Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201602/apple-phai-hau-toa-vi-khong-chiu-giup-fbi-mo-khoa-iphone-663768/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201602/apple-phai-hau-toa-vi-khong-chiu-giup-fbi-mo-khoa-iphone-663768/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Apple phải hầu tòa vì không chịu giúp FBI mở khóa iPhone - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 26/02/2016, 09:22 [GMT+7]

Apple phải hầu tòa vì không chịu giúp FBI mở khóa iPhone

Apple vừa có phản hồi chính thức với tòa về lệnh giúp đỡ FBI unlock iPhone của tay súng trong vụ San Bernardino. Theo đó, công ty từ chối giúp đỡ vì "nếu Apple có thể bị ép viết những đoạn mã nhằm vượt mặt các chức năng bảo mật và mở ra các cách truy cập mới trong vụ này, điều gì sẽ đảm bảo rằng chính phủ sẽ không tiếp tục yêu cầu Apple viết mã để biến microphone trên điện thoại thành một công cụ giám sát, kích hoạt camera quay phim từ xa, ghi âm lại các cuộc nói chung, hay bật tính năng định vị để tìm điện thoại một ai đó? Không có gì cả".
 
Về yêu cầu "chỉ áp dụng cho đúng 1 cái điện thoại" của FBI, Apple nói điều này không đúng. Luật sư của hãng thậm chí còn tiết lộ là chính phủ đang có một số yêu cầu tương tự và đang chờ lệnh của tòa. 
 
Trước đây Apple cũng từng được yêu cầu unlock iPhone, iPad trong 12 vụ án khác. "Một khi cánh cổng đã mở ra, chúng sẽ không bao giờ có thể đóng lại, và những tính năng bảo mật mà Apple đã làm việc không mệt mỏi mới có được sẽ bị cuốn đi".
’Cuộc chiến’ giữa Apple và FBI đang căng thẳng
’Cuộc chiến’ giữa Apple và FBI đang căng thẳng
Nói với trang Mashable, những nguồn tin giấu tên cho biết Google, Facebook, Twitter, Microsoft đều đang chuẩn bị nộp những bộ hồ sơ ủng hộ Apple lên tòa. Giám đốc pháp chế của Microsoft cũng đã tự mình khẳng định rằng sẽ nộp giấy tờ đứng về phía Apple ngay trong tuần sau. Bài viết của BuzzFeed còn cho rằng Amazon cũng sẽ tham gia vào nỗ lực nói trên.
 
Cũng liên quan đến vụ việc này, Apple và FBI sẽ ra điều trần trước quốc hội vào ngày 1/3 tới đây. Chủ đề của cuộc nói chuyện sẽ là: "Sự căng thẳng của mã hóa: cân bằng giữa an ninh và quyền riêng tư của người dân Mỹ". Phiên điều trần sẽ có sự tham gia của CEO Tim Cook, giám đốc FBI James Comey, chuyên gia bảo mật / giáo sư / Cyrus Vance của ban luật sư quận New York.
 
Trong một buổi nói chuyện với kênh ABC News, CEO Tim Cook đã lặp lại sự phản đối của mình với quyết định của tòa về việc giúp FBI unlock iPhone của nghi phạm vụ xả súng ở San Bernardino. "Chúng tôi biết làm như vậy có nghĩa là để người dùng đứng trước những mối nguy hiểm rất nghiêm trọng. Đây không phải là thứ mà chúng tôi sẽ làm ra. Nó sẽ không tốt cho nước Mỹ. Chúng tôi tin rằng chúng tôi đã ra quyết định đúng". Cook chia sẻ thêm: "Chúng tôi không muốn đứng vào thế này. Đó là một thế rất không thoải mái. Phải chống lại chính phủ của bạn về một thứ mà bạn không cảm thấy tốt. Và phản đối một thứ có khả năng xâm phạm đến quyền tự do của công dân - thứ mà đáng ra chính phủ phải bảo vệ - thì thật là mỉa mai". Cuối cùng, Cook cho hay ông sẽ nói chuyện với Tổng thống Obama về vấn đề này.

Ít hôm trước vị CEO này cũng có gửi thư đến nội bộ nhân viên Apple. Ông nói trong thư rằng "đất nước của chúng ta vẫn luôn trở nên mạnh nhất khi chúng ta đoàn kết", đồng thời nhấn mạnh suy nghĩ của mình: "Cách tốt nhất cho chính phủ đó là rút lại những yêu cầu của họ, và như một số nghị sĩ ở Quốc hội đã đề xuất, thành lập một ủy ban bao gồm những chuyên gia về tình báo, công nghệ và tự do để thảo luận sâu hơn về việc thực thi pháp luật, an ninh quốc gia, quyền riêng tự và sự tự do của mỗi người. Apple sẽ rất vui khi được hỗ trợ một nỗ lực như thế". Cuối thư, Cook cảm ơn toàn thể nhân viên đã ủng hộ quyết định của ban điều hành công ty.

 

.

TH