Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/hanh-vi-su-dung-chat-cam-trong-chan-nuoi-co-the-bi-xu-phat-20-nam-tu-giam-669901/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/hanh-vi-su-dung-chat-cam-trong-chan-nuoi-co-the-bi-xu-phat-20-nam-tu-giam-669901/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi có thể bị xử phạt 20 năm tù giam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 31/03/2016, 08:14 [GMT+7]

Hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi có thể bị xử phạt 20 năm tù giam

(Congannghean.vn)-Sử dụng chất cấm trái phép trong chăn nuôi gia súc, gia cầm… là vấn đề “nóng” được các cấp, ngành và đông đảo người dân quan tâm. Tại các điều khoản liên quan của Luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2015, có hiệu lực vào ngày 1/7 tới đây, hành vi vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và có thể bị xử phạt 20 năm tù giam đối với các đối tượng phạm tội.

Lực lượng Công an kiểm tra một cơ sở  sử dụng thức ăn chăn nuôi gia súc
Lực lượng Công an kiểm tra một cơ sở sử dụng thức ăn chăn nuôi gia súc

Trong những năm qua, cùng với việc kích cầu nền kinh tế trong nước, ngành chăn nuôi nội địa đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm, đầu tư mở rộng nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.

Cũng trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, để phát huy lợi thế của từng địa phương, ngành chăn nuôi đang được khuyến khích phát triển đa dạng về loại hình, chủng loại. Ngoài việc góp phần đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm, ngành chăn nuôi còn góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế của từng địa phương. Bằng chứng là nhiều hệ thống trang trại quy mô lớn đã được hình thành, không những giúp nông dân phát triển chăn nuôi, mang lại thu nhập cao mà còn giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ.

Riêng Nghệ An, tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có gần 400 trang trại, trong đó có 90 trang trại chăn nuôi lợn, 32 trại chăn nuôi gia cầm, trên 210 trang trại chăn nuôi trâu, bò. Theo đó, tổng đàn lợn 924.880 con, bò 428.780 con, trâu 296.670 con, gia cầm 19.130.000 con.

Chỉ tính riêng trong năm 2015, toàn tỉnh có khoảng trên 212.000 tấn thịt lợn hơi xuất ra thị trường, chưa kể khối lượng thịt trâu, bò... Tuy nhiên, thời gian qua, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, chế biến thực phẩm đang diễn biến phức tạp. Thời gian qua, các ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra, xử phạt nhiều cá nhân liên quan về hành vi này. Thế nhưng, tình trạng này vẫn không có chiều hướng giảm.

Theo thống kê của Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An, từ năm 2014 đến nay, đơn vị đã xử lý 414 vụ vi phạm chủ yếu liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, thu giữ 5.612 kg sản phẩm động vật, 3.500 kg mỡ động vật, 12.240 con gia cầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Theo Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An, thực phẩm “bẩn” đang là vấn đề “nóng”, được cả cộng đồng quan tâm. Tuy nhiên, công tác kiểm tra, xử lý tình trạng này còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Nhiều đối tượng vi phạm cố tình lách luật khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý.

Đối với cơ quan quản lý thú y, việc tiến hành kiểm tra lấy mẫu phẩm trên gia súc, gia cầm cũng đã được tiến hành theo định kỳ. Qua đó, ngành đã phát hiện nhiều loại mẫu phẩm dương tính với các chất cấm theo quy định nằm trong danh mục mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành.

Trong năm 2015, Cơ quan Thú y vùng III đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu phẩm trên thịt lợn, gà tại 5 tỉnh Bắc Trung Bộ, trong đó có Nghệ An. Tại tỉnh ta, đơn vị đã phát hiện 4/12 mẫu phẩm dương tính với chất Chloramphenicol có hàm lượng từ 0,6 - 2,5PB, là chất cấm sử dụng trong chăn nuôi. Còn trên thịt gà, tiến hành lấy 3 mẫu thì có 2 mẫu dương tính với chất Enrofloxacin.

Qua trao đổi với ông Dương Tất Thắng, Giám đốc Cơ quan Thú y vùng III được biết, trong thời gian qua, tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi vẫn còn tồn tại. “Để chấm dứt tình trạng này, ý thức của người dân rất quan trọng. Chính người dân là chủ thể vô tình tiếp tay cho hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, rồi quay trở lại cũng chính người dân sử dụng nó.

Thời gian tới, các cấp chính quyền địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong việc phát hiện, xử lý hành vi vi phạm liên quan đến vấn đề này. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng tới người chăn nuôi về việc không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi”, ông Thắng cho biết thêm.

Được biết, việc ngăn chặn hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đã được các cơ quan chức năng phối hợp xử lý trong thời gian qua. Tuy nhiên, hành vi này mới chỉ bị xử lý hành chính nên chưa đủ sức răn đe.

Đại tá Trần Hữu Hồng, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh cho biết: Các hành vi vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm đã bị cơ quan chức năng thường xuyên phối hợp kiểm tra, xử lý một cách quyết liệt. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tái diễn trên địa bàn Nghệ An, gây khó khăn cho công tác quản lý, xử lý. Thời gian tới, Luật Hình sự sửa đổi, bổ sung có hiệu lực thi hành sẽ là điều kiện thuận lợi để cơ quan chức năng tiến hành xử lý các hành vi vi phạm có hiệu quả, tăng mức răn đe đối với các loại tội phạm liên quan đến môi trường.

Ngày 1/7/2016 tới đây, khi Luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2015 có hiệu lực thi hành, hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi có thể bị xử phạt 20 năm tù giam. Tại Điều 317, vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm; sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm (Điều 193); tàng trữ, vận chuyển hàng cấm (Điều 191); sản xuất, buôn bán hàng cấm (Điều 190)... cũng đã quy định rất rõ các khung phạt tù bổ sung về những hành vi nói trên.

Thông tư số 28/2014/TT-BNNPTNT ngày 4/9/2014 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Danh mục hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam gồm 20 kháng sinh, hoá chất sau: Carbutero, Cimaterol, Clenbuterol, Chloramphenicol, Diethylstilbestrol (DES), Dimetridazole, Fenoterol, Furazolidon và các dẫn suất nhóm Nitrofuran, Isoxuprin, Methyl-testosterone, Metronidazole, 19 Nor-testosterone, Ractopamine, Salbutamol, Terbutaline, Stilbenes, Trenbolone, Zeranol, Melamine (với hàm lượng Melamine trong thức ăn chăn nuôi lớn hơn 2,5 mg/kg), Bacitracin Zn.

 

.

Ngọc Thái

.