Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/lam-ro-trach-nhiem-viec-nhan-vien-bigc-thay-tem-nhan-cho-san-pham-het-han-su-dung-666496/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/lam-ro-trach-nhiem-viec-nhan-vien-bigc-thay-tem-nhan-cho-san-pham-het-han-su-dung-666496/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm rõ trách nhiệm việc nhân viên BigC thay tem nhãn cho sản phẩm hết hạn sử dụng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 13/03/2016, 08:11 [GMT+7]

Làm rõ trách nhiệm việc nhân viên BigC thay tem nhãn cho sản phẩm hết hạn sử dụng

(Congannghean.vn)-Chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng lâu nay đang được Chính phủ, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán; nhằm đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng. Mới đây, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt quả tang 1 nhân viên của Big C Vinh đang thay tem nhãn đã hết hạn sử dụng của mực khô bằng tem nhãn mới, gây bức xúc trong dư luận.

Siêu thị BigC Vinh là trung tâm thương mại lớn nhất tỉnh Nghệ An, khai trương và đi vào hoạt động từ cuối năm 2010. Tại đây có khoảng trên 24.000 mặt hàng. Thời gian qua, khi tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trôi nổi ngoài thị trường diễn biến phức tạp, người tiêu dùng thường có thói quen đến các trung tâm thương mại, siêu thị để mua sắm, nhất là các mặt hàng thực phẩm.

Thế nhưng, mới đây, ngày 20/2/2016, tại gian hàng bán thực phẩm của BigC Vinh, Đội Cảnh sát môi trường Công an TP Vinh phát hiện, bắt quả tang một nhân viên của Siêu thị này đang bóc gỡ, thay tem nhãn đã hết hạn sử dụng của mực khô bằng tem nhãn mới.

Gian hàng thực phẩm của BigC Vinh - nơi xảy ra vụ việc
Gian hàng thực phẩm của BigC Vinh - nơi xảy ra vụ việc

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có buổi làm việc với một số cơ quan chức năng liên quan, trong đó có lãnh đạo BigC Vinh, người trực tiếp quản lý điều hành và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, khi gọi điện thoại xin được gặp bà Bạch Yến, thư ký Giám đốc Siêu thị BigC Vinh để tìm hiểu một số nội dung liên quan thì bà Yến đưa ra nhiều lý do từ chối.

Ngày 9/3, chúng tôi có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Công thương. Bà Hồ Thị An, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Tôi chỉ phụ trách chung về thương mại, trong đó có BigC Vinh. Còn việc kiểm tra, xử lý vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm thuộc thẩm quyền của Chi cục Quản lý thị trường”.

Tuy nhiên, khi đề cập đến sự việc trên, bà Hồ Thị An tỏ ra bức xúc: “Quan điểm của tôi là phải xử lý nghiêm sự việc trên theo quy định của pháp luật. Bởi đây là vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm được Chính phủ, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt”.

Làm việc với Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chi cục trưởng cho biết: Thực hiện kế hoạch của Sở Công thương về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Bính Thân và lễ hội Xuân 2016, Chi cục đã phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại. Trong đó tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh những mặt hàng thực phẩm có sức tiêu thụ lớn trong dịp Tết Nguyên đán.

Qua kiểm tra, đã xử lý 144 vụ vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, tổng giá trị thu phạt trên 437 triệu đồng. Khi đề cập đến sự việc nhân viên BigC Vinh thay thế tem nhãn đã hết hạn sử dụng của mực khô bằng tem nhãn mới, lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An cho biết, với đơn vị kinh doanh lớn như BigC Vinh thì đơn vị chỉ kiểm tra theo định kỳ; nhưng khi phát hiện vi phạm thì sẽ kiểm tra bất cứ lúc nào.

Theo thông tin từ cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, sau khi bắt quả tang sự việc trên, đơn vị đã thu giữ 13 gói mực khô đã thay mới hạn sử dụng và 13 tem nhãn hết hạn sử dụng. Quá trình điều tra với tinh thần khẩn trương, bước đầu tổ kinh doanh gian hàng thực phẩm tại Siêu thị này thừa nhận đã thay thế tem nhãn đã hết hạn sử dụng của mực khô bằng tem nhãn mới.

Theo lãnh đạo Công an TP Vinh và Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An, nhân viên BigC Vinh vi phạm thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, mức thấp nhất là xử phạt hành chính, tùy theo mức độ, hành vi vi phạm.

.

Hữu Trọng

.