Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201605/thap-len-niem-dam-me-khoa-hoc-679986/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201605/thap-len-niem-dam-me-khoa-hoc-679986/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thắp lên niềm đam mê khoa học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 30/05/2016, 16:03 [GMT+7]

Thắp lên niềm đam mê khoa học

(Congannghean.vn)-Mới 17 tuổi nhưng em đã có gần 50 phần mềm được ứng dụng vào thực tế và nhiều giải thưởng sáng tạo khoa học. Tuy nhiên, khi nhắc đến những thành tích của bản thân, em lại rất khiêm tốn. Đó là Trần Mạnh Cường, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Anh Sơn 2.

Tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng Nghệ An năm 2016, vượt qua 42 sản phẩm dự thi vào chung kết, Cường đã xuất sắc giành giải Đặc biệt với phần mềm VietDE - Môi trường hệ điều hành tương tác giữa người và máy tính đầu tiên ở Việt Nam.

Trần Mạnh Cường đạt giải Đặc biệt tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng Nghệ An 2016
Trần Mạnh Cường đạt giải Đặc biệt tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng Nghệ An 2016

Trần Mạnh Cường sinh ra trong một gia đình có bố mẹ làm nghề sửa chữa điện tử. Vì thế, từ nhỏ, Cường đã thích tự mày mò đồ nghề của bố. Anh Trần Văn Vinh, bố của Cường cho biết: “Mỗi lần thấy tôi làm việc là Cường lấy ghế ngồi bên cạnh, mắt nhìn trân trân vào các vật dụng ấy. Lớn lên, ngoài giờ học, Cường phụ giúp bố mẹ công việc sửa chữa. Có những câu hỏi, thắc mắc của Cường đến bây giờ tôi vẫn còn nhớ như in”.

Cường chia sẻ rằng: “Chính bố là người tiếp thêm lửa đam mê nghiên cứu khoa học cho em”.

Đam mê từ nhỏ, nhưng phải đến năm học lớp 8, tại một cuộc thi Tin học trẻ do Tỉnh Đoàn phát động, Trần Mạnh Cường mới có cơ hội tiếp cận với Công nghệ thông tin (CNTT). Năm ấy, Cường giành giải Nhất. Đó cũng là động lực để em theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học.

Để cho ra những phần mềm ứng dụng vào đời sống có hiệu quả, Cường chủ yếu tự mày mò, tìm hiểu là chính. Không nằm trong chương trình học ở trường nên em tìm hiểu qua mạng, sách, báo. Có những cuốn sách Cường phải nhờ người thân mua ở TP Vinh gửi về.

Miệt mài nghiên cứu, sáng tạo, Cường đã cho ra đời nhiều phần mềm ứng dụng trong cuộc sống và hỗ trợ cho việc học tập của mình như phần mềm viết nhật ký, soạn thảo văn bản, quản lý chi tiêu và các công cụ tiện ích khác. Tính đến nay, Cường đã có gần 50 phần mềm và điều đặc biệt là các phần mềm của em đều đạt giải tại các cuộc thi về Tin học dành cho lứa tuổi học sinh.

Cường cùng bố nghiên cứu sản xuất các sản phẩm ứng dụng
Cường cùng bố nghiên cứu sản xuất các sản phẩm ứng dụng

Vừa qua, tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng Nghệ An 2016, vượt qua 42 sản phẩm dự thi, với phần mềm VietDE - Môi trường hệ điều hành tương tác giữa người và máy tính đầu tiên ở Việt Nam, Trần Mạnh Cường đã giành giải Đặc biệt.

Cường chia sẻ: “Đây là một phần mềm trong bộ các sản phẩm ứng dụng tiện ích cho đời sống, được thiết kế hoạt động đa nền tảng trên các thiết bị di động như smartphone, máy tính bảng. Phần mềm này tích hợp nhiều chức năng, giúp sử dụng được nguồn tài nguyên trên hệ thống như học tiếng Anh qua các bài hát, nhập công thức để vẽ nhanh các đồ thị, chia sẻ và tìm kiếm công thức toán học... Phần mềm này đã tạo ra một môi trường làm việc mới tại Việt Nam, qua đó, nhằm phát triển các dự án, sản phẩm của Việt Nam”.

Ngoài giải thưởng trên, Trần Mạnh Cường còn sở hữu bảng thành tích đáng nể khi liên tiếp các năm 2014, 2015, 2016 giành giải Nhất cuộc thi Tin học trẻ Nghệ An; Huy chương Đồng cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc 2015; sản phẩm yêu thích tại hội thi Khoa học - Kỹ thuật cấp quốc gia năm 2016... “Hiện tại, em muốn nghiên cứu cho ra nhiều sản phẩm hơn nữa ứng dụng trong thực tế, sau này đóng góp cho ngành CNTT”, Cường cho biết thêm.

Được biết, tháng 8 này, Trần Mạnh Cường vinh dự là 1 trong 4 thí sinh của tỉnh Nghệ An tham dự hội thi Tin học trẻ và Sáng tạo thanh thiếu niên toàn quốc tổ chức tại tỉnh Bình Định.

.

Phan Tuyết

.