Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/tien-dien-tu-dau-tu-ao-rui-ro-that-665976/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/tien-dien-tu-dau-tu-ao-rui-ro-that-665976/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiền điện tử: Đầu tư ảo, rủi ro thật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/03/2016, 08:11 [GMT+7]

Tiền điện tử: Đầu tư ảo, rủi ro thật

(Congannghean.vn)-Sự vụ mạng lưới đa cấp Liên kết Việt vừa bị phát hiện với 60.000 nạn nhân cùng số tiền 1.900 tỉ đồng đã gây xôn xao dư luận trong suốt thời gian qua. Trước đó, đã có hàng chục nhà đầu tư ở các thành phố lớn điêu đứng vì các sàn vàng “chui” bị đánh sập. Với thông tin quảng cáo là kênh đầu tư ít vốn nhưng làm giàu nhanh chóng, có thể thấy, mạng lưới đa cấp và các sàn vàng ảo, tiền điện tử đã làm cho nhiều cá nhân, gia đình rơi vào cảnh lao đao, khốn cùng. Cảnh giác trước hoạt động từ các giao dịch tiền điện tử là sự lựa chọn sáng suốt của người dân trước những thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo.

Trong thời gian gần đây, trên cả nước nói chung cũng như tỉnh Nghệ An nói riêng xuất hiện hoạt động kinh doanh tiền điện tử (“tiền ảo”) gọi là ILCoin, hoạt động dưới hình thức tổ chức hội thảo để lôi kéo nhiều người tham gia với những lời mời chào, hứa hẹn sẽ mang lại lợi nhuận hàng tỉ đồng. Hoạt động này đã gây ảnh hưởng đến kinh tế và tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh. Tiền điện tử ILCoin ra đời vào tháng 9/2015 và có mặt tại Việt Nam sau đó. Thông thường khi tham gia ILCoin, người chơi phải đóng 1,4 triệu đồng để được mở tài khoản và được thưởng 10% giá trị khi nâng cấp gói chơi. Khi mở tài khoản ILCoin, số tiền thực sẽ được đổi thành các điểm thưởng ảo, là các mã số ILCoin, các mã số này sẽ được nhà mạng nâng giá tiền gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần số tiền mà người chơi đóng vào ban đầu.

Hoạt động giao dịch bằng tiền điện tử tiềm ẩn nhiều rủi ro với người dân Tranh minh họa
Hoạt động giao dịch bằng tiền điện tử tiềm ẩn nhiều rủi ro với người dân - Tranh minh họa

Hoạt động của ILCoin cũng có chính sách thưởng hoa hồng cho người chơi khi mời được người mới tham gia vào hệ thống, tương tự như hình thức kinh doanh đa cấp. Khi thành viên tham gia ILCoin mời được người chơi mới sẽ được thưởng 30 euro vào tài khoản ILCoin và 50% tiền thưởng nhánh. Việc tính điểm thưởng, hoa hồng của ILCoin tương tự sơ đồ nhị phân trong kinh doanh đa cấp, trong đó tuyến chủ F1 được hưởng tiền khi tuyến dưới mời được thành viên mới tham gia hệ thống. Tiền thưởng sẽ được chuyển qua ngân hàng và người chơi được rút ngay. Cơ chế tiền thưởng trực tiếp này khiến một số người dân vì hám lợi và thiếu hiểu biết sẵn sàng tham gia.

Trước diễn biến phức tạp trong hoạt động của tiền điện tử, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ra Thông cáo báo chí về tiền điện tử và các loại tiền ảo khác. Trong đó nêu rõ: “Theo các quy định của pháp luật hiện hành về tiền tệ và ngân hàng, bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Do vậy, việc sử dụng các loại tiền ảo làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Các tổ chức tín dụng không được phép sử dụng các loại tiền ảo như một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng.

Trên địa bàn Nghệ An, vào tháng 12/2015 đã diễn ra Hội thảo về đầu tư bằng tiền điện tử với khoảng 30 người tham gia; những người tổ chức đã kêu gọi người dân tham gia hoạt động đầu tư online vào đồng ILCoin. Qua nắm tình hình được biết, đến nay có khoảng 20 người trên địa bàn tỉnh tham gia giao dịch đồng tiền ILCoin, trong đó người đầu tư nhiều nhất lên đến 930 triệu đồng, thấp nhất là 9 triệu đồng. Hiện, Phòng An ninh kinh tế Công an Nghệ An đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị tích cực tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác, phòng ngừa những rủi ro do hoạt động tiền ảo gây ra. Lãnh đạo Công an tỉnh cũng yêu cầu Công an các địa phương chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện các vấn đề mới nảy sinh phức tạp liên quan đến hoạt động kinh doanh tiền điện tử ILCoin và các loại tiền điện tử khác.

Với đặc thù mang tính “ẩn danh” cao, thanh toán không qua hệ thống ngân hàng, không được kiểm soát nên hoạt động giao dịch bằng tiền điện tử đang bị nhiều đối tượng lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như: Rửa tiền, mua bán ma túy, trốn thuế, giao dịch, thanh toán tài sản bất hợp pháp. Vì thế, ngoài sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, người dân cần nâng cao cảnh giác nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc.

.

Mai Hậu