Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201610/tran-lan-su-dung-chung-cu-lam-van-phong-702563/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201610/tran-lan-su-dung-chung-cu-lam-van-phong-702563/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tràn lan sử dụng chung cư làm văn phòng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/10/2016, 08:26 [GMT+7]

Tràn lan sử dụng chung cư làm văn phòng

(Congannghean.vn)-Luật Nhà ở quy định, từ ngày 30/6/2016, các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình phải chuyển hoạt động kinh doanh (phần diện tích không được phép kinh doanh) ra khỏi căn hộ chung cư. Quy định là vậy, song hiện nay, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP Vinh (Nghệ An) vẫn dành toàn bộ tầng 1 và tầng 2 để cho các tổ chức, doanh nghiệp thuê làm văn phòng.

Hàng loạt chung cư trên địa bàn TP Vinh hiện nay đang được sử dụng cho thuê làm văn phòng
Hàng loạt chung cư trên địa bàn TP Vinh hiện nay đang được sử dụng cho thuê làm văn phòng

Phớt lờ văn bản luật

Điều 6, Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực từ 1/7/2015 quy định: Việc sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở; sử dụng phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt nhưng loại trừ việc kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hoặc các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong nhà chung cư.

Điểm 7, Điều 80 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở 2014 cũng quy định: Trường hợp trong giấy tờ đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp có ghi sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh này phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh phải làm thủ tục điều chỉnh lại địa điểm kinh doanh ghi trong giấy tờ đăng ký kinh doanh đã cấp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sang địa điểm khác trong thời hạn quy định tại khoản này; quá thời hạn quy định tại khoản này thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không được kinh doanh tại căn hộ chung cư.

Như vậy, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư trong 6 tháng, kể từ ngày 10/12/2015 (ngày có hiệu lực của Nghị định này). Sau ngày 10/6/2016, hộ gia đình, cá nhân không được kinh doanh tại căn hộ chung cư.

Dù vậy, theo khảo sát của phóng viên, tại nhiều tòa nhà chung cư trên địa bàn TP Vinh hiện nay, việc cho thuê văn phòng đại diện vẫn tiếp diễn, và không có dấu hiệu của việc các văn phòng này sẽ chuyển đi.

Đơn cử, tại một loạt khu chung cư trên địa bàn phường Vinh Tân, sau khi đường Lê Mao kéo dài được mở, phần lớn diện tích mặt tiền tầng 1 đều đã được cho thuê để kinh doanh, làm văn phòng. Có thể kể ra các chung cư như Tân Phát, Tân Phúc, Tràng An… Ban quản lý các tòa nhà này đã trưng dụng cho hàng loạt các văn phòng của doanh nghiệp hoạt động. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự tại nhiều chung cư khác trên địa bàn TP Vinh.

Luật Nhà ở năm 2014 quy định, từ ngày 30/6/2016, không được đặt trụ sở công ty, văn phòng đại diện, song đến nay, rất nhiều các khu chung cư trên địa bàn TP Vinh đang vi phạm quy định này - Trong ảnh: Chung cư Tân Phúc, phường Vinh Tân, TP Vinh cho các đơn vị thuê làm văn phòng - Ảnh: Thiên Thảo
Luật Nhà ở năm 2014 quy định, từ ngày 30/6/2016, không được đặt trụ sở công ty, văn phòng đại diện, song đến nay, rất nhiều các khu chung cư trên địa bàn TP Vinh đang vi phạm quy định này - Trong ảnh: Chung cư Tân Phúc, phường Vinh Tân, TP Vinh cho các đơn vị thuê làm văn phòng - Ảnh: Thiên Thảo

Khó kiểm soát!

Không chỉ làm văn phòng tại tầng 1 và tầng 2, nhiều chung cư còn cho thuê các tầng xen kẽ với các hộ gia đình để hoạt động doanh nghiệp. Tòa nhà dầu khí Nghệ An hiện nay cho thuê đặt văn phòng đại diện, trụ sở công ty đến tận tầng 7 và điều này đã gây ra những bất tiện nhất định cho những hộ dân sống trong tòa nhà này.

Anh Nguyễn Văn Soa, một cư dân tại tòa nhà dầu khí cho biết, người dân phải sống chung với các văn phòng đã gây ra nhiều hệ lụy. Trước hết là việc chỗ để xe tại tầng hầm bị chiếm dụng, rồi đến việc phải dài cổ chờ đợi cầu thang máy lúc cao điểm. Đó là chưa kể đến các hoạt động giao dịch của doanh nghiệp đã ảnh hưởng đến sự yên tĩnh của người dân. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn phớt lờ chuyện phòng cháy, chữa cháy, vô hình trung trở thành mối họa khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Điều này cũng đang diễn ra tại chung cư Trung Đô Tower và các chung cư khác.

Lý do nhiều doanh nghiệp lựa chọn chung cư để làm văn phòng là tiện lợi, quan trọng hơn là giá thành rẻ. Với một căn hộ chung cư, mỗi tháng chỉ từ 3,5 - 10 triệu đồng, tùy theo vị trí. Ngoài ra, để hợp thức hóa, không ít chung cư đã được chủ đầu tư lách luật từ đầu bằng việc đăng ký tại giấy phép đầu tư là chung cư kết hợp văn phòng cho thuê, tạo nên mục đích sử dụng hỗn hợp.

Hiện nay, quy định đã có hiệu lực song tình trạng chung cư cho thuê làm văn phòng vẫn diễn ra. Nguyên nhân là do ban quản lý các tòa nhà chung cư còn thiếu quyết liệt, thậm chí thờ ơ trong việc thực hiện các biện pháp siết chặt quản lý. Mặt khác, hiện nay chế tài xử lý đối với các đơn vị vi phạm quy định này vẫn chưa có, chỉ áp dụng trong lĩnh vực trật tự xây dựng.

Về vấn đề này, đại diện Sở xây dựng Nghệ An cho rằng, trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định cấm dùng căn hộ chung cư làm văn phòng thuộc về chính quyền địa phương. Hiện nay, các doanh nghiệp nếu đặt địa điểm làm việc tại các chung cư dùng để ở cũng sẽ không được chấp thuận giấy phép kinh doanh.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Mạnh, Chủ tịch UBND phường Vinh Tân (TP Vinh) thì việc chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát hoạt động của các chung cư đã là một việc khó, nay thêm chức năng giám sát cấm dùng căn hộ chung cư làm văn phòng chẳng khác gì đánh đố, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của nhiều cơ quan chứ năng liên quan. Từ thực tế đó cho thấy, mặc dù Luật đã quy định rõ việc cấm đặt văn phòng tại chung cư, tuy nhiên rất nhiều tổ chức kinh doanh đã lách luật, vẫn ngang nhiên hoạt động tại các chung cư.

.

Thành Thảo - Như Phương

.