Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/tiem-an-nguy-co-chay-no-tai-cac-co-so-kinh-doanh-xang-dau-682847/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/tiem-an-nguy-co-chay-no-tai-cac-co-so-kinh-doanh-xang-dau-682847/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/06/2016, 09:44 [GMT+7]

Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu

(Congannghean.vn)-Xăng, dầu là nhiên liệu rất nhạy lửa nên công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) cần được đặc biệt chú trọng. Trong những năm qua, lực lượng Cảnh sát PC&CC trên địa bàn tỉnh đã tích cực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, qua đó không để xảy ra sự cố cháy, nổ tại các cơ sở kinh doanh xăng, dầu.

Theo số liệu thống kê, hiện Nghệ An có 587 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu. Xăng, dầu là một trong những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu cuộc sống nhưng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.

Lực lượng PC&CC tập huấn kỹ năng phòng, chống cháy, nổ cho nhân viên một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP Vinh
Lực lượng PC&CC tập huấn kỹ năng phòng, chống cháy, nổ cho nhân viên một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP Vinh

Để đảm bảo an toàn phòng, chống cháy, nổ tại các cơ sở kinh doanh xăng, dầu, thời gian qua, Cảnh sát PC&CC đã tăng cường công tác thanh, kiểm tra các cơ sở kinh doanh.

Qua đó ghi nhận, 100% cửa hàng xăng, dầu đều có giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC theo quy định, với hệ thống PCCC tại chỗ, tự động, bán tự động như: Bình chữa cháy xách tay các loại, bể cát, bể nước chữa cháy, chăn chiên, hệ thống chống sét, hệ thống điện bố trí ngầm...; 100% cửa hàng xăng, dầu có hệ thống ống công nghệ làm bằng ống thép không rỉ; hơn 95% cửa hàng xăng, dầu đã mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; hơn 90% cơ sở xây dựng được phương án chữa cháy tại chỗ, ban hành các nội quy PCCC phù hợp với đặc điểm, tính chất hoạt động và thành lập đội PCCC cơ sở đảm bảo về số lượng và chất lượng.

Mặc dù công tác quản lý, thanh, kiểm tra mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận; tuy nhiên, qua kiểm tra, công tác PCCC tại một số cơ sở kinh doanh xăng, dầu vẫn còn bộc lộ nhiều thiếu sót.

Tại một số địa bàn, nhất là vùng cao, vùng sâu, vùng xa và các huyện vùng biển, việc tuân thủ các quy định về kinh doanh xăng, dầu vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, gây ra những hậu quả khó lường.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các cửa sông, lạch, cảng cá, nhiều cửa hàng kinh doanh xăng, dầu không có giấy phép tồn tại từ lâu nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có chủ trương giải quyết dứt điểm; các tàu thuyền chở xăng, dầu trên sông, biển rất khó quản lý và chưa được thẩm duyệt thiết kế về PCCC theo quy định. Không ít “cây xăng mini” với cọc bơm thô sơ, không có công cụ PCCC hỗ trợ khi bất trắc xảy ra vẫn xuất hiện ở nhiều nơi, tập trung chủ yếu ở các thôn, bản xa thị trấn, thành phố.

Một số quy định về công tác PCCC thay đổi nhiều lần trong thời gian ngắn nên các cơ sở chưa cập nhật, điều chỉnh kịp thời. Ý thức PCCC của một số người đứng đầu cơ sở còn hạn chế.

Bên cạnh đó, các cấp uỷ, chính quyền địa phương và một số ngành chức năng chưa thực sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt trong hoạt động kinh doanh xăng, dầu và công tác PCCC.

Luật PCCC quy định, hàng năm, chủ doanh nghiệp phải tổ chức diễn tập phương án chữa cháy tại cây xăng nhằm kiểm tra an toàn PCCC. Tuy nhiên, theo Cảnh sát PC&CC, hoạt động này chưa mang lại hiệu quả. Theo đó, nhiều nhân viên tại một số cửa hàng xăng, dầu chưa từng thao tác bình chữa cháy; dụng cụ, trang thiết bị chữa cháy tại chỗ thiếu; nhiều trang thiết bị PCCC hư hỏng do không được bảo dưỡng thường xuyên.

Để khắc phục những tồn tại trên, lực lượng Cảnh sát PC&CC đã tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân viên tại các cơ sở kinh doanh xăng, dầu và nhân dân về an toàn phòng, chống cháy, nổ; treo panô, áp phích, khẩu hiệu tại các cây xăng; lực lượng PCCC tổ chức nói chuyện trực tiếp với nhân viên cây xăng và nhân dân; mở các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC cho nhân viên các cơ sở.

Chú trọng công tác kiểm tra an toàn phòng, chống cháy, nổ; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra định kỳ, chuyên đề và đột xuất các cây xăng theo kế hoạch hàng năm.

.

Cao Loan

.