Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/trung-tam-thuong-mai-bien-thanh-quan-nhau-602268/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/trung-tam-thuong-mai-bien-thanh-quan-nhau-602268/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trung tâm thương mại biến thành quán nhậu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 18/04/2015, 08:19 [GMT+7]

Trung tâm thương mại biến thành quán nhậu

(Congannghean.vn)-Được quy hoạch làm trung tâm kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp nhưng từ 6 năm nay, “khu đất vàng” này không được triển khai thực hiện dự án, ngược lại còn được cho thuê để làm quán nhậu, nơi rửa xe, kinh doanh cà phê và thậm chí là điểm dạy thêm, làm mất mỹ quan đô thị, gây mất trật tự trị an khu phố. Trong khi chính quyền địa phương gần như bất lực vì chủ đầu tư không “xuất đầu lộ diện”, cũng không thực hiện nghĩa vụ về thuế đất theo quy định của Nhà nước.
 
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ngày 28/7/1995, Xí nghiệp Xây lắp CNTP 3, tiền thân của Công ty Xây dựng và Phát triển nông thôn 10 đã chuyển giao số tài sản cố định nằm trên diện tích 2.000 m2 tại địa chỉ 152A, Hồng Bàng, TP Vinh cho Công ty Xây dựng và Phát triển Nông thôn làm văn phòng đại diện. 
Hiện trạng sử dụng khu đất 152A, Hồng Bàng, TP Vinh
Hiện trạng sử dụng khu đất 152A, Hồng Bàng, TP Vinh
Tại Công văn số 562NN-KH/QĐ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ngô Thế Dân đã giao trách nhiệm cho Công ty Xây dựng và Phát triển nông thôn “tiếp nhận các tài sản cố định theo đúng thủ tục và đưa ngay vào sử dụng phù hợp với giấy phép mà UBND tỉnh Nghệ An cấp”. Đến ngày 10/9/2003, UBND tỉnh có Quyết định số 720, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang số hiệu X327465 cho Công ty Xây dựng và Phát triển nông thôn. 
 
Tiếp đó, Công ty này có tờ trình quy hoạch lô đất thành trung tâm kinh doanh dịch vụ và được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận. Sau một thời gian không triển khai được theo quy hoạch, Công ty tiếp tục có tờ trình xin điều chỉnh dự án và đến ngày 21/3/2009, UBND tỉnh đã có Công văn 1811 cho phép điều chỉnh quy hoạch. Đến ngày 20/7/2009, dự án được phê duyệt chi tiết, cùng với đó là công văn cho phép được thay đổi mục đích và thời hạn sử dụng đất. Được ưu ái là vậy, song từ đó đến nay, Công ty lại không triển khai thực hiện dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt.
 
Thực hiện Công văn số 01 ngày 10/1/2003 của UBND tỉnh về kiểm tra việc xử lý và sử dụng đất của các tổ chức trên địa bàn TP Vinh, UBND phường Lê Mao đã thành lập đoàn tổ chức kiểm tra hiện trạng sử dụng đất tại một số dự án của Trung ương đóng trên địa bàn, trong đó có lô đất 152A, Hồng Bàng và đưa ra kết luận: “Công ty chưa triển khai dự án trung tâm kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp văn phòng làm việc và căn hộ cao cấp theo mặt bằng đã được phê duyệt. Công ty hiện đang cho công nhân sử dụng để mở quán ăn, quán cà phê, rửa xe”. Đoàn kiểm tra cũng đã có kiến nghị, yêu cầu Công ty giải trình về việc chậm triển khai tiến độ, báo cáo về phường trước ngày 10/5/2013, nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa thực hiện. 
 
Ông Nguyễn Tam Kỳ, Chủ tịch UBND phường Lê Mao cho biết: Thửa đất 152A Hồng Bàng hiện đang được chủ đầu tư sử dụng không đúng mục đích, khiến phường rất vất vả trong việc xử lý. Nơi đây được phê duyệt làm trung tâm thương mại tổng hợp, song từ nhiều năm nay lại được cho thuê để làm quán nhậu, quán ăn sáng, cà phê, rửa xe và thậm chí phía trong cùng còn có điểm dạy thêm, học thêm của một số giáo viên và học sinh, ảnh hưởng tới mỹ quan và gây mất trật tự đô thị.
 
Phường đã nhiều lần tìm cách giải quyết, xử lý nhưng không thực hiện được, vì đơn vị chủ quản là Công ty Xây dựng và Phát triển nông thôn có địa chỉ tại Hà Nội, mọi giao dịch tại đây được giao khoán cho một cá nhân nhưng người này cũng không biết gì ngoài việc thu tiền hàng tháng. Thực tế tại đây, khu đất này hiện đang được đơn vị chủ quản chia nhỏ thành 8 lô liền kề và cho các cá nhân có nhu cầu thuê làm nơi rửa xe, quán nhậu, quán bia, ăn sáng, cà phê và tẩm quất của người mù. Liên lạc với người đàn ông tên Chương theo số điện thoại 09121635xx thì ông này cho biết, nơi đây vẫn còn chỗ cho thuê nhưng hiện tại, ông đang rất bận rồi cúp máy.
.

Thiện Thành

.