Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201407/ngay-dau-tien-xu-phat-mu-bao-hiem-khong-dat-tieu-chuan-nhac-nho-va-tuyen-truyen-la-chinh-503884/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201407/ngay-dau-tien-xu-phat-mu-bao-hiem-khong-dat-tieu-chuan-nhac-nho-va-tuyen-truyen-la-chinh-503884/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhắc nhở và tuyên truyền là chính - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/07/2014, 08:32 [GMT+7]
Ngày đầu tiên xử phạt mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn

Nhắc nhở và tuyên truyền là chính

(Congannghean.vn)-Bắt đầu từ ngày hôm qua, 1/7, cơ quan chức năng đồng loạt kiểm tra, xử lý đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, người đội mũ bảo hiểm (MBH) không đạt tiêu chuẩn. Tại Nghệ An, trong ngày đầu tiên thực hiện, do chưa có chế tài xử phạt nên cơ quan chức năng chủ yếu tuyên truyền và nhắc nhở đối với người vi phạm.

Vẫn sử dụng MBH dởm tràn lan

Theo đó, kể từ ngày 1/7, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh sẽ ra quân kiểm soát, xử lý nghiêm người tham gia giao thông bằng môtô, xe gắn máy, xe đạp máy không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách, đội mũ không phải MBH cho người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp máy. Trên địa bàn TP Vinh, theo ghi nhận của phóng viên Báo Công an Nghệ An trong buổi sáng ngày 1/7/2014, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các ngả đường và các chốt thường trực.

Chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút có mặt tại chốt giao thông ngã tư Ga Vinh, chúng tôi đã ghi nhận có hàng chục trường hợp người điều khiển xe gắn máy, xe đạp điện sử dụng MBH kém chất lượng bị dừng xe kiểm tra. Hầu hết những người sử dụng MBH “dởm” khi bị nhắc nhở đều cho rằng, họ không phân biệt được đâu là thật, đâu là mũ “dởm”.

CSGT nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân cách thức phân biệt  MBH thật và MBH “dởm”
CSGT nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân cách thức phân biệt MBH thật và MBH “dởm”

Trao đổi với phóng viên, Đại úy Nguyễn Biên Cương, cán bộ CSGT Công an thành phố Vinh cho biết: Hiện nay, trên địa bàn thành phố Vinh, việc người dân sử dụng MBH kém chất lượng đang diễn ra tràn lan và số này chủ yếu rơi vào những người trẻ, lớp thanh niên mới lớn. Theo quy định, việc sử dụng MBH “dởm” sẽ bị xử phạt mức từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Tuy nhiên, do chưa có chế tài và hướng dẫn cụ thể việc xử phạt nên trong thời gian đầu, lực lượng CSGT chủ yếu đang nhắc nhở, tuyên truyền và hướng dẫn cách phân biệt MBH thật và MBH “dởm” cho người dân là chính.

Cũng theo Đại úy Cương, cách dễ nhất để phân biệt MBH đạt chuẩn theo quy định với mũ không đạt chuẩn qua cách nhìn bề ngoài, mũ đạt chuẩn có ba lớp rõ ràng, gồm lớp vỏ nhựa bên ngoài, lớp xốp ở giữa và lớp nệm trong cùng. Ngoài ra, MBH thật còn được dán tem bảo hiểm đạt chuẩn CR ở phía sau. Đối với MBH có lưỡi trai mềm gắn liền với vỏ mũ hoặc lưỡi trai rời tháo lắp được thì độ dài của lưỡi trai không quá 70 mm, mũ có lưỡi trai cứng, lưỡi trai không được lớn hơn 50 mm, đối với mũ có vành cứng xung quanh thì không được nhô quá 20 mm.

Nhắc nhở và tuyên truyền là chính

Thượng tá Nguyễn Duy Đông, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an Nghệ An cho biết thêm, ngay sau khi chỉ thị này có hiệu lực, lãnh đạo phòng đã quán triệt đến cán bộ chiến sĩ trong đơn vị thực hiện nghiêm túc theo tinh thần của kế hoạch này. Tuy nhiên, do chưa có chế tài hướng dẫn xử phạt, nên thời gian đầu, lực lượng CSGT vẫn tiếp tục duy trì việc xử lý các trường hợp vi phạm quy định về điều khiển các loại phương tiện giao thông như trước đây, đồng thời cùng với đó là tuyên truyền, nhắc nhở để người dân nâng cao ý thức và biết cách nhận biết MBH dởm và MBH đạt chuẩn.

Cũng trong thời gian này, để đảm bảo cho thí sinh và người nhà thí sinh đưa con em mình về TP Vinh và TX Cửa Lò cũng như các vùng phụ cận tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng diễn ra thuận lợi nhất, Phòng CSGT đã tăng cường các lực lượng chốt chặn, làm nhiệm vụ tại các chốt giao thông trọng yếu, đảm bảo không xảy ra tình trạng ùn ứ, tắc đường trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. 

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng CSGT, thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An cho biết, trong thời gian tới, đơn vị này sẽ triển khai nhiều đợt ra quân, truy quét tình trạng sản xuất, buôn bán MBH dởm trên địa bàn, để ngăn chặn tối đa, tiến tới dẹp bỏ hoàn toàn việc kinh doanh trái phép các loại MBH không đạt chuẩn này. Có như vậy, tình trạng sử dụng MBH “dởm” mới được bài trừ từ gốc đến ngọn.

.

Đức Thắng - Thiên Thảo