặt ra là: Trong lúc Nhà máy đang hoạt động thì xảy ra chập điện tại kho số 4. Kho có diện tích 400 m2, được xây dựng tường bao quanh, mái lợp tôn, có 3 cửa ra vào nhưng đều bị khóa ngoài, trong kho chứa rất nhiều bao bì và tài sản có giá trị. Trong quá trình cứu tài sản và chữa cháy có 4 công nhân của Nhà máy bị ngạt khói và mắc kẹt trong đám cháy.

Khi xảy ra sự cố cháy, lực lượng chữa cháy tại chỗ đã kịp thời cắt điện khu vực có cháy, nhanh chóng báo cáo sự việc cho lãnh đạo Nhà máy và Cảnh sát PC&CC; đồng thời, vận hành máy bơm chữa cháy và triển khai 2 xe chữa cháy của Nhà máy cũng như hệ thống trụ nước chữa cháy để dập lửa. Chỉ đạo phá khóa cửa để chữa cháy và cứu người, cứu tài sản.

Sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 lập tức triển khai nhanh tổ trinh sát cứu 4 người mắc kẹt trong đám cháy; nhanh chóng phá khóa hai cửa hai bên để chữa cháy và cứu người, cứu tài sản, khống chế không cho đám cháy lan rộng… Nhờ đó, đám cháy đã nhanh chóng được dập tắt.

Theo đánh giá của ban tổ chức, buổi diễn tập đã đạt được mục đích, yêu cầu phương châm “4 tại chỗ”.

Tại Cảng cá Lạch Vạn    

Chiều 29/8/2016, Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 phối hợp với Ban Quản lý Cảng cá Nghệ An tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH tại Cảng cá Lạch Vạn, huyện Diễn Châu.

Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp diễn tập chữa cháy tàu thuyền
Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp diễn tập chữa cháy tàu thuyền

Tại buổi diễn tập, ban chỉ đạo đã đưa ra tình huống giả định: Một tàu cá của ngư dân neo đậu tại Cảng cá Lạch Vạn đang bốc dỡ thủy sản thì xảy ra sự cố cháy bao trùm toàn bộ tàu cá. Đám cháy phát triển nhanh và tỏa ra nhiều nhiệt, khói, khí độc, có nguy lan sang các tàu cá đang neo đậu bên cạnh. Trong tàu có nhiều tài sản và 10 thuyền viên tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ nhưng bị mắc kẹt trong đám cháy.

Khi phát hiện sự cố cháy, lực lượng chữa cháy cơ sở đã khẩn trương báo động cho toàn Cảng cá biết, cắt nguồn điện tàu bị cháy và báo tin cho lực lượng Cảnh sát PC&CC chuyên nghiệp; đồng thời triển khai lực lượng cứu người, cứu tài sản, sử dụng các loại bình chữa cháy, khởi động máy bơm nước của các tàu xung quanh phun vào tàu đang bị cháy và làm mát các tàu đậu bên cạnh để tránh cháy lan. Các chủ tàu thuyền đậu sát tàu bị cháy chuẩn bị phương án kéo tàu bị cháy ra xa khu vực Cảng cá để không gây cháy lan sang các tàu bên cạnh. Lực lượng chữa cháy cơ sở và các tàu thuyền đang neo đậu trong Cảng tổ chức cứu người, cứu tài sản ra nơi an toàn, cấp cứu những nạn nhân vừa được cứu ra khỏi đám cháy.

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PC&CC chuyên nghiệp đã xuất 2 xe chữa cháy, 1 xe chỉ huy, 1 bơm chữa cháy cùng Đội Cứu nạn, cứu hộ đến hiện trường, triển khai đội hình, tiếp cận đám cháy, sử dụng vòi phun nước và phun bọt dập tắt đám cháy, làm mát tàu thuyền. Sau 10 phút, đám cháy được khống chế hoàn toàn, giảm thiệt hại tài sản cho chủ tàu. Đợt diễn tập diễn ra đúng như kịch bản đã góp phần nâng cao nhận thức PCCC&CNCH cho ngư dân.

.

Đức Thắng - Hữu Trọng

.