Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/som-truy-thu-so-tien-huong-sai-quy-dinh-601778/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/som-truy-thu-so-tien-huong-sai-quy-dinh-601778/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sớm truy thu số tiền hưởng sai quy định - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/04/2015, 15:03 [GMT+7]

Sớm truy thu số tiền hưởng sai quy định

(Congannghean.vn)-Ông Nguyễn Ngọc Lạc trú tại xóm 7, xã Lăng Thành, huyện Yên Thành làm giả hồ sơ để hưởng chế độ người bị nhiễm chất độc hóa học (chất độc màu da cam) trong thời gian 3 năm (từ 4/2009 - 5/2012), với số tiền gần 44 triệu đồng. Tuy nhiên, khi bị cơ quan chức năng phát giác hành vi gian dối này và yêu cầu nộp lại số tiền đã hưởng sai quy định thì ông Lạc “chây ì”, không chịu hoàn trả theo quy định của pháp luật.
 
Theo phản ánh của ông Phan Văn Bình trú tại xóm 7, xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, vào năm 2009, khi còn đương chức Bí thư chi bộ xóm 7, xã Lăng Thành, ông Nguyễn Ngọc Lạc đã có hành vi khai man hồ sơ bị “nhiễm chất độc hóa học” để hưởng chế độ chi trả cho người có công theo chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhận thấy hành vi bất minh của ông Lạc là trái với đạo lý, trái với quy định của pháp luật, năm 2011, ông Bình đã mạnh dạn làm đơn tố cáo hành vi sai trái trên, đồng loạt gửi tới các cơ quan chức năng, yêu cầu điều tra, làm rõ sự việc. 
Kết luận của Sở LĐ-TB&XH Nghệ An về việc ông Lạc làm giả hồ sơ để hưởng chế độ chất độc hoá học
Kết luận của Sở LĐ-TB&XH Nghệ An về việc ông Lạc làm giả hồ sơ để hưởng chế độ chất độc hoá học
Sau khi có đơn tố cáo của ông Bình, các cơ quan chức năng đã gửi văn bản yêu cầu UBND huyện Yên Thành và UBND xã Lăng Thành vào cuộc, xác minh, làm rõ sự việc. 
 
Ngày 16/5/2011, UBND xã Lăng Thành có Thông báo số 08/TB-UBND, trả lời đơn tố cáo của công dân. Đồng thời, kết luận xác minh sự việc như sau: “Trên thực tế, ông Nguyễn Ngọc Lạc là người thực tế tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở chiến trường Mỹ rải chất độc hóa học theo vùng quy định vĩ tuyến 17 trở vào.
 
Sau khi xuất ngũ về địa phương, ông Lạc đã có biểu hiện của một số chứng bệnh theo quy định tại Thông tư 07/2006/TT-BLĐTB-XH biểu hiện dấu hiệu bất thường. Khi sinh con đầu lòng thì không bình thường, con gái sinh con bị bại não, không tự vận động được là hậu quả đã để lại di chứng”. Từ kết quả xác minh trên, UBND xã Lăng Thành kết luận “Việc ông Phan Văn Bình tố cáo ông Nguyễn Ngọc Lạc dùng tiền hối lộ một số tổ chức, cá nhân để làm giả hồ sơ hưởng chế độ chất độc hóa học là sai sự thật, không có cơ sở”.
 
Tiếp đó, ngày 28/9/2011, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Thành có Văn bản số 151/LĐTBXH, báo cáo Chủ tịch UBND huyện Yên Thành. Văn bản này tiếp tục khẳng định, “ông Nguyễn Ngọc Lạc hưởng chế độ chất độc hóa học là đúng với quy định của Nhà nước. Việc ông Phan Văn Bình tố cáo ông Lạc giả mạo giấy tờ để hưởng chế độ chất độc hóa học là không có cơ sở”.
 
Do vậy, vì không đồng ý với kết luận của UBND xã Lăng Thành và Phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thành, ông Bình đã làm đơn gửi đến cơ quan chức năng cao hơn, tiếp tục yêu cầu làm rõ sự việc. Và, chỉ đến khi Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tỉnh vào cuộc thì sự việc mới được làm sáng tỏ. Ngày 18/12/2012, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An có Thông báo số 83/TB-TTr, về việc thông báo kết quả giải quyết tố cáo. Văn bản này khẳng định: “Nội dung tố cáo ông Nguyễn Ngọc Lạc hưởng chế độ người bị nhiễm chất độc hóa học không đúng quy định là nội dung tố cáo đúng. Vì hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học của ông Nguyễn Ngọc Lạc là không đúng quy định tại Thông tư số 07/2006 ngày 26/7/2006 của Bộ LĐ-TB&XH, nên không đủ điều kiện hưởng chế độ của Nhà nước”.
 
Cũng tại Văn bản này, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An giao Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thành, Chủ tịch UBND xã Lăng Thành truy thu số tiền hưởng sai quy định của ông Nguyễn Ngọc Lạc từ tháng 4/2009 - 5/2012 nộp vào ngân sách Nhà nước. Đồng thời, Sở LĐ-TB&XH tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND xã Lăng Thành tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với các cá nhân thuộc quyền quản lý có vi phạm trong việc lập và ký vào hồ sơ chất độc hóa học của ông Nguyễn Ngọc Lạc không đúng thực tế.
 
Vậy nhưng, đến nay đã gần 3 năm trôi qua, kể từ ngày Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An đình chỉ việc chi trả chế độ cho ông Nguyễn Ngọc Lạc và yêu cầu truy thu số tiền đã hưởng sai trước đó nhưng các cơ quan chức năng huyện Yên Thành và xã Lăng Thành vẫn chưa thể thu hồi được số tiền gần 44 triệu đồng từ ông Lạc. 
 
Ngày 9/4/2015, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Lăng Thành cho biết: Thời gian qua, UBND xã đã nhiều lần mời ông Lạc lên làm việc và yêu cầu ông chấp hành yêu cầu của các cơ quan chức năng, nộp lại số tiền gần 44 triệu đồng mà ông đã nhận từ tháng 4/2009 - 5/2012, để trả lại cho Nhà nước. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình hiện tại đang rất khó khăn nên ông Lạc xin giãn nợ, trả dần chứ không thể trả cùng một lúc số tiền trên. Cũng theo ông Hải, đến nay ông Lạc mới chỉ trả lại được số tiền 2 triệu đồng. 
.

Đức Thắng

.