Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/can-than-truoc-nhung-chieu-lua-khi-mua-hang-online-602710/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/can-than-truoc-nhung-chieu-lua-khi-mua-hang-online-602710/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cẩn thận trước những chiêu lừa khi mua hàng online - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 20/04/2015, 09:37 [GMT+7]

Cẩn thận trước những chiêu lừa khi mua hàng online

(Congannghean.vn)-Hiện nay, hình thức mua bán hàng hóa qua mạng đang ngày càng được ưa chuộng bởi nó mang lại nhiều tiện ích, đặc biệt là tiết kiệm được thời gian cho người mua. Tuy nhiên, hình thức này sẽ trở thành “con dao hai lưỡi”, nếu người tiêu dùng thiếu sự cẩn trọng.
 
Lướt web để xem sản phẩm hay đặt hàng qua mạng, đặc biệt là mạng xã hội facebook đang là nhu cầu và thói quen của giới trẻ hiện nay. Việc mua hàng qua mạng giúp người mua tiết kiệm được thời gian, tiện so sánh mẫu mã, giá cả của sản phẩm tại các “gian hàng” trên mạng. Chỉ cần một cú click chuột, sẽ hiện ra hàng loạt “gian hàng”, các trang rao vặt bán hàng online, với đầy đủ các mẫu mã từ quần áo, giày dép, túi xách... đến các loại hàng tiêu dùng.
 
Thấy quảng cáo hàng vừa rẻ, vừa đẹp, nhiều bạn trẻ háo hức đặt mua. Tuy nhiên, đến lúc nhận hàng mới tá hỏa rằng mình bị lừa vì chất lượng sản phẩm, mẫu mã không giống như quảng cáo. Gọi điện phàn nàn, đòi đổi hoặc trả lại thì không được chấp nhận đã khiến nhiều người mua hàng qua mạng bất bình, có nhiều người đã từ bỏ hẳn thói quen mua hàng online.
 
Trần Phương Dung, sinh viên năm thứ 3, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An chia sẻ: “Em hay vào các trang mạng bán hàng quần áo online để xem. Khi vào facebook bán hàng online của một bạn sinh viên ở Hà Nội, thấy có chiếc váy khá đẹp, giá cả lại phù hợp, nên em đã đặt mua một chiếc với giá 300 nghìn đồng. Sau 5 ngày, em nhận được hàng từ nhân viên bưu điện, vội lấy ra xem thì hụt hẫng, không muốn mặc vì chất vải, mẫu mã, đường may quá xấu, không giống như trên quảng cáo”. 
 
Có thể thấy, việc mua hàng qua mạng mang lại nhiều tiện ích, với sự phong phú, đa dạng của các loại hàng hóa. Tuy nhiên, rất ít người khi mua hàng trên mạng biết rõ thông tin của người bán, ngoài tên, số điện thoại, số tài khoản chuyển tiền. Người mua chỉ có thể xem mẫu hàng trên mạng mà không trực tiếp đến lấy sản phẩm, không trực tiếp được kiểm chứng chất lượng sản phẩm. Vì vậy, việc phải nhận những “quả đắng”, khi bỏ tiền lại mua nhầm phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là chuyện không thể tránh khỏi. 
 
Bán hàng qua mạng được xem là hình thức bán hàng tận nơi, đang trở thành xu hướng hiện nay của thế giới. Hơn nữa, trong bối cảnh khi các doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực gia nhập vào cộng đồng kinh tế ASEAN thì việc mua bán qua mạng đang là một xu thế tất yếu. Nó giúp các doanh nghiệp, cá nhân trong nước có cơ hội tiếp cận với thị trường thế giới mà không phải tốn chi phí đi lại, quảng bá sản phẩm theo hình thức truyền thống. Đồng thời, giúp người tiêu dùng Việt Nam có thể tiếp cận để mua các sản phẩm hàng hóa trong và ngoài nước mà không cần thực hiện các thủ tục mua bán rườm rà.
 
Tuy nhiên, việc không quản lý được các website bán hàng trực tuyến trôi nổi đã khiến người bán thỏa sức “tung hứng”, còn người mua liên tục mắc lừa, dẫn tới tình trạng hình thức kinh doanh này đang gây mất lòng tin của người tiêu dùng. Các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng theo xu thế này ngày càng lan rộng.
 
Chính vì vậy, để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng, cũng như không để việc bán hàng online chất lượng bị mất uy tín, đã đến lúc các cơ quan chức năng, ban, ngành cần vào cuộc mạnh mẽ hơn. Đồng thời, phía người tiêu dùng cần phải thận trọng, cảnh giác để tránh mua phải hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Người mua cũng đừng quá lạm dụng kênh bán hàng online để tránh dẫn tới tình trạng “tiền mất, tật mang”.
.

Đặng Duyên

.