Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/du-an-xay-dung-to-hop-khach-san-sieu-thi-kinh-doanh-duoc-thiet-bi-y-te-va-nha-o-tai-xa-nghi-phu-nhieu-sai-pham-trong-su-dung-dat-665615/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/du-an-xay-dung-to-hop-khach-san-sieu-thi-kinh-doanh-duoc-thiet-bi-y-te-va-nha-o-tai-xa-nghi-phu-nhieu-sai-pham-trong-su-dung-dat-665615/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều sai phạm trong sử dụng đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/03/2016, 08:37 [GMT+7]
Dự án xây dựng Tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh Dược - Thiết bị y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú

Nhiều sai phạm trong sử dụng đất

(Congannghean.vn)-Được cấp phép gần 10 năm, đơn vị chủ quản đã 5 lần xin điều chỉnh quy hoạch và mặc dù chưa được cơ quan chức năng cho phép song chủ đầu tư vẫn sang nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép để xây dựng nhà ở và tiến hành huy động vốn với số lượng tiền lớn trong khi cơ sở hạ tầng chưa được triển khai đồng bộ.

Vướng mắc đền bù, giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng Tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh Dược - Thiết bị y tế và nhà ở được triển khai tại xã Nghi Phú, TP Vinh với tổng diện tích quy hoạch 7,86 ha. Khu đất thực hiện Dự án nằm ở vị trí “đắc địa”, phía Tây giáp đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phía Bắc giáp đường quy hoạch rộng 72 m và nằm cạnh trung tâm hành chính của xã Nghi Phú. Đơn vị thực hiện là Công ty TNHH thương mại Minh Khang (Công ty Minh Khang) đóng tại số 9 -11E, đường Trần Phú, phường 4, quận 5, TP Hồ Chí Minh. Theo thuyết minh, Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần tạo diện mạo đô thị mới cho TP Vinh với tổ hợp khách sạn 4 sao, hệ thống nhà ở liền kề với đầy đủ hệ thống dịch vụ cao cấp. Ngày 6/2/2007, Dự án đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 521/QĐ.UBND.ĐT. Đến năm 2010, Công ty Minh Khang xin điều chỉnh quy hoạch lần thứ nhất và từ đó cho đến ngày 24/9/2014, UBND tỉnh Nghệ An đã 5 lần đồng ý điều chỉnh quy hoạch đối với Dự án này.

Sau 9 năm được phê duyệt, Dự án vẫn còn ngổn ngang, vướng mắc
Sau 9 năm được phê duyệt, Dự án vẫn còn ngổn ngang, vướng mắc

Trước đó, vào ngày 18/4/2011, UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư lần thứ nhất cho Dự án với tổng vốn đầu tư 783,879 tỉ đồng, đến năm 2014 sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động. Ngay sau khi được tạo mọi điều kiện để triển khai, phía Công ty Minh Khang cũng đã có nhiều nỗ lực trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để được giao đất, thực hiện dự án, đồng thời thực hiện các thủ tục đất đai. Năm 2010, có 69 trong tổng số 80 hộ có đất chuyển nhượng đồng ý nhận tiền đền bù theo mức 1,1 triệu đồng/m2, còn lại 11 hộ khác không chịu nhận tiền mà đòi mức cao hơn. Tháng 7/2013, chủ đầu tư đã đồng ý đền bù cho các hộ dân này với mức 1,5 triệu đồng/m2 để các hộ thực hiện việc di dời. Ngay lập tức, các hộ đã nhận tiền đền bù từ 3 năm trước quay lại yêu cầu Công ty đền bù thêm, khiến sự việc trở nên phức tạp, kéo dài.

Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và huy động vốn

Ngoài ra, theo Kết luận thanh tra số 6810/KL-STNMT ngày 28/12/2015 của Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An về việc chấp hành pháp luật về đất đai của Công ty TNHH thương mại Minh Khang tại Dự án xây dựng Tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh Dược - Thiết bị y tế và nhà ở xã Nghi Phú, tính đến thời điểm này, việc xây dựng các công trình như nhà trẻ, khách sạn cao cấp 4 sao, siêu thị dược - thiết bị y tế, nhà ở xã hội, nhà ở liền kề, trồng cây xanh… chậm tiến độ đề ra.

Việc nhiều lần điều chỉnh quy hoạch đã làm ảnh hưởng đến tính ổn định và tiến độ thực hiện Dự án. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh tăng phần diện tích phân lô xây dựng nhà ở liền kề, nhà ở phố, nhà biệt thự, giảm diện tích xây dựng các công trình an sinh xã hội sẽ ảnh hưởng đến điều kiện sống được hưởng lợi từ các công trình an sinh xã hội của một số hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng nhà ở trước thời điểm điều chỉnh quy hoạch hoặc đã góp vốn để được sử dụng đất trước đó.

Vì Công ty Minh Khang chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo quy hoạch đã được phê duyệt nên chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền đất hoặc dưới hình thức đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, Công ty Minh Khang đã tự ý chuyển nhượng 1.108 m2 đất không phải là đất ở sang đất ở và hiện tại đã sử dụng diện tích đất này vào mục đích đất ở.

Ngoài ra, mặc dù chưa được cơ quan Nhà nước giao đất, cho thuê đất để sử dụng vào mục đích đất ở nhưng Công ty Minh Khang đã xây dựng nhà ở trên diện tích 975 m2 nằm trong khuôn viên Dự án. Cũng theo kết luận thanh tra, đến nay, Công ty chưa nộp tiền sử dụng đất đối với 8.800,3 m2 quy hoạch từ mục đích công cộng sang đất không phải mục đích công cộng và 6.553,25 m2 quy hoạch đất sản xuất kinh doanh sang đất ở. Thậm chí, Công ty Minh Khang đã tiến hành huy động hơn 18,5 tỉ đồng đối với 1.953,67 m2 đất khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất hoặc cho phép chuyển mục đích đất ở.

Ngày 27/7/2015, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Minh Khang về hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh, đất giao thông sang đất ở. Trong đó nêu rõ: Hành vi tự ý chuyển mục đích đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở với diện tích 1.108 m2 mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép nên đã phạt tiền với mức 70 triệu đồng, đồng thời yêu cầu Công ty có trách nhiệm khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Trong thời gian tới, Công ty Minh Khang buộc phải hoàn thành việc xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu như đường giao thông, các tuyến cấp điện, chiếu sáng, thông tin viễn thông, cấp thoát nước… theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực và cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân khi đến ở. Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở chỉ được tiến hành sau khi khu vực dự kiến thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật. Công ty Minh Khang cũng cần phải chấm dứt hành vi ký các hợp đồng huy động vốn đối với các lô đất chưa đủ điều kiện, đồng thời không được sử dụng đất khi chưa được Nhà nước giao đất, sử dụng đất sai mục đích.

.

Thiện Thành

.