Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201610/lam-du-an-chat-hang-loat-cay-xanh-702588/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201610/lam-du-an-chat-hang-loat-cay-xanh-702588/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm dự án chặt hàng loạt cây xanh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/10/2016, 09:17 [GMT+7]

Làm dự án chặt hàng loạt cây xanh

(Congannghean.vn)-Theo quy định, nhà đầu tư khi triển khai các dự án, quá trình giải phóng mặt bằng phải phối hợp với cơ quan chức năng liên quan để di chuyển cây xanh, đưa đến trồng ở vị trí mới. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, dư luận rất bức xúc khi một số dự án chung cư trên địa bàn TP Vinh do Công ty CP Xây dựng và Ứng dụng công nghệ mới (Tecco Nghệ An) làm chủ đầu tư đã chặt hạ hàng loạt cây xanh.

Từ thông tin người dân cung cấp, chúng tôi đã có mặt tại dự án chung cư Trường Thịnh ở số 88 đường Võ Thị Sáu, phường Trường Thi (TP Vinh) và ghi nhận, phản ánh của người dân là có cơ sở.

Hàng cây Công ty Tecco trồng trên vỉa hè đường Võ Thị Sáu
Hàng cây Công ty Tecco trồng trên vỉa hè đường Võ Thị Sáu

Phần đất mà Công ty Tecco Nghệ An đang triển khai dự án chung cư Trường Thịnh, trước đây thuộc sở hữu của Công ty CP Đầu tư Xây dựng 24 Nghệ An, có rất nhiều cây xanh lâu năm, trong đó có nhiều loại cây thuộc danh mục quý như cây nhội, sao đen… Tuy nhiên, sau khi Tecco tiếp nhận và triển khai dự án, số cây xanh này thay vì được chuyển đi trồng chỗ khác trên địa bàn thành phố thì đơn vị thi công lại chặt hạ hết để giải phóng mặt bằng.

Không những thế, Tecco còn đưa một số cây xanh đến trồng trên vỉa hè đường Võ Thị Sáu, theo các nhà quản lý thì điều này là không được phép. Không chỉ chặt hạ cây xanh ở chung cư Trường Thịnh, tại một số dự án khác mà Công ty Tecco đang triển khai cũng xảy ra hiện tượng này. Cụ thể, tại tổ hợp Trung tâm thương mại dịch vụ nhà ở 215 Lê Lợi và Khu dịch vụ thương mại và nhà ở C1 Quang Trung cũng xảy ra tình trạng “trảm” cây để lấy mặt bằng làm dự án.

Gốc cây bàng có đường kính khoảng 30 cm bị chặt hạ
Gốc cây bàng có đường kính khoảng 30 cm bị chặt hạ

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Tương, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Công ty CP Công viên Cây xanh TP Vinh cho biết, trước khi chặt bỏ những cây xanh này, đại diện Công ty Tecco Nghệ An có đến Công ty để làm thủ tục thông báo. Trong đó, thống kê không đầy đủ cho thấy, tại chung cư Trường Thịnh, đã có hàng chục cây xanh bị chặt bỏ, trong đó hơn 10 cây sao đen trên 20 năm tuổi, đường kính khoảng 30 cm, chiều cao từ 6 – 7 m; 2 cây hoàng linh đường kính khoảng 30 cm. Ngoài ra, có rất nhiều cây khác như bàng, hoa sữa, nhội… cũng bị chặt hạ. Tương tự, tại dự án số 215 Lê Lợi, nhà đầu tư đã chặt bỏ 2 hàng cây gồm phượng, hoa sữa và nhiều cây xoài.

Khoản 2, Điều 14, Nghị định 64/2010 của Chính phủ về quản lý cây xanh đô thị quy định: “Các trường hợp chặt hạ, dịch chuyển cây xanh đô thị phải có giấy phép bao gồm: Cây xanh thuộc danh mục cây bảo tồn; Cây bóng mát trên đường phố; Cây đã được đánh số, treo biển trong công viên, vườn hoa, các khu vực công cộng và các khu vực thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình và cây bóng mát có chiều cao từ 10 m trở lên”.

Việc Công ty Tecco tự ý mang cây khác chủng loại đến trồng trên vỉa hè đường Võ Thị Sáu, theo ông Tương, việc này là không được phép và không phù hợp so với Nghị định 64/2010 ngày 11/6/2010 của Chính phủ về quản lý cây xanh đô thị.

Liên hệ qua điện thoại, ông Bùi Văn Quyền, Giám đốc Tecco Nghệ An cho biết, việc Công ty chặt cây đã được sự cho phép. Cụ thể, ngày 11/1/2016, Công ty có tờ trình gửi Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và UBND TP Vinh về việc xin chỉnh trang các khu đô thị, chung cư trong hệ thống Tecco trên địa bàn TP Vinh.

Công văn có đoạn: “Tại Nghệ An, Công ty Tecco đã đầu tư xây dựng nhiều khu đô thị mới và chung cư cao tầng, các công trình đã góp phần chỉnh trang đô thị cũng như diện mạo mới cho TP Vinh và tỉnh Nghệ An. Hiện tại, Công ty Tecco đang tiếp tục triển khai, đầu tư xây dựng các dự án mới. Để đảm bảo  sự bền đẹp cho công trình cũng như mỹ quan chung, Công ty đề nghị cho phép được chỉnh trang lại toàn bộ khuôn viên, vỉa hè, cây cảnh đối với các dự án: Khu dịch vụ thương mại và nhà ở C1 Quang Trung; Khu đô thị mới Vinh Tân; Tổ hợp Trung tâm thương mại dịch vụ nhà ở đô thị 215 Lê Lợi và Chung cư Trường Thịnh”.

Trên cơ sở này, lãnh đạo tỉnh đã có bút phê với nội dung: “Nếu không thay đổi kích thước công trình, diện tích công cộng, không sử dụng ngân sách các cấp thì đồng ý triển khai để đẹp thành phố”.

Từ cơ sở đó, Công ty Tecco đã chặt bỏ hàng loạt cây xanh như đã phản ánh trên đây.

Việc Công ty Tecco có tờ trình xin cải tạo, chỉnh trang lại khuôn viên, vỉa hè, cây cối tại các dự án này, không đồng nghĩa với việc chặt bỏ hết cây xanh và mang cây không cùng chủng loại với cả khu phố (đã được phê duyệt) để trồng lên vỉa hè. Ngoài ra, việc Công ty chỉ dựa vào công văn này để chặt bỏ hàng loạt cây xanh, đề nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm sáng tỏ vấn đề có thực hiện đúng với các quy định đã được Chính phủ phê duyệt, ban hành?

.

Thiện Thành

.