Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201503/phat-huy-vai-tro-xung-kich-sang-tao-cua-thanh-nien-595092/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201503/phat-huy-vai-tro-xung-kich-sang-tao-cua-thanh-nien-595092/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 21/03/2015, 10:35 [GMT+7]

Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên

Hiện nay, nước ta có khoảng trên 30 triệu người trong độ tuổi thanh niên, đã và đang là lực lượng xung kích đi đầu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” được các cấp bộ Đoàn trong cả nước phối hợp với lực lượng vũ trang tổ chức thực hiện, đảm nhận các công trình về giao thông, sửa chữa, thay lắp mạng lưới điện sinh hoạt nông thôn, xây dựng nhà tình nghĩa, chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng rừng, nuôi trồng thủy sản... cho nhân dân khu vực biên giới, hải đảo; vận động thanh niên tham gia các phong trào như: "Đường biên thanh niên làm chủ", "Thầy giáo quân hàm xanh", "Bác sĩ quân hàm xanh", "Vọng gác thanh niên kiểu mẫu”, “Ngày thanh niên vì biên cương Tổ quốc”, “Góp đá cho Trường sa”,... đã thu hút đông đảo thanh niên tham gia rất sôi nổi, mang lại nhiều kết quả tích cực.
 
Trên khắp mọi miền của đất nước, cũng như trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội đã xuất hiện nhiều gương điển hình trong các phong trào: “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “Sinh viên tình nguyện”, “Thanh niên phòng chống các tệ nạn xã hội”... Đội ngũ đoàn viên thanh niên trong lực lượng vũ trang vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, hiểm nguy, dũng cảm lập công xuất sắc phá các vụ án lớn về ma túy, buôn lậu, tham nhũng, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Nhiều đoàn viên thanh niên đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương và các phần thưởng cao quý khác.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Trong Năm Thanh niên tình nguyện 2014, các cấp bộ Đoàn đã vận động được hơn 11,8 tỷ đồng trong chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi”, “Chung tay góp sức bảo vệ Biển Đông”; phối hợp trao tặng bảo hiểm cho tàu cá của ngư dân với tổng trị giá 25 tỷ đồng; tổ chức hơn 100.000 hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường; vận động gần 615.000 đoàn viên thanh niên hiến máu nhân đạo; xây dựng gần 1.300 điểm vui chơi cho thiếu nhi; triển khai gần 135.000 công trình, phần việc thanh niên; duy trì hơn 30.500 đội thanh niên tình nguyện tại chỗ, hỗ trợ các địa bàn khó khăn… Tổng số có gần 1,7 triệu đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện. 
 
Trên lĩnh vực học tập và rèn luyện, đa số thanh niên nhận thức rõ giá trị của học vấn, tích cực chuẩn bị về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ,  ngoại ngữ, tin học để thích ứng với yêu cầu của thời kỳ phát triển mới của đất nước. Không ít thanh niên đã tốt nghiệp hai, ba trường đại học khác nhau. Nhiều học sinh, sinh viên đã hăng hái tham gia nghiên cứu khoa học, tham gia các cuộc thi và đã giành được giải cao trong các ký thi quốc gia, quốc tế.
 
Trên lĩnh vực sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội,  xuất hiện ngày càng nhiều thanh niên làm kinh tế giỏi, có ý chí vươn lên trong học tập, lao động, lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng; đã có nhiều thanh niên là chủ các doanh nghiệp, các trang trại lớn với doanh thu mỗi năm hàng vài trăm triệu, thậm chí hàng tỷ, hàng chục tỷ đồng…
 
Trong mọi thời kỳ cách mạng,  dù bất cứ hoàn cảnh nào, các thế hệ thanh niên nước ta đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện xung kích đi đầu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong tình hình mới, đội ngũ đoàn viên thanh niên tiếp tục phát huy truyền thống, phấn đấu rèn luyện, mãi xứng đáng với là lực lượng hậu bị tin cậy của Đảng, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
 
TS. Vũ Ngọc Am
.

Nguồn: dangcongsan.vn