Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/tai-huyen-dien-chau-tinh-nghe-an-can-day-nhanh-tien-do-cong-trinh-khu-di-tich-phung-chi-kien-697174/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/tai-huyen-dien-chau-tinh-nghe-an-can-day-nhanh-tien-do-cong-trinh-khu-di-tich-phung-chi-kien-697174/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần đẩy nhanh tiến độ công trình Khu di tích Phùng Chí Kiên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 04/09/2016, 10:42 [GMT+7]
Tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An

Cần đẩy nhanh tiến độ công trình Khu di tích Phùng Chí Kiên

(Congannghean.vn)-Nhằm tri ân, tôn vinh người chiến sỹ cộng sản kiên trung, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói chung, lực lượng Quân đội nhân dân nói riêng, năm 2014, công trình đầu tư Khu di tích Phùng Chí Kiên được khởi công trên chính quê hương của ông tại xóm 1, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu.

Công trình được phê duyệt trong 2 năm nhưng đến nay chưa hoàn thành, trong khi đó, tuyến đường phục vụ thi công dự án vốn được đầu tư trước đó nay bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm được khắc phục.

Một số hạng mục của dự án còn thi công dang dở, chậm tiến độ
Một số hạng mục của dự án còn thi công dang dở, chậm tiến độ

Phùng Chí Kiên tên thật là Nguyễn Vỹ, sinh ngày 18/5/1901, nguyên là Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương (khóa I), là nhà chính trị song toàn được Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh truy phong hàm cấp tướng - một trong những vị tướng đầu tiên trong lịch sử QĐND Việt Nam (năm 1947). Trong lần chỉ huy một trận đánh phá vòng vây địch, đồng chí đã anh dũng hy sinh ở tuổi 40, khi chưa lập gia đình. Khu di tích của đồng chí đã được Bộ Văn hóa Thông tin (cũ) xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia năm 2011.

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nhất là để có một công trình xứng tầm, nhằm tri ân đóng góp của đồng chí đối với quê hương, năm 2010, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Quyết định số 4850 đầu tư dự án khu di tích với tổng diện tích 12.000 m2, do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư trên 25 tỉ đồng, thời gian thi công trong 2 năm (2010 - 2012), bao gồm: Các nhà di tích gốc, các hạng mục trong khu vực nhà quản lý và sinh hoạt văn hóa, san nền, cổng, hàng rào khu đền thờ; sân vườn khu di tích, kè đá, đường giao thông.

Ngoài ra còn có các hạng mục như xây mới nhà tưởng niệm, cầu đá khu tưởng niệm được huy động từ nguồn xã hội hóa do Công ty Thanh Thành Đạt và Tập đoàn Mường Thanh hỗ trợ.

Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư của Sở VH,TT&DL, đến nay thời hạn thi công các gói thầu do Sở VH-TT&DL làm chủ dự án đã hoàn thành và bàn giao; gói thầu xã hội hóa do Tập đoàn Mường Thanh tài trợ vốn, Công ty Gỗ mỹ nghệ Hùng Đệ thi công đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng.

Còn lại hạng mục xây dựng cầu đá khu tưởng niệm trị giá 450 triệu đồng do Công ty Thanh Thành Đạt tài trợ và thi công đang tiến hành đổ bê tông trụ cầu, gia công cấu kiện. Hiện chủ đầu tư đang trình Sở Xây dựng thẩm định dự toán hạng mục sân hành lễ, kè đá hồ nước thuộc khu tưởng niệm để có cơ sở triển khai gói thầu tiếp theo.

Ông Hoàng Công Vinh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Sở VH,TT&DL cho biết: Đến nay, theo phê duyệt, dự án đã kết thúc nhưng chưa hoàn thành, bởi nguồn vốn xây lắp của dự án bố trí chưa đầy đủ, dẫn tới quá trình triển khai thi công còn cầm chừng, chậm trễ so với tiến độ được phê duyệt. Mặc dù đã được cấp có thẩm quyền có quyết định gia hạn thi công, nhưng với khó khăn này, chủ đầu tư chưa thể hoàn thành theo cam kết đến tháng 6/2016.

Rõ ràng, công trình đầu tư Khu di tích Phùng Chí Kiên là sự đóng góp công đức của các tập thể, cá nhân trong cả nước. Vì vậy, công trình văn hóa này cần sớm được hoàn thành đưa vào sử dụng, làm địa chỉ để giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

.

Xuân Thống

.