Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/tai-trung-tam-giao-duc-thuong-xuyen-tinh-nghe-an-bat-minh-ve-tai-chinh-sinh-vien-mat-quyen-loi-697535/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/tai-trung-tam-giao-duc-thuong-xuyen-tinh-nghe-an-bat-minh-ve-tai-chinh-sinh-vien-mat-quyen-loi-697535/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bất minh về tài chính, sinh viên mất quyền lợi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/09/2016, 14:27 [GMT+7]
Tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Nghệ An

Bất minh về tài chính, sinh viên mất quyền lợi

(Congannghean.vn)-Thực hiện chương trình ký kết đào tạo giữa Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Nghệ An (TTGDTX) với Trường ĐH Vinh, nhiều năm nay tại cơ sở đào tạo này, nhiều khóa sinh viên, học viên phản ánh việc thu các loại tiền đóng góp phục vụ quá trình học tập không minh bạch và không được sử dụng đúng mục đích. Mặc dù hai bên đã thừa nhận nhưng hiện nay vẫn chưa có động thái khắc phục.

Thu đầu khóa, ra trường chưa trả

Vào thời điểm kết thúc năm học 2015 - 2016, nhiều học viên theo học tại TTGDTX tỉnh hệ vừa học vừa làm đã có nhiều phản ánh về việc họ đang bị nhà trường “lợi dụng” thu các khoản tiền đóng góp phục vụ trong quá trình học tập tại đây nhưng đến nay chưa được sử dụng cũng như hoàn trả lại.

Trung tâm GDTX tỉnh - nơi học viên phản ánh việc sử dụng các khoản thu thiếu minh bạch
Trung tâm GDTX tỉnh - nơi học viên phản ánh việc sử dụng các khoản thu thiếu minh bạch

Một học viên là giáo viên tiểu học công tác tại huyện miền núi cho biết: Năm 2014, nhiều giáo viên trúng tuyển khóa đào tạo đại học tại chức K55 Tiểu học mở tại TTGDTX do Trung tâm liên kết đào tạo với Trường ĐH Vinh. Sau khi có giấy báo nhập học, phía Trung tâm đã thông báo các khoản tiền mà học viên phải đóng góp.

Cụ thể: Lệ phí xét hồ sơ, nhập học 50.000 đồng/sinh viên/khóa học; giấy nháp, giấy thi 50.000 đồng/năm học và thẻ sinh viên 50.000 đồng/khóa học. Tất cả các học viên đều đóng đầy đủ các loại phí trên từ đầu khóa, tuy nhiên đến nay, mặc dù chuẩn bị tốt nghiệp nhưng họ vẫn chưa được cấp thẻ sinh viên và cũng không được nhận lại số tiền đã đóng.

Về vấn đề này, ông Lê Hùng Dũng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo TTGDTX tỉnh cho biết: Hiện tại, Trung tâm có hơn 150 học viên liên thông Khoa Mầm non và Tiểu học (K55) và hơn 80 học viên Kế toán (K54) đào tạo của Trường ĐH Vinh. Qua theo dõi, các chủ trương thu nộp theo đúng quy định, riêng K55 Tiểu học thì đúng như phản ánh.

Đây là khóa liên thông từ trung cấp lên đại học, phải đóng các khoản đóng góp từ đầu khóa. Riêng tiền làm thẻ sinh viên và giấy thi, giấy nháp đều giao cho ban cán sự lớp hoặc giáo viên phụ trách thu, sau đó nộp toàn bộ cho Trường ĐH Vinh. Còn khoản tiền xét hồ sơ và nhập học thì sau khi thu, Trung tâm giữ 50%, Trường ĐH Vinh giữ 50% theo quy định.

Việc học viên phản ánh tiền thu làm thẻ sinh viên nhưng đến nay sắp ra trường mà không được cấp thẻ là do phía Trường ĐH Vinh. Tình trạng này không chỉ đối với K55 Tiểu học mà mấy năm trước cũng làm chậm. Chúng tôi đã có văn bản, ý kiến với Trường ĐH Vinh nhưng chưa được khắc phục.

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Tân, Giám đốc TTGDTX, Trường ĐH Vinh lại cho rằng: “Tôi chưa nắm được vấn đề này. Theo chương trình liên kết đào tạo thì tiền làm thẻ sinh viên do chúng tôi đảm nhận. Phía TTGDTX có trách nhiệm thu đủ và nộp về kế toán của Trường hay chưa thì phải kiểm tra lại”.

Thẻ dự thi dùng cho toàn khóa học

Không chỉ không làm thẻ sinh viên cho học viên trong khi tiền lệ phí đã thu, làm ảnh hưởng đến công tác quản lý tại Trung tâm mà việc tổ chức thi trong quá trình học tập của học viên còn bộc lộ nhiều bất cập.

Thẻ dự thi tuyển sinh đầu vào nhưng lại được dùng trong quản lý, thi cử của học viên trong 3 năm đào tạo
Thẻ dự thi tuyển sinh đầu vào nhưng lại được dùng trong quản lý, thi cử của học viên trong 3 năm đào tạo

Qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện toàn bộ sinh viên đang liên kết đào tạo từ các trường (kể cả các trường từ Hà Nội) tại TTGDTX không được quản lý chặt chẽ trong các kỳ thi hết học phần, hết năm. Cụ thể là thẻ dự thi (đầu vào) của trường được in ấn sẵn từ đầu kỳ tuyển sinh lại được dùng cho toàn bộ khóa học để theo dõi sĩ số, đối chiếu học viên tránh tình trạng học hộ, thi hộ và để dùng thay cho thẻ dự thi, kiểm tra trong suốt khóa học.

Lý giải về việc thẻ dự thi tuyển sinh của học viên được Trung tâm dùng thay thế cho suốt quá trình học chứ không phải thẻ học viên hay thẻ dự thi cho từng kỳ thi, ông Lê Võ Bình, Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh cho hay: Đúng là lâu nay thẻ dự thi đầu vào của học viên dùng cho toàn khóa học. Thẻ này chúng tôi in ấn theo danh sách học viên lớp, khóa, được đánh ký hiệu sẵn số báo danh, phòng thi. Thẻ này chúng tôi không phát cho học viên mà khi có trường hợp đột xuất hoặc thi cử để cán bộ đối chiếu giữa người thi với ảnh thí sinh xem có đúng hay không. Chúng tôi thấy việc in ấn và sử dụng thẻ dự thi đầu vào thay cho thẻ học viên không có gì sai.

Có thể thấy, việc đào tạo, liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục đã đáp ứng được nhu cầu của rất nhiều người hiện nay. Tuy nhiên, với những bất minh trong vấn đề tài chính và việc sử dụng, quản lý thẻ dự thi trong suốt khóa học của 2 đơn vi nói trên sẽ dẫn đến việc dư luận đặt ra câu hỏi về chất lượng đào tạo và hiệu quả của công tác liên kết giữa các trường hiện nay.

.

Xuân Thống

.