Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201601/vi-sao-khi-hau-am-len-ma-mua-dong-lai-ret-ky-luc-659139/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/khoa-hoc-cong-nghe/201601/vi-sao-khi-hau-am-len-ma-mua-dong-lai-ret-ky-luc-659139/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vì sao khí hậu ấm lên mà mùa đông lại 'rét kỷ lục'? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/01/2016, 16:41 [GMT+7]

Vì sao khí hậu ấm lên mà mùa đông lại 'rét kỷ lục'?

Mùa hè... nóng kỷ lục, nhưng vì sao mùa đông cũng rét kỷ lục vậy?

Chỉ mới một vài tháng trước, chúng ta đã nghe được thông tin kiểu như: El nino khiến 2015 nóng kỷ lục; mùa đông 2015-2016 ấm áp, không lạnh...

Kết quả thì sao? Miền bắc đang trải qua một đợt rét kỷ lục, đến nỗi không chỉ Sapa, Mẫu Sơn mà cả những khu vực như Hà Giang, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Yên Bái... cũng có tuyết rơi. Thậm chí khu vực Tam Đảo, Ba Vì - Hà Nội cũng đã xuất hiện băng giá.

Tuyết phủ trắng xóa tại Sapa.
Tuyết phủ trắng xóa tại Sapa.

Nhưng không chỉ có Việt Nam, mà rất nhiều nơi trên thế giới cũng đang phải chịu cảnh "mơ về em tuyết trắng". Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi: Vì sao khí hậu toàn cầu nóng lên, thậm chí là năm nóng nhất lịch sử mà mùa đông lại lạnh khủng khiếp như vậy?

Theo các chuyên gia lý giải, nguyên nhân là vì độ ẩm. Elnino đã khiến khí hậu ấm lên, thể tích không khí nở ra, và qua đó độ ẩm không khí tăng lên.

Hay nói cách khác, thế giới của chúng ta ấm lên đồng nghĩa với việc mùa đông sẽ có ít ngày lạnh hơn, nhưng đã lạnh thì... lạnh vô cùng.
Hay nói cách khác, thế giới của chúng ta ấm lên đồng nghĩa với việc mùa đông sẽ có ít ngày lạnh hơn, nhưng đã lạnh thì... lạnh vô cùng.

Độ ẩm là một trong những điều kiện quan trọng để hình thành tuyết. Độ ẩm tăng vào mùa hè, khi gặp khí lạnh của mùa đông sẽ kéo theo đó những đợt tuyết rơi dày đặc. Hơn nữa khí hậu phía Bắc Việt Nam chịu ảnh hưởng rất nhiều từ gió mùa, do đó nếu các khu vực phương Bắc lạnh hơn, đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải chịu một mùa đông giá rét.

.

TH