Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201606/khu-di-tich-lich-su-truong-bon-can-khac-phuc-nhung-ton-tai-681292/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201606/khu-di-tich-lich-su-truong-bon-can-khac-phuc-nhung-ton-tai-681292/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khu Di tích lịch sử Truông Bồn: Cần khắc phục những tồn tại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/06/2016, 09:01 [GMT+7]

Khu Di tích lịch sử Truông Bồn: Cần khắc phục những tồn tại

(Congannghean.vn)-Khu Di tích lịch sử Truông Bồn ở xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An là công trình lịch sử - văn hóa được xây dựng năm 2010. Năm 2008, tập thể 14 chiến sỹ TNXP thuộc Đại đội 317 Truông Bồn được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Với tổng diện tích 21,7 ha, Khu Di tích đã hoàn thành với trên 20 hạng mục và khu chức năng. Sau hơn 2 năm khánh thành, đưa vào sử dụng, Khu Di tích lịch sử Truông Bồn đã trở thành “địa chỉ đỏ”, điểm đến lịch sử cho cán bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang cũng như các thế hệ TNXP trong cả nước.

Người dân chăn thả bò trong khuôn viên Khu Di tích
Người dân chăn thả bò trong khuôn viên Khu Di tích

Tuy nhiên, thời gian gần đây, quá trình quản lý, khai thác các hạng mục trong quần thể Khu Di tích đã bộc lộ những bất cập, tồn tại, ảnh hưởng đến cảnh quan chung của di tích cũng như tâm lý của người dân khi hành hương về với cội nguồn.

Đó là tình trạng nước ứ đọng lâu ngày trong khu vực hồ điều hòa; một vài thiết bị điện trạm dừng bị hư hỏng, mất trộm; trên đường dạo rác thải, bụi đất tập kết lâu ngày; hai bên đường dạo và dãy cây do các ban, ngành, địa phương cung tiến bị trâu, bò phóng uế bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường.

Qua trao đổi, ông Chu Vĩnh Hiệp, Giám đốc Ban Quản lý Khu Di tích Truông Bồn cho biết: Những phản ánh về bất cập diễn ra lâu nay tại Khu Di tích đã được Tỉnh đoàn cũng như Ban Quản lý lắng nghe, tiếp thu và có báo cáo kiến nghị lên các cấp, ngành và chính quyền địa phương xã Mỹ Sơn.

Vấn đề quan tâm nhất hiện nay đó là toàn bộ khu vực của di tích chưa có bờ tường rào, trong khi diện tích lớn nên việc theo dõi, quản lý, chăm sóc còn bộc lộ một số bất cập.

Nguyên nhân bắt nguồn từ chỗ, hiện nay, các hộ dân sinh sống xung quanh, nhất là các hộ ở phía sau nhà truyền thống và tượng đài chưa có lối đi từ nơi ở ra đường liên thôn nên lâu nay đang sử dụng đường dạo của di tích để đi lại, vận chuyển nguyên vật liệu, dẫn đến hư hỏng đường và không gian bị nhếch nhác. Ban Quản lý đã vận động nhân dân nhưng do ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế nên chưa cải thiện được.

Rác thải, bụi đất ứ đọng lâu ngày
Rác thải, bụi đất ứ đọng lâu ngày

Từ tháng 3/2016, Ban đã có tờ trình gửi Tỉnh đoàn, Sở GTVT, chính quyền huyện, Công an huyện và Đảng ủy, UBND xã Mỹ Sơn đề nghị phối hợp giải quyết, nhưng vẫn chưa có sự chuyển biến. Trong khi đó, ông Đặng Văn Tú, Chủ tịch UBND xã Mỹ Sơn lại cho rằng: Đến nay, xã chưa nhận được văn bản kiến nghị hay đề nghị nào từ Ban Quản lý Khu Di tích.

Đề nghị các ngành liên quan và chính quyền địa phương xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương sớm vào cuộc phối hợp giải quyết những tồn tại đang diễn ra tại Khu Di tích Truông Bồn để tránh làm ảnh hưởng đến cảnh quan cũng như giá trị lịch sử của “địa chỉ đỏ” này.

.

Xuân Thống

.