Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201603/2-hoc-sinh-xu-nghe-sang-tao-san-thuong-thong-minh-667101/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201603/2-hoc-sinh-xu-nghe-sang-tao-san-thuong-thong-minh-667101/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
2 học sinh xứ Nghệ sáng tạo 'Sân thượng thông minh' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 16/03/2016, 16:07 [GMT+7]

2 học sinh xứ Nghệ sáng tạo 'Sân thượng thông minh'

(Congannghean.vn)-Từ việc quan sát cuộc sống xung quanh cộng với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, hai em Phạm Thế Mậu, học sinh lớp 12 và Vũ Hoàng Hải, học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (TP Vinh) đã nảy ra ý tưởng chế tạo sân thượng thông minh, phục vụ việc phơi và cất quần áo khi không có mặt ở nhà.

Thích khám phá, mê sáng tạo

Tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THPT năm học 2015 - 2016 diễn ra tại TP Hải Phòng vừa qua, đoàn Nghệ An có 6 dự án tham dự. Kết quả, có 3 dự án đạt giải Ba và 2 dự án đạt giải Khuyến khích. Đây là cuộc thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam, Công ty Intel Việt Nam tổ chức.

Một trong những sáng kiến đạt giải đáng chú ý của đoàn Nghệ An tại cuộc thi lần này là sản phẩm “Sân thượng thông minh” của 2 học sinh đến từ Trường THPT Nguyễn Trường Tộ. Ngay sau khi các em vừa từ Hải Phòng trở về, phóng viên đã có cuộc trò chuyện thân mật với “cha đẻ” của sản phẩm độc đáo và có ý nghĩa thực tiễn lớn này.

Ông Nguyễn Hoàng, Phó GĐ Sở GD&ĐT Nghệ An trao Bằng khen của TW Đoàn cho học sinh đạt giải Ba trong kỳ thi khoa học kỹ thuật Quốc gia
Ông Nguyễn Hoàng, Phó GĐ Sở GD&ĐT Nghệ An trao Bằng khen của TW Đoàn cho học sinh đạt giải Ba trong kỳ thi khoa học kỹ thuật Quốc gia

Sinh ra trong gia đình không có truyền thống nghiên cứu khoa học nhưng ngay từ nhỏ, Phạm Thế Mậu và Vũ Hoàng Hải đã có sở thích tìm tòi, khám phá các sản phẩm điện tử. Những chiếc xe ôtô điều khiển từ xa, đồng hồ đeo tay hay những đồ dùng sinh hoạt trong gia đình bị hỏng không sử dụng được đều được các em tháo ra để tìm hiểu cơ chế vận hành và tìm cách chế tạo thành đồ chơi, dụng cụ học tập và nhiều sản phẩm có ích.

Đến khi lên cấp THCS, học môn Vật lý, Mậu và Hải hiểu được nguyên lý vận hành của các loại máy móc nên càng đam mê với bộ môn này hơn. Trong những tiết thực hành, hai cậu luôn tham gia tích cực. Trong quá trình vừa học vừa mày mò, Mậu đã sáng tạo ra sản phẩm bàn học thông minh, có gắn loa để thuận tiện cho việc học Tiếng Anh, tự động bật tắt đèn khi cần…

Mậu và Hải tâm sự về quá trình ra đời sản phẩm sân thượng thông minh: Thời tiết Nghệ An vô cùng khắc nghiệt, mưa nắng thất thường, giữa mùa nắng, trời có thể chuyển mưa bất ngờ. Từ nhỏ, hai em đã không ít lần chứng kiến cảnh quần áo phơi ở sân nhà bị ướt do không có ai ở nhà.

Từ đó, Mậu và Hải đã nảy ra ý tưởng sáng chế ra dàn phơi thông minh có thể tự cất quần áo mà không cần có người ở nhà. Ý tưởng này đã được manh nha từ lâu, song do chưa có điều kiện và thời gian nghiên cứu nên chưa thể hiện thực hóa.

Cho đến khi nhà trường phát động phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật để tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THPT 2015 - 2016, Mậu và Hải đã quyết định “hợp tác”, thực hiện chế tạo sản phẩm sân thượng thông minh.

Qua tìm hiểu thị trường, hai em biết đến dàn phơi thông minh nhưng sản phẩm này chỉ giúp tiết kiệm diện tích cho gia đình và nếu trời mưa, không có ai ở nhà thì quần áo vẫn bị ướt. Sau đó, Mậu và Hải đã quyết định nộp ý tưởng cho nhà trường và đã nhận được sự ủng hộ của các thầy cô.

Sáng tạo đạt giải quốc gia

Cô Mậu Thị Thanh Thủy, giáo viên hướng dẫn cho Mậu và Hải chia sẻ: “Sau khi nhà trường phát động cuộc thi Khoa học kỹ thuật, có nhiều em đã trình bày ý tưởng của mình, trong đó ý tưởng chế tạo sản phẩm sân thượng thông minh của Mậu và Hải đã thuyết phục được thầy cô. Sau đó, tôi được giao hướng dẫn các em trong quá trình nghiên cứu. Hai em đã thực sự rất cố gắng để cho ra đời sản phẩm này”.

Sân thượng thông minh là ý tưởng tích hợp sim số với dàn phơi quần áo, khi không ở nhà chỉ cần dùng điện thoại nhắn tin vào số điện thoại được gắn ở dàn phơi thì dàn phơi sẽ tự động kéo về góc có mái che. Khi bắt tay thực hiện ý tưởng, hai em đã gặp không ít khó khăn, có những đêm thức trắng vì đưa sản phẩm ra thử nghiệm thì bị lỗi và phải làm lại từ đầu.

“Về phần cơ, bọn em không gặp nhiều khó khăn nhưng phần viết code (lập trình mã lệnh) thì thực sự mất nhiều thời gian, bởi bọn em chưa được học và vừa làm vừa thử nghiệm. Quá trình chế tạo gặp không ít khó khăn và nhiều lần thất bại nhưng cô trò vẫn động viên nhau rút kinh nghiệm để tiến tới hoàn thiện sản phẩm”, Phạm Thế Mậu tâm sự.

Ròng rã hơn 4 tháng nghiên cứu và chế tạo, trải qua không biết bao nhiêu lần thất bại nhưng Hải và Mậu vẫn kiên trì cho đến lúc ý tưởng được hiện thực hóa. Ngày 12/1, sản phẩm sân thượng thông minh của hai em tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật của tỉnh đạt giải Nhất, được lựa chọn đi thi quốc gia.

Tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THPT năm học 2015 - 2016 được tổ chức ở Hải Phòng, dự án của Mậu và Hải đã nhận được sự đánh giá cao của ban giám khảo về tính thực tiễn và đã xuất sắc đạt giải Ba.

Thầy Trần Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ phấn khởi chia sẻ: “Cuộc thi Khoa học kỹ thuật đã được tổ chức 4 năm nhưng năm nay là lần đầu tiên Trường có học sinh tham dự. Thầy cô trong Ban giám hiệu đã tạo điều kiện cho các em về mọi mặt để hỗ trợ việc nghiên cứu và chế tạo. Khi phát động cuộc thi, chúng tôi không nghĩ các em lại có nhiều ý tưởng đến vậy. Đối với trường ngoài công lập thì giải thưởng của Mậu và Hải là sự động viên, khích lệ cho các bạn trong trường. Năm nay chúng tôi sẽ phát động cuộc thi cấp trường từ đầu năm để học sinh có thời gian tìm tòi, khám phá và đưa ra những ý tưởng hay”.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THPT năm học 2015 - 2016 diễn ra trong 4 ngày, từ 5 - 8/3 tại TP Hải Phòng. Đoàn Nghệ An có 6 dự án xuất sắc đạt giải Nhất tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh được tham dự.

Kết quả, có 3 dự án đạt giải Ba và 2 dự án đạt giải Khuyến khích; trong đó có 1 tác phẩm của học sinh cấp THCS người dân tộc Thái. Những dự án xuất sắc nhất sẽ được chọn tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF) được tổ chức tại Hoa Kỳ.

 

.

Phương Thủy

.