Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/chay-no-o-cac-tau-thuyen-an-hoa-tu-su-chu-quan-669588/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/chay-no-o-cac-tau-thuyen-an-hoa-tu-su-chu-quan-669588/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cháy nổ ở các tàu thuyền: Ẩn họa từ sự chủ quan - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 29/03/2016, 14:52 [GMT+7]

Cháy nổ ở các tàu thuyền: Ẩn họa từ sự chủ quan

(Congannghean.vn)-Những năm gần đây, trên địa bàn Nghệ An xảy ra khá nhiều vụ cháy nổ tàu thuyền do sự lơ là, tâm lý chủ quan trong công tác phòng, chống cháy nổ (PCCN) của ngư dân cũng như thiếu trang thiết bị PCCN trên tàu thuyền.

Thiếu an toàn, tiềm ẩn mối nguy

Qua chuyến thực tế một số khu neo đậu tàu thuyền của nhiều làng biển lớn ở các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu... cho thấy, tại các bãi neo đậu, phần lớn tàu thuyền đều không được trang bị đầy đủ thiết bị PCCN như bình chữa cháy, thùng cát, găng tay cắt điện... hoặc nếu có cũng đã bị gỉ sét, không đảm bảo an toàn PCCC.

Trao đổi với ngư dân, chúng tôi nhận thấy, mối quan tâm lớn nhất của bà con sau mỗi chuyến đi biển là sản lượng đánh bắt. Còn những băn khoăn liên quan đến việc nếu thiếu trang thiết bị PCCN thì liệu chuyến đi có gặp sự cố nào không lại không được phần lớn ngư dân lưu tâm.

Kiểm tra, hướng dẫn ngư dân về việc đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC trên tàu thuyền
Kiểm tra, hướng dẫn ngư dân về việc đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC trên tàu thuyền

Mỗi ngày, Cảng cá Cửa Hội có hàng trăm lượt tàu thuyền đánh cá ra vào. Trong khoảng 100 m cầu cảng, các tàu thuyền nằm san sát nhau. Gặp chúng tôi khi đang chuẩn bị lưới cụ để ra khơi, ông Đỗ Hồng Tăng, chủ tàu QNG 97064TS cho biết: “Cách đây khoảng 2 năm, tôi cũng đã trang bị các thiết bị PCCN trên tàu, như bình chữa cháy, vòi phun, bơm nước... Tuy nhiên, trong quá trình đánh bắt cá, các phương tiện bị rơi xuống biển. Mối quan tâm lớn nhất của ngư dân chúng tôi sau mỗi chuyến đi biển là sản lượng và thu nhập mang về từ việc đánh bắt, còn vấn đề đảm bảo an toàn lao động và PCCN cũng chưa thật sự được lưu tâm, chú trọng”.

Qua tìm hiểu được biết, mỗi chuyến ra khơi, các chủ tàu phải chuẩn bị hàng nghìn lít dầu diesel cùng một số vật dụng, thiết bị dễ cháy như bình gas, ắc quy, ván, xốp. Vì là tàu đánh bắt xa bờ nên các chủ tàu phải chuẩn bị đầy đủ máy móc, thiết bị hiện đại như máy định vị, máy dò cá, máy bơm nước… Các loại máy này sử dụng dòng điện có hiệu điện thế 220V.

Tuy nhiên, do chủ quan nên nhiều chủ tàu rất ít khi kiểm tra độ an toàn, trong khi các thiết bị, mạng điện trên tàu tiếp xúc với hơi nước biển lâu ngày sẽ hư hỏng, mục nát, dẫn đến nguy cơ chập điện, cháy nổ rất cao. Trong khi đó, các loại dụng cụ, phương tiện PCCN được trang bị chưa đầy đủ, thậm chí lỗi thời nên không đáp ứng các điều kiện an toàn PCCC.

Lượng tàu thuyền cập cảng tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh nhìn chung mang tính thời vụ, nếu biển động thì lượng tàu thuyền về rất nhiều. Đa số tàu thuyền đánh cá đều có công suất lớn, vừa là phương tiện đánh bắt và cũng là chỗ ở của ngư dân. Với những tàu thuyền đánh bắt xa bờ, nếu xảy ra cháy, thiệt hại chỉ dừng lại ở mức độ, phạm vi hẹp. Còn nếu một tàu, thuyền cháy ở cảng trong những ngày biển động, lượng thuyền cập cảng lớn thì thiệt hại sẽ khôn lường.

“Khó khăn nhất trong công tác PCCN ở các cảng cá là số tàu thuyền của ngư dân và các doanh nghiệp lớn, trong khi ý thức PCCC của chủ phương tiện chưa cao. Lượng tàu thuyền ra vào cảng cá cũng rất lớn, khi vào cảng, họ chỉ lo bốc dỡ hàng hóa mà không lưu tâm đến việc tiếp cận Ban quản lý các cảng cá, lực lượng PC&CC, kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC.

Mặt khác, việc tập hợp ngư dân để tập huấn, diễn tập PCCC rất khó khăn nên Ban quản lý các cảng cá đã in sẵn các tờ rơi, mỗi lần tàu thuyền ngư dân vào cập cảng thì nhân viên cảng vụ sẽ trao tận tay. Việc làm này nhằm nâng cao ý thức PCCN của ngư dân trên tàu thuyền”, ông Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc Ban quản lý các cảng cá tỉnh Nghệ An cho biết.

Tăng cường kiểm tra, tập huấn PCCN

Mặc dù qua công tác kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm, thế nhưng hiện nay lực lượng Cảnh sát PC&CC chưa tiến hành xử phạt chủ tàu đánh bắt cá nào. Nguyên nhân là do tàu thuyền đánh cá xa bờ thường đăng ký ở một địa phương, còn khi hoạt động lại cập bến tại nhiều cảng ở các địa phương khác. Còn thẩm quyền xử phạt là do chính địa phương nơi các chủ tàu thuyền đăng ký hoạt động. Đây là lý do khiến lực lượng chức năng khó quản lý.

“Tại các cảng cá ở Nghệ An, các tàu thuyền đánh bắt xa bờ cập cảng không chỉ đến từ khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh mà bao gồm 13 tỉnh, thành từ Nam Định đến Bình Định. Các ngư dân đánh bắt lưu động nên công tác tuyên truyền cho các chủ thuyền về công tác PCCN rất hạn chế.

Vì vậy, chúng tôi đang phối hợp với Ban quản lý các cảng cá đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát tờ rơi cho các hộ ngư dân trong những ngày biển động, đồng thời kiểm tra các tàu thuyền để nhắc nhở các chủ tàu chú trọng tới việc đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC”, Thượng tá Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 2 - Cảnh sát PC&CC Nghệ An cho biết.

Trên thực tế, một bộ phận ngư dân còn chưa nắm bắt, hiểu rõ các quy định về an toàn PCCC, chưa biết cách sử dụng hoặc không trang bị các thiết bị chữa cháy trên tàu, hoặc có nhưng không đảm bảo, dẫn đến thiệt hại về tài sản và tính mạng của thuyền viên khi không may xảy ra sự cố cháy nổ. Hơn nữa, việc thiếu các đội PC&CC trên mặt nước là lỗ hổng lớn trong công tác PCCN hiện nay.

Để làm tốt công tác PCCN tại các cảng cá trong thời gian tới, đồng chí Đại tá Lê Quốc Báo, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC Nghệ An cho biết: “Thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương, Ban quản lý các cảng cá tỉnh Nghệ An kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện công tác PCCC tại các cảng, các tàu thuyền nhằm đảm bảo các điều kiện PCCC, nâng cao ý thức của chủ tàu và ngư dân về công tác này; đồng thời yêu cầu chủ tàu trang bị dụng cụ, phương tiện PCCC&CNCH.

Đơn vị cũng đã xây dựng phương án chữa cháy, tổ chức diễn tập các tình huống cháy nổ giả định để xử lý kịp thời, có hiệu quả các vụ cháy nổ xảy ra trên thực tế. Các địa phương, Ban quản lý các cảng cá tỉnh Nghệ An và các Phòng Cảnh sát PC&CC thường xuyên phối hợp, duy trì việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ về PCCC cho chủ tàu và ngư dân nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc”.

.

Hoàng Trinh

.