(Congannghean.vn)-Trong năm 2014, Trạm cân liên ngành, Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông, Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH toàn tỉnh đã dừng gần 21.000 phương tiện vận tải đường bộ để kiểm tra, kiểm soát lỗi chở hàng quá khổ, quá tải. Qua đó, phát hiện và lập biên bản hơn 14.000 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải; xử phạt hành chính, nộp ngân sách Nhà nước gần 39 tỉ đồng; đồng thời, tước giấy phép lái xe có thời hạn 13.133 trường hợp. Với sự quyết liệt như trên, Nghệ An được Bộ GTVT đánh giá là một trong những tỉnh đã làm tốt công tác kiểm soát tải trọng xe.
Nghệ An có hàng chục tuyến Quốc lộ và Tỉnh lộ (QL1A, QL7, QL46, TL534, TL538…) với chiều dài hàng chục nghìn km đường bộ, tạo thành một mạng lưới giao thông liên hoàn, nối các huyện, các vùng kinh tế trong tỉnh với nhau và tỏa ra cả nước cũng như các nước trong khu vực, thúc đẩy quá trình giao lưu phát triển kinh tế. Trong những năm vừa qua, được sự quan tâm của các bộ, ngành Trung ương, chú trọng đầu tư, nâng cấp nhiều tuyến giao thông huyết mạch, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tỉnh nhà.
Tuy nhiên, nhiều tuyến đường sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng chưa lâu đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Nguyên nhân của việc hư hỏng kết cấu đường giao thông thì có nhiều, trong đó, có yếu tố hoạt động thường xuyên của xe vận chuyển hàng trọng tải lớn, chở hàng vượt quá trọng tải cho phép, làm đứt gãy kết cấu đường, dẫn đến đường giao thông nhanh hư hỏng, xuống cấp. Mặt khác, hoạt động của xe quá khổ, quá tải tràn lan, không đảm bảo an toàn đã gây ra nhiều vụ TNGT đau lòng.
Thanh tra giao thông tiến hành cân và kiểm tra tải trọng xe |
Thực hiện Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 10/1/2013 và Công điện 1966/CĐ-TTg ngày 19/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ, về tăng cường kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ; Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 23/6/2013, về một số giải pháp cấp bách nhằm làm giảm TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải; Chỉ thị 1095/CT-TCĐBVN ngày 21/3/2014 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, về việc đồng loạt triển khai công tác kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ.
Công an tỉnh và Sở GTVT đã phối hợp tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An hơn 15 văn bản, chỉ đạo công tác kiểm soát xe quá khổ, quá tải trên toàn địa bàn. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp và Quyết định thành lập Trạm cân số 15 (tại xã Diễn An, huyện Diễn Châu) đi vào hoạt động, kiểm soát tải trọng xe theo quy định của Bộ GTVT.
Theo đó, từ ngày 1/4/2014, Trạm cân kiểm soát tải trọng xe tại xã Diễn An đã duy trì hoạt động kiểm soát trọng tải xe 24/24 giờ. Tuy nhiên, những ngày đầu Trạm cân đi vào hoạt động, trong điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực còn thiếu thốn, lực lượng liên ngành đã gặp không ít khó khăn. Lái xe, chủ xe dùng mọi phương cách để “vượt trạm cân” bằng cách tấp xe vào các cây xăng, quán ăn ở hai đầu trạm, khi thấy thời cơ thuận lợi, cả đoàn xe nổ máy rầm rập chạy qua, bất chấp hiệu lệnh dừng xe của lực lượng chức năng. Ngoài ra, một số chủ xe, lái xe đã “lách trạm cân” bằng cách chở hàng đi qua QL15, QL7, TL5, QL48… làm nhiều tuyến đường vốn đã xuống cấp càng hư hỏng nặng hơn.
Trước tình hình đó, Thanh tra Sở GTVT tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, hiệp hội nghề nghiệp để tháo gỡ khó khăn, quán triệt các chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT và Bộ Công an về kiểm soát tải trọng phương tiện. Đồng thời, Sở GTVT đã tổ chức ký cam kết với 80 doanh nghiệp tự giác cắt bỏ, tháo dỡ phần cơi nới kích thước thành thùng chở hàng, không chở hàng quá khổ, quá tải. Ngoài ra, Thanh tra giao thông còn thành lập các đoàn kiểm tra lưu động trên các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ; vừa kiểm tra tải trọng xe, vừa kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm quy định kích thước, giới hạn thùng chở hàng của xe ôtô tự đổ.
Cắt thành thùng xe cơi nới |
Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt và Công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các quy định của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ GTVT và UBND tỉnh về tăng cường hoạt động kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế, quá khổ, quá tải trọng cho phép của cầu, đường bộ đối với xe ôtô vận chuyển hàng hóa trên các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ. Từ ngày 1/4/2014 đến nay, Công an tỉnh đã cử 8 CBCS Cảnh sát có mặt thường xuyên tại Trạm cân số 15 (xã Diễn An, huyện Diễn Châu), tích cực phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra tải trọng xe trên Quốc lộ 1A.
Trước sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về vấn đề kiểm soát, xử lý nghiêm tình trạng xe quá khổ, quá tải và sự vào cuộc quyết liệt của ngành giao thông vận tải và Công an tỉnh, hoạt động của xe quá khổ, quá tải trên địa bàn Nghệ An đến nay đã được kiềm chế, được Bộ GTVT đánh giá là tỉnh làm tốt công tác kiểm soát xe quá khổ, quá tải. Đến nay, phần lớn các doanh nghiệp vận tải, chủ xe, lái xe trên toàn tỉnh đã hiểu và chấp hành nghiêm chủ trương của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh về chở hàng đúng trọng tải xe, cắt bỏ phần thành thùng xe cơi nới (200/293 xe vi phạm tự giác cắt bỏ phần cơi nới kích thước thành thùng). Tuy nhiên, cá biệt vẫn có một số trường hợp chưa chấp hành nghiêm vấn đề trên hoặc thực hiện theo kiểu đối phó và đã bị lực lượng chức năng phát hiện, kiên quyết xử lý.
Theo số liệu báo cáo của Sở GTVT và Công an tỉnh, trong năm 2014, Trạm cân liên ngành, lực lượng Thanh tra giao thông và lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát QLHC về TTXH toàn tỉnh đã dừng gần 21.000 phương tiện vận tải đường bộ để kiểm tra, kiểm soát lỗi chở hàng quá khổ, quá tải. Qua đó, phát hiện, lập biên bản hơn 14.000 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải; xử phạt hành chính, nộp ngân sách Nhà nước gần 39 tỉ đồng; đồng thời, tước giấy phép lái xe có thời hạn 13.133 trường hợp.
Một ngày cuối tháng 12/2014, chúng tôi có mặt tại Trạm cân tải trọng xe số 15 (xã Diễn An, huyện Diễn Châu), không còn cảnh tượng hàng chục xe tải cồng kềnh “ăn chờ nằm chực” tại cây xăng, quán ăn hai đầu trạm cân như trước đây. Lực lượng liên ngành thực thi nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe ở đây cho biết, đến thời điểm hiện tại, lượng xe quá khổ, quá tải lưu hành qua tuyến QL1A đã giảm rõ rệt, đa phần các doanh nghiệp và lái xe chở hàng đúng trọng tải.
Tuy vậy, cá biệt vẫn có một số trường hợp lái xe chạy qua đây vẫn không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra của lực lượng chức năng, buộc lực lượng thực thi nhiệm vụ phải dùng xe chuyên dụng đuổi theo, lập biên bản xử lý hoặc sẽ “phạt nguội” qua camera giám sát. Hiện tại, để duy trì kiểm soát xe quá tải trọng, Sở GTVT Nghệ An đã đặt thêm trạm cân lưu động tại ngã ba Săng Lẻ (Quỳ Hợp) trên Quốc lộ 48 nhằm ngăn chặn tình trạng xe quá tải ngay từ điểm đầu của các “cửa mỏ”. Bởi, đây là địa bàn có nhiều xe quá khổ, quá tải thường xuyên vận chuyển đá tải trọng lớn, việc đặt trạm cân ngay tại cửa ngõ này buộc các doanh nghiệp và chủ xe phải tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật về việc chấp hành quy định về tải trọng xe, nếu không, hàng hóa không thể vận chuyển xuất bán được.
Có được những kết quả như trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của Công an tỉnh và lực lượng Thanh tra giao thông đã tham mưu các kế hoạch sát đúng, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tái vi phạm lỗi chở hàng quá khổ, quá tải.
Mới đây, tại Hội nghị giao ban trực tuyến, sơ kết 9 tháng thực hiện Kế hoạch 12593/KHPH-BGTVT-BCA về việc tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải, ông Hoàng Phú Hiền, Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An đề xuất một số nội dung: Đề nghị Bộ GTVT và Bộ Công an kiến nghị Chính phủ cho để lại 100% kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về ATGT để tỉnh Nghệ An có nguồn chi vào công tác đảm bảo ATGT; kiến nghị Bộ GTVT trang bị cho lực lượng Thanh tra giao thông một xe cẩu chuyên dụng, để cưỡng chế những xe không chấp hành hạ tải. Ngoài ra, cho phép đầu tư thêm một số trạm cân trên các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ để kiểm soát tốt hơn hoạt động xe quá khổ, quả tải. Đồng thời, cần sớm có văn bản hướng dẫn xử lý các loại xe quá khổ, quá tải mang biển số nước ngoài.
.