Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201606/thuong-uy-cong-an-say-me-nghien-cuu-khoa-hoc-680317/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201606/thuong-uy-cong-an-say-me-nghien-cuu-khoa-hoc-680317/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thượng úy Công an say mê nghiên cứu khoa học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 01/06/2016, 14:53 [GMT+7]

Thượng úy Công an say mê nghiên cứu khoa học

(Congannghean.vn)-“Đến với công nghệ thông tin như một cơ duyên; thế rồi, tôi bị cuốn theo niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Với tôi, phần thưởng mà bản thân nhận được từ những công trình nghiên cứu không chỉ là giải thưởng mà còn là sự đón nhận của ngành cũng như người dân dành cho các phần mềm ứng dụng ấy”. Đó là chia sẻ của Thượng úy Phạm Trung Hiếu (SN 1984), cán bộ Đội Viễn thông - Tin học, Phòng Tham mưu Công an Nghệ An.

Thượng úy Phạm Trung Hiếu đến với lĩnh vực công nghệ thông tin như một cơ duyên. Năm 2003, anh thi đỗ vào Học viện An ninh, sau đó được cử đi học tại khoa Công nghệ thông tin của Học viện Kỹ thuật quân sự. Năm 2009, chàng trai trẻ tốt nghiệp và được phân công công tác tại Phòng Tham mưu Công an Nghệ An cho đến nay.

Thượng úy Phạm Trung Hiếu (ngoài cùng bên phải) nhận giải  tại Cuộc thi Sáng tạo KH&CN Thanh niên tỉnh Nghệ An năm 2015
Thượng úy Phạm Trung Hiếu (ngoài cùng bên phải) nhận giải tại Cuộc thi Sáng tạo KH&CN Thanh niên tỉnh Nghệ An năm 2015

Thượng úy Hiếu chia sẻ: “Trong quá trình học tập tại trường, tôi có điều kiện tiếp xúc với máy tính thường xuyên. Từ đó, tôi như bị cuốn vào niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Những năm học đại học, tôi không ngừng tìm tòi, tiếp cận với nhiều ứng dụng trên máy tính; qua đó lập trình, xây dựng thành công nhiều phần mềm nhỏ, phục vụ cho việc học...”.

Từ năm 2012 đến nay, Thượng úy Phạm Trung Hiếu được nhiều người biết đến với các công trình nghiên cứu ứng dụng tại một số đơn vị trong ngành Công an. Đơn cử như các phần mềm: Hỗ trợ xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực ATGT, quản lý đối tượng giam giữ, quản lý đào tạo và quản lý học viên, quản lý đăng ký khách nước ngoài lưu trú trên địa bàn tỉnh Nghệ An, quản lý khiếu nại và tố cáo. Hầu hết các phần mềm được ứng dụng đều mang lại hiệu quả cao.

Tiêu biểu như phần mềm quản lý đối tượng giam giữ được ứng dụng tại Trại Tạm giam Công an tỉnh. Trước đây, khi chưa có phần mềm này, công tác giải quyết việc thăm gặp giữa người nhà với phạm nhân gặp khó khăn, vì một tuần giải quyết tối đa 2 lần thăm gặp nên phải huy động nhiều cán bộ tham gia xử lý... Thế nhưng, khi phần mềm được ứng dụng trong thực tế, chỉ cần 2 cán bộ giải quyết và có thể giải quyết việc thăm gặp tất cả các ngày trong tuần.

Hay như phần mềm hỗ trợ xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực ATGT. Trước đó, cán bộ phải xử lý thủ công, viết tay rất nhiều biểu mẫu, nhiều trường hợp không có thời gian phải đưa về nhà làm. Việc ứng dụng các phần mềm nói trên tại 15 đơn vị thuộc Công an Nghệ An đã giúp rút ngắn 1/3 thời gian xử lý công việc mà không cần đến nhiều cán bộ xử lý.

Có thể thấy, với các phần mềm này, hầu hết lãnh đạo các đơn vị đều giám sát được quy trình thực hiện công việc của cán bộ và khai thác được nhiều thông tin phục vụ công tác lãnh đạo trên các mặt công tác của đơn vị.

Đặc biệt, với công trình nghiên cứu “Phần mềm quản lý đối tượng giam giữ”, Thượng úy Phạm Trung Hiếu đã xuất sắc giành giải Nhì tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ nhất năm 2013, giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo KH-CN tỉnh Nghệ An năm 2013, giải Nhất Hội thi Tin học khối công chức - viên chức tỉnh Nghệ An năm 2014.

Mới đây, với công trình “Hỗ trợ xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực ATGT”, anh đã đạt giải Khuyến khích tại Cuộc thi Sáng tạo KH&CN Thanh niên tỉnh Nghệ An năm 2015.

Hiện tại, công việc chính của anh là xây dựng và triển khai các phần mềm ứng dụng trong Công an Nghệ An, phục vụ công tác cải cách hành chính và đảm bảo ANTT; tham mưu lãnh đạo đơn vị một số giải pháp liên quan đến công nghệ thông tin trong Công an Nghệ An; tham gia và phục vụ công tác điều tra trong các vụ án liên quan đến lĩnh vực công nghệ cao. Ngoài ra, anh cũng đang triển khai xây dựng phần mềm quản lý thông tin điều tra ứng dụng cho các đơn vị Công an trên địa bàn toàn tỉnh.

Hiện nay, khi mà lĩnh vực cải cách hành chính đang được lãnh đạo Công an tỉnh quan tâm hàng đầu thì việc ứng dụng các phần mềm vào quá trình công tác mang lại hiệu quả thiết thực lại càng có ý nghĩa.

Với những đóng góp quan trọng trên, Thượng úy Phạm Trung Hiếu đã nhận được 3 Bằng khen của UBND tỉnh, 1 Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng nhiều Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh.

.

Phan Tuyết

.